Dùng “mắt thần” giải tỏa ùn tắc giao thông

Trung tâm Giám sát và Ðiều khiển giao thông TP Hồ Chí Minh (một trong những trung tâm chuyên ngành về giao thông của Trung tâm Ðiều hành đô thị thông minh thành phố) chuẩn bị đưa vào hoạt động 762 ca-mê-ra giám sát giao thông cùng 136 ca-mê-ra đo đếm lưu lượng giao thông. Với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực giao thông, thành phố kỳ vọng kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn.

Ra mắt Trung tâm Giám sát và Ðiều khiển giao thông thành phố.
Ra mắt Trung tâm Giám sát và Ðiều khiển giao thông thành phố.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, đơn vị được giao làm Trung tâm Giám sát và Ðiều khiển giao thông TP Hồ Chí Minh (Trung tâm) cho biết: Với hệ thống ca-mê-ra đã có và lắp đặt mới, Trung tâm sẽ chia sẻ dữ liệu của 762 ca-mê-ra giám sát giao thông toàn thành phố cùng 54 màn hình có độ phân giải cao, giúp nhân viên vận hành kịp thời và xử lý ngay các tình huống giao thông phát sinh. Ngoài ra còn có 136 ca-mê-ra đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 188 tụ điều khiển thông minh ở các nút giao thông quan trọng của 78 tuyến đường được lắp đặt đồng bộ.

Sau một thời gian thử nghiệm, hệ thống ca-mê-ra này đã phát huy tác dụng giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể như sáng 9-1, tại giao lộ quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá (quận 12) xảy ra va chạm giữa xe tải và ô-tô gây cản trở giao thông trong lúc xe đông, di chuyển chậm. Từ hệ thống quan sát, các nhân viên của Trung tâm đã truyền tin đến nhóm Viber của cơ quan chức năng lúc 6 giờ 6 phút, chỉ ít phút sau, tin nhắn từ Cảnh sát giao thông (CSGT) quận 12 trả lời: Ðã nhận tin. Ngay sau đó, nút giao quan trọng này được giải tỏa kẹt xe. Một trường hợp khác tại cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 2 sang quận 7 xe đông, xếp hàng dài do có xe chết máy trên cầu. Ngay sau đó CSGT Cát Lái đã nhận tin từ Trung tâm và xử lý kịp thời, giao thông trở lại bình thường. Với việc áp dụng công nghệ, các vụ kẹt xe được truyền từ trung tâm “đầu não” và xử lý trong vài phút, điều mà trước đây rất ít khi TP Hồ Chí Minh làm được. Ðó là chưa kể, từ việc thu thập thông tin, Trung tâm điều khiển giao thông sẽ tự điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại các tụ đèn (tùy vào tình trạng giao thông) thay vì phải sử dụng lực lượng CSGT hoặc nhân viên công ích như trước kia.

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, việc xây dựng Trung tâm Ðiều hành giao thông thông minh để quản lý và điều hành toàn bộ hệ thống giao thông của thành phố là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 của Sở Giao thông vận tải. Dự án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tập trung nâng cấp hệ thống điều khiển giao thông hiện nay để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2019. Ở giai đoạn 2 sẽ hoàn thành Trung tâm Ðiều hành giao thông thông minh có quy mô toàn thành phố, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 250 triệu USD. Khi hoàn thành, trung tâm này sẽ quản lý trực tiếp toàn bộ hệ thống điều khiển giao thông của TP Hồ Chí Minh cũng như cung cấp các thông tin, dữ liệu, phục vụ cho việc xử lý các vi phạm, xử lý các sự cố.

Ở giai đoạn 1, với việc tổ chức nhân sự giám sát, vận hành liên tục hệ thống sẽ giúp thông báo kịp thời cho các đơn vị chức năng về tình hình giao thông. Kịp thời xử lý các tình huống gây ùn tắc giao thông cũng như thông tin các sự cố tai nạn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Trung tâm khai thác thông tin tình trạng giao thông từ dữ liệu giám sát hành trình các phương tiện kinh doanh vận tải được chia sẻ từ Tổng cục Ðường bộ Việt Nam. Thông qua hệ thống giám sát, nhân viên vận hành trung tâm sẽ ghi nhận tất cả các thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Từ đó, tiến hành điều hòa giao thông trên các tuyến đường xảy ra tình trạng đông xe kéo dài, ùn tắc thông qua khả năng kiểm soát và điều khiển linh hoạt hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Trung tâm còn cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông qua Cổng thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng…), công cụ tìm đường giúp cho người tham gia giao thông có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông…