Huy động mọi nguồn lực đối phó với dịch bệnh

Tiếp theo việc UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành chỉ thị khẩn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV, thành phố đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, nhất là tại điểm nóng cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong năm bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đã được chỉ định là nơi điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.
Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong năm bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đã được chỉ định là nơi điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Ngay trong chiều mồng 6 tháng Giêng (30-1), Sở Y tế thành phố đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch để triển khai các nội dung công tác. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Điều hết sức lo ngại với thành phố là điểm đến của nhiều khách du lịch Trung Quốc. Do đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tập trung tất cả nguồn lực giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phải giám sát chặt chẽ cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thực hiện tờ khai y tế đối với tất cả các hành khách đến từ vùng có dịch. Nếu phát hiện hành khách có các triệu chứng rõ rệt của bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV thì phải chuyển ngay về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để điều trị và thực hiện xét nghiệm theo quy trình của Bộ Y tế hướng dẫn. Với những hành khách có các triệu chứng không rõ ràng, phải hướng dẫn khách đến khách sạn hoặc nơi đăng ký cư trú và báo với cơ quan y tế địa phương để giám sát chặt trong 14 ngày tiếp theo. Đặc biệt, những người bệnh có chuyển biến nặng hoặc kết quả xét nghiệm dương tính phải chuyển đến khu cách ly điều trị của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 để điều trị. Đồng thời các bệnh viện này phải lập hai đội cơ động phản ứng nhanh. Riêng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, sàng lọc, điều trị, chống nhiễm khuẩn cho tất cả các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị triển khai công tác ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV, chiều 31-1, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, không thiếu kinh phí chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, không để thành phố trở thành ổ dịch. Về việc cung cấp khẩu trang y tế để tránh lây nhiễm, thành phố hiện có 35 nhà máy sản xuất cho nên sẽ không khan hiếm. UBND thành phố đã giao Saigon Coop chuẩn bị một triệu chiếc khẩu trang y tế phục vụ người dân. Ngành y tế thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các phương án để đối phó với dịch, kể cả khi xảy ra tình huống xấu nhất. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Y tế bố trí hai máy tầm nhiệt, khi phát hiện hành khách có dấu hiệu bị sốt cao sẽ đưa vào khu vực cách ly để theo dõi, xử lý. Sở Y tế chỉ định ba bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2. Từ ngày 15-2, thành phố sẽ xây dựng bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch.

TP Hồ Chí Minh lập 32 đội phản ứng nhanh phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV gây ra. Hơn 30 trường đại học, cao đẳng… tại thành phố đã cho sinh viên nghỉ thêm một tuần phòng tránh dịch. Nhiều chung cư, căn hộ dịch vụ ở thành phố cấp nước rửa tay và khẩu trang tại quầy lễ tân để phòng ngừa dịch bệnh khi người dân ra vào tòa nhà. Thành phố hiện có bốn người nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang được cách ly tại các bệnh viện, chờ kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Theo báo cáo nhanh của Công an quận 3 tối ngày 1-2, người đàn ông có tên T.K.H, Việt kiều Mỹ, sinh năm 1947, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 16-1-2020, lưu trú ở khách sạn Triều Hân, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, bị mắc bệnh. Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, sau khi phát hiện trường hợp thứ 3 tại thành phố dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, hệ thống phòng dịch của thành phố đã lập tức tiến hành điều tra dịch tễ quá trình lưu trú và tiếp xúc của bệnh nhân. Cơ quan này đã lập danh sách 15 người từng tiếp xúc ông T.K.H. trong thời gian lưu trú tại khách sạn Triều Hân. Danh sách này gồm bảy nhân viên và tám khách đang lưu trú trong khách sạn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ tiến hành theo dõi tình trạng sức khỏe của những người này đến hết ngày 15-2. Tại Công ty TNHH Pouchen, quận Bình Tân, nơi có hơn 62.000 lao động, những ngày qua, công ty đã không cho những đối tác, nhà cung cấp nguyên liệu đến từ Trung Quốc, hoặc quá cảnh qua vùng dịch đến công ty. Đồng thời, công ty cũng đã phát khẩu trang và yêu cầu tất cả nhân viên đều đeo khẩu trang khi làm việc.

Chiều ngày 2-2, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có công văn khẩn, quyết định cho 1,7 triệu học sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông với gần 2.300 trường, nghỉ học từ ngày 3 đến 9-2, để tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút nCoV gây ra. Bắt đầu từ ngày 2-2, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với các đơn vị lữ hành phát miễn phí khẩu trang y tế cho người dân và du khách khi đến các điểm tham quan tại trung tâm thành phố.Theo đó, khoảng 100.000 chiếc khẩu trang y tế 4 lớp sẽ được phát cho du khách từ nay đến ngày 10-2, khi khách đến tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thành phố.

Ngày 2-2, Đội Quản lý thị trường số 10 tiến hành kiểm tra cửa hàng N.Y tại số 38 Nguyễn Giản Thanh (quận 10), đã phát hiện đang kinh doanh 950 khẩu trang than hoạt tính vải, không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khẩu trang ở đây có giá niêm yết 40.000 đồng/cái. Tổng giá trị hàng là 38 triệu đồng. Đội Quản lý thị trường số 10 lập biên bản tạm giữ lượng hàng để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định. Đồng thời, Đội phối hợp cùng Công an phường 15 (quận 10) phát hiện quả tang tại lề đường trước số nhà 95CT Tam Đảo, một phụ nữ bán khẩu trang các loại với số lượng là ba thùng các-tông. Phát hiện có đoàn kiểm tra và công an, đối tượng bỏ chạy, để lại hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Đội lập biên bản tạm giữ, niêm phong tang vật để tiếp tục tìm chủ sở hữu và xử lý theo quy định. Trước đó, ngày 31-1, Đội Quản lý thị trường số 10 cũng tiến hành kiểm tra Cửa hàng dụng cụ y tế G.H ở đường Tam Đảo (do ông T.Q.N. làm chủ hộ kinh doanh) và tạm giữ 11 thùng với tổng cộng 6.600 cái khẩu trang y tế loại bốn lớp. Toàn bộ số khẩu trang này không có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.