Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt khó

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các doanh nghiệp (DN) du lịch đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút du khách. Tuy nhiên, khi vào giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 lại bùng phát vào cuối tháng 1 ở nước ta đã đẩy ngành du lịch TP Hồ Chí Minh rơi vào khó khăn khi hàng loạt tua, chương trình dự kiến đều phải hủy bỏ hoặc dời lại.

Du khách tham quan điểm du lịch "Một thoáng Việt Nam" ở Củ Chi.
Du khách tham quan điểm du lịch "Một thoáng Việt Nam" ở Củ Chi.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, các DN đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá chương trình du lịch để hướng đến mục tiêu thu hút khách ngay từ những ngày cuối năm 2020. Tuy nhiên, ngày 28-1, dịch Covid-19 bùng phát tại Quảng Ninh, Hải Dương, sau đó lan sang các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Bắc Ninh,... và diễn biến ngày càng phức tạp trong thời gian qua, gây ảnh hưởng tâm lý khách hàng đã đăng ký các chương trình du lịch trong dịp cao điểm Tết Tân Sửu 2021. Sở Du lịch thành phố đã ghi nhận phản ánh của các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành về việc du khách hủy bỏ hàng loạt chương trình du lịch đến các địa phương có dịch bệnh, thậm chí, một số chương trình du lịch đến các địa phương khác cũng bị hủy. Hầu hết khách hàng yêu cầu các DN lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách hàng đồng ý chuyển đi vào thời điểm thích hợp khác khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, các DN lữ hành trên địa bàn thành phố lập tức rà soát và tiến hành kế hoạch ứng phó. Đối với khách hàng đã đăng ký chương trình du lịch có tham quan tại Quảng Ninh khởi động từ ngày 29-1 trở đi, DN chủ động liên lạc với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác (các vùng miền trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ...) thay thế, hoặc hoàn bằng voucher du lịch vào dịp khác khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Trước đó, ngay từ khi mở bán các chương trình du lịch, các công ty đã yêu cầu nhân viên thông tin về các chính sách hoàn, hủy trong điều kiện có dịch bệnh xảy ra cho nên khách hàng cũng yên tâm. Trong trường hợp khách muốn hủy, công ty áp dụng chính sách hủy vé của hãng hàng không, khách sạn và không lấy bất kỳ chi phí nào.  

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường chương trình Tết năm 2021 trầm lắng hơn rất nhiều so với mùa Tết các năm 2019, 2020; sức mua giảm sâu. Phần lớn khách hàng đặt sự an toàn lên hàng đầu cho nên thường chọn mua các chương trình du lịch ngắn ngày theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết; hạn chế có người lạ tham gia, hoặc các chương trình du lịch có quá nhiều điểm tham quan. 

Theo báo cáo sơ bộ từ các DN lữ hành, lượng khách Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sụt giảm mạnh ở hầu hết các chương trình du lịch, bao gồm cả chương trình du lịch dành cho khách đoàn DN và chương trình khách lẻ, khởi hành theo lịch có sẵn. Dịch bệnh bùng phát vào thời điểm cận Tết làm giảm sức mua của khách hàng đã dẫn đến tình trạng chung là khách hàng mong muốn hủy, hoàn tiền, dời ngày và đổi tuyến. Dự kiến, du khách có thể hủy đột ngột các chương trình du lịch đã đăng ký nếu tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. Thí dụ, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch và thương mại TST phải hủy 12 đoàn khách nằm trong vùng dịch phía bắc và dời thời điểm khởi hành chín đoàn khách…

Kéo theo đó, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cũng rơi vào tình cảnh trầm buồn. Tâm lý e ngại, lo lắng bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến khách hàng cũng như người dân thành phố không có dự định đặt phòng và trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn. Công suất phòng lưu trú ở thành phố ghi nhận đến thời điểm hiện tại dưới 10%...

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 1188/VP-KT ngày 9-2 về hỗ trợ DN du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sở sẽ phối hợp Hiệp hội Du lịch thành phố tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các DN lữ hành để báo cáo UBND thành phố và đưa ra các đề xuất, kiến nghị hỗ trợ DN bị ảnh hưởng. 

Trong thời gian tới, Sở Du lịch thành phố tiếp tục tập trung ứng phó dịch Covid-19; tiếp tục duy trì phối hợp Sở Y tế rà soát, cung cấp thông tin có liên quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời giám sát chặt chẽ các cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly. Cùng với đó, thường xuyên nhắc nhở các DN du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục lắng nghe ý kiến của Hiệp hội Du lịch thành phố, các DN để tổng hợp, chọn lọc nội dung tham mưu giải pháp hỗ trợ DN du lịch trình UBND thành phố.