Ði đầu trong các phong trào thi đua ở đơn vị

Không chỉ tích cực tham gia các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân lao động của thành phố, nhiều đảng viên xuất thân từ công nhân còn luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động tại doanh nghiệp, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và quan tâm bảo vệ quyền lợi của người lao động. Họ xứng đáng là những gương sáng để nhiều người học tập, noi theo...

Ðồng chí Trần Phú Vinh, Bí thư Chi bộ 2, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thương mại - Xuất nhập khẩu May Phương Nam (ngoài cùng bên phải) luôn gần gũi, quan tâm người lao động của doanh nghiệp.
Ðồng chí Trần Phú Vinh, Bí thư Chi bộ 2, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Thương mại - Xuất nhập khẩu May Phương Nam (ngoài cùng bên phải) luôn gần gũi, quan tâm người lao động của doanh nghiệp.

Gần 20 năm gắn bó với Công ty cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu May Phương Nam (quận Gò Vấp), đồng chí Trần Phú Vinh kinh qua nhiều vị trí công tác, hiện là nhân viên phòng hành chính của doanh nghiệp (DN) này. Ở vị trí công tác nào, đồng chí cũng luôn nỗ lực hoàn thành công việc được giao, lắng nghe đồng nghiệp, được lãnh đạo DN tin cậy.

Năm 2013, anh Trần Phú Vinh được Ban Chấp hành Công đoàn công ty giới thiệu và vinh dự được kết nạp vào Ðảng. Năm 2018, đồng chí Trần Phú Vinh được bầu làm Bí thư Chi bộ 2 thuộc Ðảng bộ Công ty cổ phần Thương mại - Xuất nhập khẩu May Phương Nam kiêm Chủ tịch Công đoàn công ty. Ðồng chí Vinh chia sẻ, đặc thù của ngành may là hầu hết người lao động đều từ các địa phương khác đến làm việc, công nhân hay “nhảy” việc. Do vậy, đồng chí cùng các đảng viên trẻ ở đơn vị luôn lắng nghe, kịp thời nắm bắt tâm tư của anh em công nhân để hiểu họ cần gì, từ đó có giải pháp tháo gỡ, giải tỏa khúc mắc.

Với cương vị công tác của mình, đồng chí Trần Phú Vinh luôn trăn trở làm sao cùng Ban giám đốc mang đến quyền lợi tốt nhất cho người lao động. Trong năm 2019, Ban Chấp hành Công đoàn đã tổ chức khám sức khỏe, tầm soát bệnh miễn phí cho hơn 500 công nhân, người lao động. Ban Chấp hành Công đoàn còn đề xuất Ban giám đốc thực hiện nhiều chính sách khen thưởng kịp thời cho người lao động như tăng tiền ăn, phụ cấp, khen thưởng sáng kiến nhằm tạo thêm động lực thi đua lao động sản xuất tại đơn vị.

Gắn nhiệm vụ của đảng viên với phong trào thi đua lao động sản xuất tại đơn vị, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, nữ Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Juki Việt Nam (100% vốn Nhật Bản), đóng tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), đồng thời là Phó Chủ tịch Công đoàn công ty, luôn được người lao động yêu mến, Ban giám đốc công ty tín nhiệm cao. Không chỉ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt cho công việc chuyên môn, đảng viên Mỹ Linh còn tích cực tham gia các phong trào thi đua sáng tạo tại đơn vị. Năm 2015, Mỹ Linh cùng Chi bộ công ty thành lập nhóm cải tiến chất lượng "Mặt trời mọc" gồm sáu đảng viên. Ðề tài "Giảm sản phẩm lỗi" của nhóm được Ban giám đốc công ty đánh giá cao và được trao giải thưởng xuất sắc. Bốn năm qua, sáng kiến của nhóm "Mặt trời mọc" đã làm lợi hơn 20.000 USD cho công ty. Mỹ Linh cùng đảng viên trong công ty cũng đã đóng góp hơn 200 sáng kiến về cảnh báo tai nạn lao động, được chủ doanh nghiệp đánh giá cao.

Ý thức được vai trò nòng cốt của đảng viên trong xây dựng lực lượng, Mỹ Linh còn giới thiệu được nhiều quần chúng ưu tú cho Ðảng xem xét kết nạp; luôn quan tâm giúp đỡ, động viên quần chúng ưu tú tham gia tích cực các phong trào của đoàn thể. Nhờ vậy, năm 2018, Chi bộ đã phát triển thêm ba đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên 23 đồng chí…

Theo Ðảng ủy các Khu chế xuất và khu công nghiệp (KCX - KCN) TP Hồ Chí Minh, tổ chức cơ sở đảng ở các DN ngoài nhà nước đóng tại các KCX - KCN đã khẳng định rõ vai trò hạt nhân chính trị, hầu hết các chi bộ đều có giới thiệu và phát triển đảng viên từ đội ngũ công nhân lao động, lực lượng nòng cốt trong lao động sản xuất, sáng tạo của đơn vị.

Phó Bí thư Ðảng ủy các KCX - KCN TP Hồ Chí Minh Võ Cao Sơn cho biết, năm 2019, trong số các KCX - KCN trên địa bàn thành phố, tổ chức đảng ở KCX Linh Trung (quận Thủ Ðức) đã kết nạp được 43 đảng viên, đạt 205% so với kế hoạch đề ra; có 23/27 chi bộ ở DN FDI với tổng số 289 đảng viên, trong đó đảng viên là công nhân chiếm tỷ lệ 80%. Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có 18 chi bộ (gồm 237 đảng viên), trong đó có 10 chi bộ ở DN FDI (102 đảng viên). Ðảng viên là công nhân đã phát huy được hiệu quả, luôn đi đầu, gương mẫu trong phong trào thi đua lao động sản xuất tại đơn vị...

Theo Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2019, các cấp công đoàn đã giới thiệu cho Ðảng xem xét kết nạp được 15.992 đoàn viên công đoàn ưu tú với 1.113 đoàn viên công đoàn ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất; riêng khu vực ngoài nhà nước giới thiệu được 5.372 đoàn viên ưu tú, trong đó có 275 công nhân trực tiếp sản xuất. Qua đó, đã kết nạp được 2.444 đảng viên, trong đó có 123 công nhân trực tiếp sản xuất (khu vực ngoài nhà nước kết nạp 275 đoàn viên ưu tú vào Ðảng, trong đó có 26 công nhân trực tiếp sản xuất); có 137 chủ tịch công đoàn cơ sở trong các DN có từ 500 lao động trở lên là đảng viên, chiếm tỷ lệ 37,8%.

Thực tế cho thấy, đội ngũ đảng viên trong các đơn vị, DN đã có sự trưởng thành vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả trong nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ và hoạt động công đoàn cơ sở, nhất là phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng tốt hơn...