"Ðiểm tựa" của cơ sở

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân TP Hồ Chí Minh. Qua mỗi năm, nhiều gương điển hình, nhiều việc làm tốt đã xuất hiện và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, không ít cá nhân dù tuổi thuộc vào "xưa nay hiếm" nhưng vẫn học tập và làm theo Bác mỗi ngày để cùng địa phương xây dựng cơ sở vững chắc, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào Ðảng, chính quyền.

 Quận ủy quận 10 biểu dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh năm 2018-2019.
Quận ủy quận 10 biểu dương các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh năm 2018-2019.

Nhắc đến ông Ðinh Văn Huệ, ở phường 15, quận 10, mọi người gọi ông với cái tên thân thương: Ông Bảy Huệ hay bố Huệ. Năm nay đã 92 tuổi đời nhưng ông Bảy Huệ vẫn miệt mài với công việc xây dựng địa phương, giúp đỡ người dân còn khó khăn.

Trên tấm bảng đen đặt ở bàn tiếp khách, lịch làm việc trong một tuần được ông ghi khá chi tiết. Dường như ngày nào ông cũng có việc làm, không nghiên cứu tài liệu thì ông đi làm từ thiện hay lên phường trao đổi công tác triển khai hoạt động tại khu phố. Ông chia sẻ, sau 54 năm phục vụ trong quân đội, vừa về hưu là ông tham gia ngay công tác ở địa phương. Ông học Bác về công tác dân vận để thay đổi bản thân sao cho phù hợp môi trường mới, công việc mới. Không còn những mệnh lệnh của cấp trên với cấp dưới, ông Bảy Huệ bắt đầu học quen dần việc đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào do phường phát động.

Từ công tác đảng, đến việc xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp, hay công tác Hội Chữ thập đỏ… ông đều tham gia nhiệt tình. Với phong cách làm việc tận tụy, luôn hướng đến người dân, ông đã tham mưu với phường 15 thành lập phòng khám miễn phí cho người dân nghèo. Ông vận động thực hiện "ngân hàng bò", "xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương", "mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam",… hoạt động hiệu quả và mang lại nhiều điều tốt đẹp đến người dân.

Thực hiện cuộc vận động "Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước" theo Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ông Bảy Huệ đã đến từng nhà vận động người dân không xả rác ra đường; đi kiểm tra từng nắp cống trên địa bàn xem chỗ nào cần phải sửa chữa, nạo vét. Ðể những con đường ở khu phố 7 sạch, đẹp, an toàn, ông Bảy Huệ đi vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí lắp tấm lưới ngăn rác tại các miệng cống, vận động người dân dọn dẹp vệ sinh, xóa các "điểm đen" ở khu phố.

Với sức làm việc bền bỉ, hiệu quả, ông Ðinh Văn Huệ luôn tạo được uy tín, niềm tin đối với lãnh đạo phường 15 và cả quận 10. Nhiều năm liền, ông đảm nhận đến 12 chức danh tại khu phố 7 và phường 15, công việc nào lãnh đạo địa phương cần ông hỗ trợ, ông đều không từ chối và thực hiện luôn đạt kết quả tốt. Chính vì thế, với mọi người, ông Ðinh Văn Huệ, Phó Bí thư Chi bộ 7A, phường 15, quận 10 vẫn chưa nghỉ hưu, vẫn cống hiến sức mình cho công việc, cho nhân dân.

Năm nay gần 80 tuổi, bà Trần Thị Thanh Thủy, ở khu phố 2, phường 8, quận Phú Nhuận, luôn là đảng viên tiêu biểu, là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác tại địa phương. Ðảm nhận vai trò Bí thư Chi bộ khu phố 2, bà Thủy luôn phát huy năng lực của mình để gìn giữ sự đoàn kết trong chi bộ, phát huy vai trò đảng viên xây dựng cơ sở vững mạnh.

Bà Thủy thường xuyên đến từng hộ dân để hiểu rõ cuộc sống của bà con trên địa bàn, từ đó đề ra những chương trình hoạt động phù hợp. Ðối với từng đảng viên trong chi bộ cũng vậy, bà luôn lắng nghe ý kiến của người dân về đảng viên trong chi bộ mình để kịp thời góp ý, giúp đảng viên tự điều chỉnh, sửa chữa bản thân. Có lần nhận được ý kiến về một đảng viên không đi sinh hoạt khu phố, bà Thủy đã đến gặp đảng viên đó để tìm hiểu nguyên nhân. Nhờ gần gũi tìm hiểu, bà Thủy đã tìm ra nguyên nhân, bà đã giúp người đảng viên ấy xóa bỏ những mặc cảm, hoạt động tích cực hơn để tham gia xây dựng khu phố.

Ðể giúp các gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, bà Thủy đã đề xuất chi bộ thực hiện chương trình "5 cộng 1". Với chương trình này, cấp ủy phân công năm gia đình đảng viên gần gũi, thăm hỏi thường xuyên những gia đình khó khăn trong khu phố 2. Từ chương trình này, nhiều hộ còn khó khăn đã được vay vốn, được hỗ trợ sửa chữa nhà ở khang trang hơn…

Còn nhiều những cán bộ lão thành, những tấm gương làm theo Bác Hồ đang trở thành điểm tựa vững chắc cho cơ sở trên địa bàn thành phố. Ðó là những điển hình góp phần làm cho việc học tập và làm theo Người được nhân rộng, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Nhiều năm qua, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và từng người dân thành phố luôn phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm thiết thực để xây dựng thành phố xứng đáng là đầu tàu của cả nước về nhiều mặt, là thành phố đầy ắp nghĩa tình.

Ðó là những doanh nghiệp luôn quan tâm đổi mới công nghệ sản xuất, phát huy trí tuệ người lao động, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn công nhân, đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm có giá trị, khẳng định chất lượng của thương hiệu Việt. Ðó là những y sĩ, bác sĩ tận tụy với người bệnh nghèo; những nhà khoa học thầm lặng với các công trình nghiên cứu gắn liền với thực tiễn; là những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày đêm gìn giữ bình yên cho thành phố, đất nước; là những cán bộ hưu trí tiếp tục mang trí tuệ cống hiến cho xã hội; những cộng đồng tôn giáo thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng và những văn nghệ sĩ với nhiều sáng tạo làm rung động lòng người, giúp công chúng cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống…

Ý nghĩa hơn, sau mỗi đợt tuyên dương, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác tiếp tục nhân lên những điều tốt đẹp, tạo động lực để có thêm những việc làm hay, nhiều tấm gương tiêu biểu mới tiếp tục tỏa sáng. Ðiều hạnh phúc nhất của những người cao tuổi như ông Ðinh Văn Huệ là khi thấy đội ngũ cán bộ trẻ ngày càng trưởng thành, tiếp tục chăm lo cho người dân, mang lại niềm tin cho dân, từ đó tạo nên sức mạnh để bảo vệ, xây dựng thành phố phát triển bền vững, tươi đẹp hơn…