Đổi thay ở huyện Cần Giờ

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TP Hồ Chí Minh, nằm ở phía đông nam thành phố, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa lý, thổ nhưỡng. Những năm qua, nhờ phát huy tính sáng tạo, năng động, đoàn kết, giải pháp thực hiện hiệu quả với quyết tâm chính trị cao, huyện Cần Giờ đã có những bước đột phá để thay đổi diện mạo của địa phương theo hướng ngày càng phát triển.

Hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương của người dân huyện Cần Giờ. Ảnh: MẠNH HẢO
Hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương của người dân huyện Cần Giờ. Ảnh: MẠNH HẢO

Điểm sáng về xây dựng nông thôn mới

Là vùng trũng thấp, đất phèn, mặn chiếm tới 56,7% diện tích cho nên huyện Cần Giờ không có lợi thế sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, với hệ sinh thái rừng ngập mặn, bờ biển dài hơn 20 km, hệ thống sông, ngòi chằng chịt là điều kiện thuận lợi để Cần Giờ phát triển các loại hình dịch vụ du lịch và nuôi trồng thủy sản. Đây cũng chính là hai lĩnh vực chủ lực tạo ra nguồn thu nhập khá ổn định cho người dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong khoảng 10 năm gần đây, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần quan trọng mang lại diện mạo mới của huyện ven biển này. 

Từ năm 2010 đến nay, chương trình chung sức xây dựng NTM đã tiếp thêm động lực cho Cần Giờ, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân của người dân Cần Giờ đạt 58,524 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,9 lần so với năm 2010. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí 12 triệu đồng/năm là 43,63%, đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia; hộ nghèo theo chuẩn 21 triệu đồng/người/năm của thành phố giảm còn 0,1%. 

Giai đoạn 2010 - 2020, kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cần Giờ đạt hơn 6.400 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã hoàn thành hơn 5.600 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê-tông hóa; hơn 1.000 km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; 10.549 km đường hẻm tổ, tổ sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 61,64 km đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Huyện Cần Giờ chú trọng đầu tư hạ tầng để đáp ứng nhu cầu học tập cho con em trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã xây dựng 25 công trình trường học, nâng tổng số trường học trên địa bàn lên 39, trong đó có 34 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Hiện nay, tất cả sáu xã, thị trấn của huyện Cần Giờ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, trong đó, có năm xã, thị trấn đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; riêng xã An Thới Đông đã đạt 19 tiêu chí NTM nâng cao. 

Từ Chương trình xây dựng NTM đã có nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân trong hiến đất làm đường, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên làm giàu, hiếu học... làm cơ sở tổng kết, xác định rõ hơn nội dung, cách làm, cơ chế và chính sách hỗ trợ cho giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Chú trọng nâng cao đời sống người dân

Giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ xác định xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; giữ vững quốc phòng - an ninh; tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển và du lịch; bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn; đẩy mạnh phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng gia đình tiến bộ, bình đẳng và hạnh phúc; phát triển huyện Cần Giờ theo hướng đô thị sinh thái gắn với thực hiện đề án đô thị thông minh; nâng cao chất lượng sống cho nhân dân. 

Trong số 26 chỉ tiêu chủ yếu đã được Đại hội Đảng bộ huyện Cần Giờ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, có nhiều chỉ tiêu chú trọng nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Theo đó, đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 95 triệu đồng/người/năm; duy trì 100% số hộ dân sử dụng nước sạch, lượng nước và nguồn nước cung cấp bảo đảm đầy đủ, liên tục, đạt chất lượng, hợp vệ sinh. Đến năm 2025, phấn đấu tỷ lệ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa từ 96 đến 97%; tỷ lệ khu phố văn hóa, ấp văn hóa đạt 100% và giữ vững 100% số xã văn hóa, thị trấn văn minh đô thị. Tạo việc làm mới cho 5.000 lao động (bình quân 1.000 lao động/năm); tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo hơn 87%;...

Để đạt được những kết quả như mong muốn, huyện Cần Giờ sẽ tập trung phát triển kinh tế theo hướng bền vững trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất. Tập trung khai thác cao nhất, có hiệu quả nguồn lực của huyện; thu hút các nguồn ngoại lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn diện. Thực hiện tốt công tác định hướng cơ cấu ngành nghề để phát triển có hiệu quả nghề đánh bắt xa bờ và nuôi trồng thủy sản bền vững hơn. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 5,3%/năm. Ngành du lịch tiếp tục khai thác hợp lý, có hiệu quả cảnh quan thiên nhiên, các di tích văn hóa lịch sử tại địa phương; tập trung xây dựng và hình thành điểm du lịch với các loại hình tham quan, trải nghiệm, giải trí. Chú trọng thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cùng với đó, chú trọng công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho người dân. Tập trung phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng môi trường văn hóa - thể thao lành mạnh đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, giữ gìn và phát huy truyền thống đạo đức văn hóa tốt đẹp của dân tộc, địa phương.