Hỗ trợ dân phương tiện để thoát nghèo

Bằng ý chí, nghị lực và sự hỗ trợ của cộng đồng, nhiều gia đình chính sách, thành viên các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố đã nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống. Nhiều năm qua, hàng trăm phương tiện mưu sinh đã được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở TP Hồ Chí Minh trao tặng các đối tượng diện xóa đói giảm nghèo (XĐGN) giúp họ thoát nghèo bền vững.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh trao xe gắn máy tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh trao xe gắn máy tặng các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bên chiếc máy vắt sổ do Nhật Bản sản xuất mới tinh vừa được Ủy ban MTTQ thành phố trao tặng, chị Nguyễn Thị Trang, 46 tuổi, ngụ đường Phan Đăng Lưu, phường 7, quận Phú Nhuận chăm chú tìm hiểu kỹ lưỡng cách sử dụng.

Chị Trang tâm sự, lúc chưa có gia đình, chị là công nhân một xí nghiệp may ở Tân Bình. Sau khi có chồng và sinh hai con, chị nghỉ việc, ở nhà làm nghề may và sửa quần áo bằng chiếc máy may cũ của gia đình. Tám năm trước, chồng chị qua đời vì bệnh hiểm nghèo khiến cuộc sống của chị và hai con hết sức khó khăn. Tích cóp từng đồng, chị Trang cố gắng cũng chỉ đủ lo cơm áo cho ba mẹ con, còn chi phí học hành của hai con phải nhờ anh em trong gia đình giúp đỡ.

Nhận thấy hoàn cảnh ba mẹ con chị Trang, nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ phường 7, quận Phú Nhuận đã đưa chị Trang vào đối tượng hộ nghèo để cho vay vốn, miễn giảm học phí cho con chị theo diện XĐGN. Mới đây, MTTQ phường đã đề xuất MTTQ thành phố phát tặng chị Trang một máy vắt sổ để làm phương tiện kiếm sống. Chị Trang vui mừng cho biết: “Có máy vắt sổ, tôi yên tâm với nghề may vá, sửa quần áo. Nhận thêm dịch vụ vắt sổ tại nhà cũng giúp tôi có thêm thu nhập”. Hiện nay, nhờ chí thú làm ăn, mỗi ngày chị Trang kiếm được từ 200 đến 300 nghìn đồng, tạm đủ trang trải cho cuộc sống, công việc cũng phù hợp với tuổi tác và hoàn cảnh của chị.

Đầu tháng 9 vừa qua, chị Nguyễn Thị Tiền, ngụ ấp Gót Chàng, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi đã đến trụ sở MTTQ thành phố nhận phương tiện sinh kế là một chiếc máy may công nghiệp. Vợ chồng chị Tiền có hai con, một cháu bị khuyết tật nặng, một cháu đang học lớp 9 cho nên nguồn thu nhập hằng tháng từ nghề giúp việc của chị và nghề mộc của chồng không đủ trang trải. Cách đây ba năm, chị Tiền bàn với chồng nhận đồ của tổ hợp về nhà may gia công, vừa chăm sóc cho con, vừa kiếm thêm tiền chợ. Chị Tiền cho hay: “Có chiếc máy may công nghiệp mới này, tôi có thể nhận thêm đồ may gia công bỏ mối cho các chợ hay làm thêm cho tổ hợp. Đứa con gái học lớp 9 cũng đã biết giúp mẹ những công đoạn may đơn giản”.

Anh Nguyễn Đắc Hùng, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ cũng vui mừng khi vừa nhận được chiếc xe gắn máy do Ủy ban MTTQ thành phố trao tặng để chạy xe ôm, nghề mà anh nuôi vợ, hai con và bố mẹ già hơn mười năm qua. Anh Hùng đang chạy xe ôm ở khu vực bến phà Bình Khánh, kết hợp giao hàng hải sản lên trung tâm thành phố. Mỗi ngày, anh Hùng kiếm được khoảng 400 nghìn đồng để góp thêm vào nguồn thu nhập gia đình. Anh Hùng cho biết, chiếc xe gắn máy của anh hoạt động hơn 20 năm, đã quá cũ, giờ có xe mới, anh yên tâm hơn khi hành nghề và cố gắng thoát nghèo.

Nhiều năm qua, những thành viên thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã nhận được rất nhiều phương tiện kiếm sống từ MTTQ địa phương, MTTQ thành phố và những nhà hảo tâm như máy chẻ nang, xe bán hủ tiếu, xe bán nước giải khát, tủ đồ nghề sửa xe gắn máy… để làm ăn, tạo dựng cuộc sống, tiến đến thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu nhìn nhận, hoạt động phối hợp giữa các tổ chức thành viên của MTTQ thành phố về giảm nghèo bền vững những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, làm giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại thành phố, trong đó, trao phương tiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo là cách làm khá hiệu quả. Phát huy cách làm này, mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và đại diện các tổ chức thành viên đã trao phương tiện gồm xe gắn máy, máy may công nghiệp, máy vắt sổ, xe đẩy bán hàng tặng 100 hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng giá trị gần một tỷ đồng do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và một số nhà hảo tâm tài trợ.

MTTQ thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung giảm nghèo bền vững theo tiêu chí mới với mục tiêu không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào trên địa bàn không được hỗ trợ, tư vấn thoát nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau…