Đổi mới tổ chức ở cơ sở để cán bộ gần dân hơn

Nhiều năm qua, mô hình tổ chức dưới phường, xã có hai cấp đã góp phần rất lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước kịp thời đến với người dân.

Tổ nhân dân 14, ấp 2, xã Đông Thạnh (Hóc Môn) vận động nhân dân làm đường khang trang hơn.
Tổ nhân dân 14, ấp 2, xã Đông Thạnh (Hóc Môn) vận động nhân dân làm đường khang trang hơn.

Thông qua khu phố - ấp, tổ khu phố - tổ nhân dân, lòng tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý chính quyền càng được củng cố, việc huy động sức dân để đóng góp vào sự phát triển của địa phương ngày càng phát huy hiệu quả.

Phường 6, quận 3 là một trong những phường trọng điểm của quận trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, an ninh, trật tự với 55 tổ dân phố. Đảng bộ phường có bốn đảng bộ bộ phận tại bốn khu phố, 18 chi bộ đường phố thường xuyên lãnh đạo đối với hoạt động của khu phố, tổ dân phố và luôn có những đổi mới trong sáng tạo.

Trong những năm qua, Đảng ủy phường ban hành nhiều nghị quyết chỉ đạo xuyên suốt các hoạt động liên quan công tác khu phố, tổ dân phố với những nội dung trọng tâm như “Vận động các đảng viên tham gia giữ các vai trò nòng cốt như ban điều hành khu phố, tổ dân phố”. Đảng ủy phường cũng chỉ đạo các đảng bộ bộ phận tăng cường lãnh đạo ban điều hành khu phố, cấp ủy 18 chi bộ đường phố có sự quan tâm sâu sát đến các đảng viên đương chức hiện đang cư trú trên địa bàn phường, nhằm mời gọi cùng tham gia các hoạt động địa phương. Cấp ủy các chi bộ đường phố phân công đảng viên, cán bộ công nhân viên chức phường tham gia hội họp cùng các tổ dân phố để nắm tình hình hoạt động, qua đó kịp thời báo cáo về Thường trực Đảng ủy phường. Từ sự quan tâm sâu sát đó, hoạt động của khu phố, tổ khu phố trên địa bàn phường 6, ngày càng hiệu quả.

Qua các hoạt động như ngày hội "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, “Đại hội công tác mặt trận khu phố”,… hàng trăm tấm gương tiêu biểu “Người con hiếu thảo”, “Người tốt việc tốt”... được phát hiện, góp phần thúc đẩy hoạt động của khu phố, tổ dân phố tại địa phương. Đồng chí Đỗ Thanh Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy phường 6 (quận 3) cho biết, Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo UBND phường phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực cho các ban điều hành khu phố, tổ dân phố đăng ký tham gia hằng năm, từ đó phát huy hiệu quả hoạt động, huy động sức dân trong việc chăm lo đời sống người dân.

Là Phó Bí thư chi bộ ấp 2, xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) nhiều năm liền, ông Trần Văn Tự dù tuổi đã cao, sức khỏe không được tốt nhưng vẫn nhiệt tình với công tác địa phương. Không chỉ là Phó Bí thư chi bộ, ông Tự còn là Tổ trưởng tổ nhân dân 14, Tổ trưởng tổ khuyến học của ấp. Ông Tự cho biết, vai trò của tổ trưởng tổ nhân dân rất quan trọng, phải thường xuyên đi xuống từng hộ dân để nắm rõ cuộc sống người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh kịp thời với cấp trên. Khi vận động người dân đóng góp, tham gia vào các hoạt động của ấp, xã, tổ trưởng tổ nhân dân có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của các hoạt động, từ đó chung tay đóng góp một cách nhiệt tình. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cho biết, những người làm công tác ở ấp, tổ nhân dân phần lớn là những người có uy tín với người dân cho nên công tác dân vận ở cơ sở thường được thực hiện thuận lợi. Chính vì luôn gần gũi, quan tâm đến các hộ dân trên địa bàn cho nên khi có việc gì xảy ra, người dân sẽ kịp thời phản ánh đến tổ trưởng tổ nhân dân, hay trưởng ấp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Tuy nhiên, trong điều kiện mới như hiện nay, mô hình tổ chức dưới phường, xã có hai cấp cũng bộc lộ những hạn chế. Thực tế, việc vận động người dân tham gia họp không còn đạt tỷ lệ cao như trước. Không ít nơi, việc họp tổ dân phố, tổ nhân dân chỉ thu hút chưa đến 50% số hộ dân đến dự. Bên cạnh đó, dù nhiệt tình với công việc địa phương, nhưng hầu hết, các trưởng khu phố, trưởng ấp, tổ trưởng nhân dân là những người cao tuổi, sức yếu cho nên không phải ai cũng có đủ điều kiện để quan tâm theo sát tình hình ở cơ sở.

Mặt khác, nhiều nơi chưa phát huy hết vai trò của ban điều hành khu phố, ấp, tổ nhân dân, chỉ tập trung ở người đứng đầu. Chính vì thế, việc tổ chức một cấp trung gian dưới phường, xã sẽ góp phần phát huy hết vai trò của cán bộ ở cơ sở, tăng hiệu quả hoạt động. Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Chủ tịch xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn cho rằng, thành phố cần tổ chức thực hiện thí điểm một vài nơi đối với mô hình này để có thể rút ra được những kinh nghiệm trước khi triển khai đồng bộ trên toàn thành phố. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, những đóng góp của những người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, ấp, tổ khu phố, tổ nhân dân là rất lớn, góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng phát triển thành phố trong suốt những năm qua.Việc thay đổi mô hình tổ chức mới sẽ tạo điều kiện cho cán bộ, phường, xã gần dân hơn, hiểu dân hơn, từ đó có thêm nhiều kiến nghị, đề xuất, những chính sách chăm lo người dân được tốt hơn.