Gương sáng dân vận khéo

Tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, vui vẻ…, đó là ấn tượng ban đầu khi tiếp xúc với bà Lý Kim Anh, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi quận 6. Dù đã về hưu được gần chín năm, nhưng hằng ngày bà vẫn làm việc đều đặn.

Bà Lý Kim Anh (người ngồi giữa) trò chuyện, vận động một hộ dân nằm trong vùng giải tỏa của Dự án khôi phục kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2).
Bà Lý Kim Anh (người ngồi giữa) trò chuyện, vận động một hộ dân nằm trong vùng giải tỏa của Dự án khôi phục kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2).

Bà Kim Anh chia sẻ: Tưởng người cao tuổi (NCT) chỉ là sống vui sống khỏe nhưng tôi thì lại có công chuyện để làm hoài. Hết lo chuyện mừng thọ, chúc thọ các cụ lại đến việc xây dựng, phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB) cờ tướng, thơ ca, bóng bàn, dưỡng sinh… Cứ thế, người phụ nữ từng là cán bộ ở phường rồi lên quận gần như bận bịu từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Bà nhớ lại: "Sau gần 30 năm làm việc ở phường, đến năm 2004 tôi được điều về công tác tại Ban Dân vận Quận ủy quận 6. Ðến giữa năm 2010 tôi về hưu thì được Quận ủy gợi ý, đề nghị tôi về làm Trưởng ban đại diện Hội NCT quận, do thấy sức khỏe của tôi còn tốt và Hội lại đang thiếu người. Ðược chồng (cũng là một công chức về hưu) và hai con gái ủng hộ cho nên tôi nhận lời".

Với trách nhiệm là người đứng đầu Hội NCT quận, bà Lý Kim Anh đã góp sức đáng kể vào việc thúc đẩy các phong trào, hoạt động của NCT trên địa bàn
quận 6 ngày càng phát triển. Bên cạnh việc vận động, gây dựng các CLB dành riêng cho NCT như đã nói trên, bà đã góp công xây dựng được 13 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở 13 trong số 14 phường (cuối năm nay sẽ thành lập CLB thứ 14), bình quân mỗi CLB gây quỹ được 20 triệu đồng/năm để hoạt động, có CLB có nguồn quỹ hơn 40 triệu đồng/năm. Ngoài việc hỗ trợ nhau thông thường, có CLB nguồn quỹ dư dả cho nên kịp thời hỗ trợ một phần vốn cho các thành viên NCT khó khăn phát triển kinh tế hộ. Không dừng lại ở vai trò của Trưởng ban đại diện Hội NCT quận, Phó Bí thư Chi bộ khu phố nơi sinh sống, bà còn phát huy được uy tín và nhiệt huyết khi là thành viên của nhiều ban chỉ đạo cấp quận và là thành viên Tổ vận động nhân dân
quận 6. Với những vai trò đó, bà đã vận động và thuyết phục được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia nhiều hoạt động, phong trào như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm"; "Khu phố văn hóa", "Gia đình văn hóa", không xả rác ra đường và kênh rạch…; vận động, thuyết phục người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong năm 2018 vừa qua, bà Kim Anh đã vận động, thuyết phục được một hộ dân đồng ý bàn giao mặt bằng để phục vụ việc thi công Dự án khôi phục kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2). Do tác động tiêu cực từ một số người khác lại không nắm bắt kỹ chính sách đền bù và hỗ trợ của quận, cho nên hộ dân này dao động, chần chừ việc dọn nhà và bàn giao mặt bằng. Bà đã xuống tận nhà hộ dân này, tâm sự, giải thích rõ chính sách của quận, mô tả chi tiết điều kiện sống ở chỗ mới sau này, động viên cả gia đình để ai cũng yên tâm, không còn lo lắng khi di dời sớm trước thời hạn. Cũng ở dự án nói trên, bà đã vận động, thuyết phục và tham gia giải quyết thành công sớm việc bàn giao mặt bằng của một tổ chức là Hợp tác xã (HTX) mua bán phường 1. Khi khảo sát ban đầu, cơ quan chức năng không nghĩ rằng mặt bằng đó thuộc HTX, chỉ tưởng đó là của một hộ dân (đang bán vịt quay, thực phẩm sống). Ðến khi làm thủ tục bồi thường thì mới phát hiện ra sự thật, lúc này thời gian còn lại khá ít. Với uy tín của mình, bà Kim Anh đã thuyết phục được chủ nhiệm HTX chịu đứng ra dàn xếp, thỏa thuận với ba xã viên đang kinh doanh trên mặt bằng đó. Do HTX gần như đã ngưng hoạt động từ nhiều năm cho nên phải mất khá nhiều thời gian để làm lại hồ sơ pháp lý cùng các giấy tờ liên quan, bà đã hỗ trợ HTX trong việc liên hệ các cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ hoàn chỉnh và chi trả tiền hỗ trợ cũng như tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới cho ba xã viên nói trên.

Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận 6 Nguyễn Thị Kim Trang cho biết: Làm công tác dân vận không dễ dàng chút nào nhưng bà Lý Kim Anh đã tạo được thiện cảm đối với rất nhiều người dân ở quận 6 và góp phần đáng kể vào việc chuyển biến tích cực ở địa bàn. Với nhiều thành tích vận động nhân dân trong nhiều năm cho nên bà đã trở thành tấm gương Dân vận khéo trong những năm gần đây ở các cấp từ phường đến thành phố.