Hỗ trợ cải thiện đời sống công nhân lao động qua Quỹ CEP

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Tài chính vi mô (Quỹ CEP) đã thực hiện nhiều chương trình cho vay vốn, hỗ trợ về tín dụng một cách thiết thực, qua đó góp phần cải thiện đời sống công nhân và người lao động nghèo, giúp họ có cơ hội học tập, yên tâm lao động sản xuất.

Nhân viên Tổ chức tài chính vi mô (Quỹ CEP) trao vốn cho công nhân.
Nhân viên Tổ chức tài chính vi mô (Quỹ CEP) trao vốn cho công nhân.

Sau giờ làm việc hằng ngày, chị Lương Thị Ngọc Dung, điều dưỡng viên của Bệnh viện quận 10 đều đặn đến Trường đại học Hồng Bàng để học khóa đào tạo cử nhân điều dưỡng. Năm 2016, khi Công đoàn ngành y tế thành phố cùng Quỹ CEP triển khai chương trình cho đoàn viên công đoàn là người lao động vay vốn đi học nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, chị Dung làm đơn xin vay. Chị được Quỹ CEP giải quyết cho vay 30 triệu đồng/năm (lãi suất 0,5%/tháng). Chị Dung chia sẻ: "Trong năm 2019 tôi sẽ thi tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân điều dưỡng do Trường đại học Hồng Bàng cấp. Thật sự, chương trình vay vốn của Quỹ CEP đã tạo điều kiện thuận lợi cho những điều dưỡng như tôi có nhu cầu muốn nâng cao trình độ nhưng điều kiện kinh tế không cho phép".

Cũng như chị Dung, hơn hai năm qua, hàng trăm điều dưỡng viên đang công tác tại các bệnh viện do Sở Y tế thành phố quản lý được Quỹ CEP cho vay vốn học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về trình độ chuyên môn của ngành y tế. Ông Phó Tổng giám đốc Quỹ CEP Nguyễn Tấn Ðạt cho biết: Trong các chương trình cho công nhân, người lao động vay vốn để học tập, cải thiện cuộc sống thì chương trình phối hợp với Công đoàn ngành y tế nhằm nâng cao trình độ cho điều dưỡng viên là chương trình thiết thực, nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các bệnh viện có điều dưỡng đăng ký vay vốn đi học. Hiệu quả mang lại chính là giúp điều dưỡng cải thiện trình độ chuyên môn, nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Kết quả đến cuối năm 2018, Quỹ CEP đã giải quyết cho 385 điều dưỡng viên ở nhiều bệnh viện vay vốn đi học với số tiền hơn chín tỷ đồng. Lãi suất cho vay là khung lãi suất thấp nhất (bằng với gói cho vay khẩn cấp). Hiện Quỹ CEP và Công đoàn ngành y tế thành phố vẫn đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho vay vốn để điều dưỡng viên có cơ hội học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Cùng với sản phẩm cho vay vốn học tập của Quỹ CEP, gói sản phẩm "Tiết kiệm đoàn viên" được Quỹ triển khai trong năm 2018, cũng thu hút hàng chục nghìn đoàn viên công đoàn, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, các khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố tham gia. Anh Nguyễn Hải Ðăng, nhân viên thu ngân tại Siêu thị Sài Gòn (quận 10) cho biết, anh mới mua một chiếc xe gắn máy trị giá 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Quỹ CEP, thời gian vay và trả lãi trong vòng 10 tháng. Chiếc xe mới được anh Ðăng dùng làm phương tiện đi làm thay cho chiếc xe máy cũ đã sử dụng gần 15 năm, đồng thời tham gia chạy xe ôm công nghệ khi hết ca làm tại siêu thị. Không chỉ vay vốn mua xe gắn máy, anh Ðăng còn tham gia gói sản phẩm "Tiết kiệm đoàn viên" do Quỹ CEP triển khai bằng hình thức "bỏ ống heo". "Tham gia gói sản phẩm này, mỗi tháng tôi gửi thêm cho Quỹ CEP 300 nghìn đồng và sau 10 tháng khi kết thúc chương trình vay tôi được nhận lại ba triệu đồng. Xem như mình bỏ ống heo để có thêm một khoản tiền tích lũy rút ra để sử dụng khi cần", anh Ðăng cho biết. Tính từ đầu năm 2018 đến nay khi Quỹ CEP triển khai đại trà gói sản phẩm "Tiết kiệm đoàn viên", đã có hơn 17 nghìn công nhân, người lao động trực tiếp sản xuất tham gia chương trình với tổng số tiền tiết kiệm "bỏ ống heo" khoảng 15 tỷ đồng. Theo Ban Giám đốc Quỹ CEP, dù lãi suất từ tiền gửi tiết kiệm không nhiều nhưng phần nào giúp công nhân lao động có ý thức tiết kiệm cũng như biết sử dụng tiền cho vay đúng mục đích. Ngoài ra, việc đẩy mạnh gói sản phẩm này đến người lao động còn giúp hạn chế tình trạng "tín dụng đen" nổi lên ở các địa bàn có đông công nhân lao động sản xuất.

Từ hiệu quả của gói sản phẩm này, ông Nguyễn Tấn Ðạt cho biết, sắp tới Quỹ CEP sẽ tư vấn cho người lao động dùng chính tiền tiết kiệm của họ vào các nhu cầu thiết thực như mua vé tàu, vé máy bay, khám sức khỏe... Qua đó, Quỹ CEP sẽ kết nối các doanh nghiệp, đơn vị vận tải cung cấp dịch vụ đi lại như đường sắt, hàng không để mua các gói sản phẩm giá rẻ, giá khuyến mãi nhằm giúp công nhân, người lao động đi lại thuận tiện vào các ngày lễ, Tết, du lịch công ty hoặc các đơn vị y tế cung cấp các gói khám sức khỏe định kỳ. Cuối năm 2018, Quỹ CEP cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với một số công đoàn tổng công ty, doanh nghiệp có số lượng lớn công nhân, người lao động để hỗ trợ cho hàng nghìn đoàn viên công đoàn, người lao động sử dụng các sản phẩm thương mại, dịch vụ như tín dụng sửa chữa nhà, tín dụng học nghề, tiết kiệm đoàn viên và tiết kiệm có kỳ hạn. Ðơn cử, trong thời gian hai năm (2019-2020), Quỹ CEP sẽ phục vụ cho hơn 2.000 người lao động đang làm việc trong hệ thống công đoàn trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh để tạo điều kiện cho người lao động cải thiện cuộc sống, yên tâm làm việc.