Gần 20 năm gắn với "tiếng chổi tre"

Quét dọn đường phố là nghề cực nhọc, nguy hiểm. Thế nhưng, có một người phụ nữ đã gắn bó với chiếc chổi tre suốt 19 năm nay và rất xứng đáng khi được biểu dương là "Tấm gương thầm lặng mà cao cả" của thành phố...

Chị Phúc luôn cần mẫn với công việc của mình.
Chị Phúc luôn cần mẫn với công việc của mình.

Người phụ nữ dung dị ấy là chị Lê Thị Phúc, ở ấp Hậu, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, hiện là công nhân quét dọn đường phố thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi.

Giờ làm việc của chị trái với giờ giấc chung, cho nên mọi sinh hoạt của chị cũng khác nhiều người. Hằng ngày, chị bắt đầu ca làm từ 21 giờ và công việc kết thúc khi đã bước sang ngày hôm sau. Chị bảo, làm công nhân quét rác thì hầu như không có ngày nghỉ. "Chỉ cần nghỉ một buổi thôi, rác lại ngập đường phố", chị tâm sự như vậy.

Vào những dịp lễ, Tết, khi mọi người được nghỉ ngơi, sum họp với gia đình, chị và các đồng nghiệp vẫn phải âm thầm với công việc quét rác, làm việc gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. "Năm nào cũng thế, cứ đến dịp Tết là rác rất nhiều. Có ngày, tôi dọn tới hơn 4 giờ sáng mới xong", chị Phúc cho biết.

Ngoài sự vất vả, cực nhọc, nhiều hiểm nguy khác cũng luôn rình rập chị. Chị kể, đêm nào làm việc chị cũng gặp những con nghiện đang "phê" thuốc. Kim tiêm vương vãi ở khắp các bụi cây. Chị phải cẩn thận nhặt từng chiếc một, bỏ vào một túi ni-lông để xử lý riêng. Dù đã mặc áo phản quang, nhưng tai nạn vẫn có thể bất ngờ ập đến bởi những kẻ đua xe, rồi người say xỉn không làm chủ được tay lái. Chị Phúc hài hước: "Căng thẳng lắm, lúc làm việc thì tay quét, mắt nhìn, tai lắng nghe, cứ thấy tiếng kéo ga, nẹt pô là phải nhảy lên lề đường ngay".

Chị Phúc đang sống cùng chồng và cô con gái út. Chồng chị hay ốm đau, nên ngoài giờ làm, chị phải tranh thủ làm thêm. Ai thuê gì chị làm nấy để kiếm thêm tiền thuốc thang cho chồng. Khi quét đường, thấy cái lon, chai nhựa chị cũng nhặt về để dành bán phế liệu. Thấy chị cực, nhiều người e dè hỏi sao không đổi nghề, chị cho biết đã làm công việc này từ năm 1995, khi công ty vừa thành lập. Bây giờ, một ngày không đi làm lại nhớ cây chổi, nhớ cái xe rác.

19 năm thức khuya dậy sớm, thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm và luôn phải cảnh giác với tai nạn giao thông, nhưng chưa khi nào chị than vãn hay cảm thấy mặc cảm với công việc đang làm. Chị Phúc luôn tâm niệm: "Khi làm việc, tôi chỉ biết làm sao để đường phố không còn rác. Tôi yêu quý nghề nghiệp của mình, nếu chưa về hưu, thì tôi sẽ vẫn làm công việc này". 19 năm làm việc là 19 năm chị Phúc được công nhận "Công nhân lao động xuất sắc". Mới đây, chị là một trong những người vinh dự được thành phố biểu dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả".

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích huyện Củ Chi Trần Thị Dừng cho biết: "Chị Phúc làm việc rất có trách nhiệm, công việc luôn đạt hiệu quả cao...".