Đội sửa xe lưu động ở huyện Cần Giờ

Qua bốn năm hoạt động, đội sửa xe lưu động trên đường Rừng Sác ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã tham gia sửa chữa hàng nghìn lượt xe máy khi bị thủng ruột (săm) ở đoạn đường vắng vẻ, lúc chết máy trong đêm hôm khuya khoắt... Việc làm này đã để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng đẹp, thân thiện mỗi khi đến với Cần Giờ.

Tình nguyện viên Nguyễn Văn Vẹn vá ruột (săm) xe cho người đi đường.
Tình nguyện viên Nguyễn Văn Vẹn vá ruột (săm) xe cho người đi đường.

Đường Rừng Sác dài hơn 45 km nhưng thưa nhà dân, vắng tiệm sửa xe. Nhằm mang lại sự an toàn, tâm lý thoải mái, thân thiện cho du khách mỗi khi đến với Cần Giờ, Huyện đoàn Cần Giờ đã thành lập đội tình nguyện sửa xe lưu động gồm năm thành viên, chia ra phụ trách từng đoạn đường từ phà Bình Khánh tới thị trấn Cần Thạnh.

Được phân công phụ trách đoạn đường từ phà Bình Khánh đến ngã ba Bà Xán, qua bốn năm, Nguyễn Thành Nhân không nhớ mình đã "giải cứu" được bao nhiêu lượt xe gặp sự cố. Anh Nhân cho biết, cứ mỗi khi điện thoại reo, có người nhờ giúp, anh lại mang theo đồ nghề lên đường tìm đến chỗ xe gặp sự cố. Anh cho biết thêm, quy định hoạt động của đội là từ 5 giờ tới 19 giờ, nhưng khi nghĩ người bị hỏng xe phải dắt bộ vất vả, lọ mọ trong đêm, nếu không đến sửa cũng thấy áy náy. Cách đây ít hôm, gần 12 giờ đêm, có người gọi tới nhờ ra sửa xe máy gần phà Bình Khánh, cả nhà đều ngại, nhưng không đi thì họ không biết nhờ ai. "Vá xe xong, họ mừng và cảm ơn nhiều lắm. Mình về nhà ngủ cũng thấy yên lòng", anh Nhân vui vẻ cho hay.

Trong năm thành viên của đội sửa xe lưu động, hai anh em nhà anh Nguyễn Văn Nguyên và Nguyễn Văn Vẹn là những thợ sửa xe lâu năm, có tay nghề giỏi ở chân cầu An Nghĩa. Anh Vẹn cho biết, được Huyện đoàn vận động, thấy việc làm nhiều ý nghĩa, lại sẵn có tay nghề nên hai anh em tham gia luôn. Năm ngoái, có sinh viên Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh bị thủng ruột xe máy cách cầu An Nghĩa gần 10 km, nhận được thông tin, anh Vẹn chạy ra sửa nhưng vết thủng to quá, không vá được buộc phải thay mới. Trong túi cô ấy chỉ còn 25 nghìn đồng, anh Vẹn vui vẻ nhận. Mặc dù thiệt một chút nhưng điều quan trọng nhất là giúp được người gặp chuyện không may.

Sau bốn năm hoạt động, đội sửa xe lưu động ở đường Rừng Sác vẫn còn nhiều khó khăn. Các thành viên vẫn phải tự sắm đồ nghề sửa chữa. Thiếu bảng báo thông tin cho người bị sự cố xe biết. Số điện thoại của các tình nguyện viên được biết đến chủ yếu từ các hàng quán dọc đường. Anh Trương Ngọc Thái, tình nguyện viên phụ trách đoạn đường từ Điểm hẹn Thanh Bình đến Lâm viên Rừng Sác, đề xuất cần phải có những bảng báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Đã có nhiều khách nước ngoài bị hỏng xe phải dắt bộ hàng chục cây số, phải nhờ tới người dân chỉ dẫn, gọi điện mới được các tình nguyện viên tìm đến giúp đỡ.

Anh Nguyễn Văn Phú, cán bộ Huyện đoàn Cần Giờ, phụ trách đội sửa xe lưu động cho biết, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cần Giờ sẽ tiếp tục mở rộng về số lượng và chất lượng đội sửa xe tình nguyện. Trước mắt, sẽ trang bị đồ nghề, đồng phục, bảng thông tin để đội sửa xe tình nguyện trên đường Rừng Sác chuyên nghiệp và gần gũi hơn...