Giúp học sinh tiểu học trải nghiệm thực tế

Hơn 660 nghìn học sinh bậc tiểu học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bước vào năm học mới. Ngoài việc chú trọng chương trình nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo thành phố còn chăm lo, bồi dưỡng và tạo điều kiện để các em trải nghiệm thực tế nhiều hơn.

Học sinh tiểu học tham gia cuộc thi Tin học trẻ thành phố năm 2019.
Học sinh tiểu học tham gia cuộc thi Tin học trẻ thành phố năm 2019.

Dấu ấn công tác Ðội

Thiết thực chăm lo cho thiếu nhi thành phố, năm học 2018 - 2019, Hội đồng Ðội TP Hồ Chí Minh đã triển khai một số hoạt động nổi bật như Ngày hội "Măng non sẵn sàng vì biên giới, biển, đảo"; liên hoan "Em yêu làn điệu dân ca"; hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam"; Hội thi trực tuyến "Tôi yêu khoa học"; ngày hội tiếng Anh dành cho đội viên, học sinh thành phố; ngày hội "Thiếu nhi thành phố vui đọc sách; hoạt động hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ và thực hiện công trình măng non; phong trào Nụ cười Hồng "Cùng bạn đến trường", "Cùng bạn vui Tết", "Vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"; hoạt động "Ðội viên, học sinh không xả rác"; Phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt"… Trong đó, nhiều vấn đề như: "Ðội viên, học sinh thành phố chung tay bảo vệ môi trường", chủ đề "Giải pháp trong công tác phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em" đã được Hội đồng Ðội triển khai thành các cuộc họp để trao đổi, thảo luận các giải pháp thực hiện. Ngoài ra, tại kỳ họp thứ 4 của Hội đồng Trẻ em thành phố cũng đã bàn giải pháp trong công tác phòng, chống bạo lực và xâm hại trong giai đoạn hiện nay.

Trong năm học qua, Hội đồng Ðội thành phố cũng đã tổ chức thành công Ðại hội Cháu ngoan Bác Hồ thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 với chủ đề "Thiếu nhi thành phố làm theo 5 điều Bác Hồ dạy". Ðại hội đã tuyên dương 350 gương điển hình Cháu ngoan Bác Hồ TP Hồ Chí Minh đại diện cho hơn 600 nghìn Cháu ngoan Bác Hồ trên địa bàn thành phố…

Tại các trường học, nhằm phát triển và duy trì công tác đội, nhiều cách làm hay cũng đã được triển khai thực hiện. Ðơn cử: Giải pháp triển khai thực hiện phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt" ở quận 9 trong năm học 2018 - 2019. Ðồng chí Trần Thúy Hằng, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội quận 9 cho biết: Hội Ðồng đội quận đã triển khai các nhóm việc tốt ở trường, đi đường, ở nhà thành ba bài thơ, mỗi bài thơ có năm câu thơ dễ hiểu và dễ thuộc để dễ tiếp cận với đội viên, học sinh; từ đó, đội viên, học sinh thực hiện theo. Hội đồng Ðội quận 9 còn thiết kế sản phẩm tuyên truyền cho phong trào 5 việc tốt - Sổ tay việc tốt. Sổ tay việc tốt được thiết kế với những hình ảnh vui tươi, sinh động, minh họa cho những nội dung của phong trào 5 việc tốt, giúp các đội viên, học sinh, nhất là các học sinh tiểu học được hình dung rõ nét hơn…

Ðồng chí Hoàng Thu Nam, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội quận 4 nhấn mạnh về ý nghĩa của giải pháp "Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách chi đội thông qua chuỗi chương trình tập huấn chuyên đề tại liên đội". Theo đồng chí Hoàng Thu Nam: "Chương trình tập huấn đã tạo môi trường giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong đội ngũ phụ trách. Qua đó, xây dựng nguồn nhân lực phụ trách chi đội vững kiến thức - giỏi kỹ năng đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ công tác đội và phong trào thiếu nhi trong tình hình mới. Qua các hoạt động triển khai, các phụ trách chi đội, các giáo viên chủ nhiệm cũng biết thêm thông tin về chi đội, từ đó có sự sắp xếp, lập kế hoạch cho các hoạt động của lớp phù hợp…".

Ðể thiếu nhi phát triển toàn diện

Bước vào năm học mới, Hội đồng Ðội thành phố sẽ phối hợp Nhà Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, hoạt động vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi thông qua các lớp năng khiếu, câu lạc bộ đội nhóm nghệ thuật, khoa học kỹ thuật, khéo tay... Ðây là những hoạt động quan trọng giúp các em thiếu nhi từng bước hoàn thiện các kỹ năng để phục vụ học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Tuy vậy, thời gian qua, hoạt động này chưa thật sự lan tỏa để các thiếu nhi tiếp cận và trải nghiệm.

Chia sẻ về kế hoạch công tác đội và phong trào thiếu nhi thành phố năm học 2019 - 2020, đồng chí Phan Thị Thanh Phương, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Ðồng đội TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Trong năm học, Hội đồng Ðội sẽ nghiên cứu, phối hợp các ban, ngành liên quan để tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới giúp các em thiếu nhi, học sinh; chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật và kỹ năng thực hành xã hội cho phụ huynh và trẻ em về Luật Trẻ em. Hội đồng Ðội TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị xâm hại, bạo hành. Ðây là vấn đề nhức nhối mà những năm qua, các cơ quan chức năng, ban, ngành của thành phố vẫn đang nỗ lực giải quyết. Ngoài ra, các hoạt động khác như: trại dã ngoại, hành trình trải nghiệm thực tế, chương trình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội được Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh đầu tư thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ em. Ðây cũng là các hoạt động để các em tiếp tục hoàn thiện và thống nhất chương trình giảng dạy các lớp năng khiếu trong hoạt động đào tạo tại các nhà thiếu nhi quận, huyện nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển kỹ năng cho thiếu nhi ở từng địa phương".

Ðể học sinh bước vào năm học mới an toàn, thành công, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phối hợp Ủy ban MTTQ, đoàn thể, tổ chức xã hội triển khai các giải pháp thực hiện tốt sứ mệnh của ngành giáo dục: Học để làm người công dân Việt Nam tốt, có khả năng hội nhập quốc tế; học để làm con hiếu thảo, có trách nhiệm để biết xây dựng gia đình hạnh phúc; học để có nghề hiệu quả, nuôi mình và gia đình; học để đóng góp cho thành phố và đất nước. Trong đó nhấn mạnh nhiều yếu tố như: Kiên quyết khắc phục những hạn chế; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao hiệu quả đào tạo nhân lực chất lượng cao, gắn với khoa học - công nghệ.