Đổi thay ở quận 2

Quận 2, vùng đất bưng biền gắn với nhiều chiến tích oai hùng thời kháng chiến, đang từng ngày thay da đổi thịt, vươn lên trở thành khu đô thị mới với nhiều tiềm lực phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống giao thông được kết nối hoàn chỉnh là bệ đỡ để quận 2 trở thành một phần của khu đô thị sáng tạo phía đông đang được TP  Hồ Chí Minh xây dựng.

Một góc quận 2.
Một góc quận 2.

Chiều chiều, ông Năm Kheo (75 tuổi) lại thong thả đạp xe đưa cháu nội đi đá bóng, thả diều tại những cung đường mới ven sông Sài Gòn. Gần trọn cuộc đời gắn với vùng bưng biền quận 2, ông là người chứng kiến sự đổi thay từng ngày của vùng đất này. Ông Năm Kheo tâm sự: “Trước đây, muốn sang trung tâm thành phố ngại cảnh đò giang cách trở, nhưng giờ đây, giao thông được kết nối, những tòa nhà cao tầng, những khu đô thị sầm uất cứ nối tiếp mọc lên đã thay đổi toàn bộ diện mạo đô thị. Người dân giờ đã có cuộc sống khác”. 

Niềm vui của ông Năm Kheo cũng là niềm vui của chung rất nhiều người dân quận 2 khi hàng loạt công trình giao thông được đầu tư xây dựng. Đại lộ Mai Chí Thọ, một phần của đại lộ Đông - Tây, thông xe vào năm 2009, được coi là bước ngoặt trong sự phát triển hạ tầng của quận 2. Một năm sau đó, cầu Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm nối quận 2 với quận 1 cũng được khánh thành, việc di chuyển từ trung tâm TP Hồ Chí Minh về phía đông đã thuận lợi và dễ dàng hơn. Hầm Thủ Thiêm và đại lộ Mai Chí Thọ giao kết với các tuyến đường vòng cung của Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã trở thành bệ phóng để kinh tế - xã hội quận 2 phát triển. 

Theo UBND quận 2, từ đầu năm 2015 đến nay, có 32 khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại, dịch vụ được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Hoàn thành xây dựng 114 tuyến đường giao thông. Nhiều hạng mục hạ tầng xã hội đô thị cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, như: 10 trường học, bốn  trụ sở cơ quan, hai trạm y tế, 11 công viên cây xanh, hai chợ truyền thống… góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn. Khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi không còn hoang vắng như 10 năm trước, đã trở thành nơi phát triển sôi động. Chung quanh trung tâm hành chính quận 2, các khu biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao cấp liên tiếp được xây dựng…

Bí thư Quận ủy quận 2 Trần Văn Thuận cho biết thêm, trong 5 năm qua, cơ cấu ngành kinh tế của quận 2 dịch chuyển đúng định hướng khi tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại, giảm dần ngành công nghiệp, giảm hẳn ngành nông nghiệp. Các ngành dịch vụ, tài chính, ngân hàng, nhà ở, cho thuê văn phòng, hệ thống mạng lưới bán lẻ… phát triển mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận nguồn vốn tín dụng, công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh đã dần hình thành, tạo giá trị gia tăng cao.

Một điểm nhấn khác của quận 2 là chính quyền đã tập trung lãnh đạo chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Cát Lái và Cụm công nghiệp Cát Lái theo hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ cảng, dịch vụ logistics. Phối hợp Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp thành phố (Hepza) hỗ trợ các DN trong Khu công nghiệp Cát Lái để sắp xếp, bố trí lại ngành nghề, lĩnh vực hoạt động theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao đạt nhiều kết quả tốt.

Trong thời gian tới, quận 2 chú trọng phát triển các ngành dịch vụ, tài chính, ngân hàng, từng bước xây dựng quận 2 trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại của thành phố. Tăng cường xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường. Cùng với sự hình thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các thiết chế văn hóa như công viên, quảng trường, bảo tàng, nhà hát giao hưởng, cung thiếu nhi… sẽ là những điểm nhấn quan trọng trên địa bàn, thúc đẩy quá trình phát triển các loại hình kinh doanh đi kèm, thu hút DN mới, nhất là các ngành dịch vụ. Trong đó, tập trung tạo điều kiện hình thành khu vực khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, thu hút nguồn nhân lực trẻ, trình độ cao, khách du lịch và các hoạt động dịch vụ chất lượng cao…

Nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư, quận 2 sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng để phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình DN. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN; phối hợp các sở, ngành chức năng của thành phố để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là các vướng mắc về thuế, nguồn vốn tín dụng. Thúc đẩy triển khai các mô hình ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là chương trình khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

Cùng với đó, tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, tăng cường xã hội hóa đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn quận. Sớm đồng bộ hệ thống hạ tầng hiện đại, tạo điểm đến du lịch mới, hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá của ngành du lịch. Với sự đồng lòng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng và ủng hộ của nhân dân, Đảng bộ quận 2 sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, xây dựng quận 2 phát triển, ngày càng văn minh, hiện đại.