Độc đáo quà Tết

Thị trường quà Tết tại TP Hồ Chí Minh đã vào mùa. Năm nay, nhiều đơn vị cung ứng đã mạnh dạn thay đổi cách làm, chăm chút kỹ lưỡng để quà Tết không chỉ là hình thức mà còn mang đậm nét văn hóa, thiết thực, tiết kiệm. 
 

Anh Nguyễn Văn Hiếu kiểm tra, đóng gói hộp quà Tết trước khi giao cho khách hàng.
Anh Nguyễn Văn Hiếu kiểm tra, đóng gói hộp quà Tết trước khi giao cho khách hàng.

Không chỉ thay đổi danh mục hàng hóa, năm nay, cửa hàng thực phẩm BakaFood (quận 1) còn hướng tới những phần quà Tết chi phí thấp để phục vụ đa dạng nhu cầu của người mua. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng này quyết định bổ sung phân khúc "Quà Tết công nhân" với mức giá khởi điểm chỉ hơn 300 nghìn đồng/phần quà đủ món. "Giá rẻ nhưng hàng vẫn phải sạch, chất lượng và ngon miệng chứ không phải cứ bỏ đại mấy món rẻ nhất để câu khách. Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn của các doanh nghiệp cũng như người lao động. Tết phải vui, có chút quà gì đó cho gia đình, bạn bè", anh Hà Quốc Anh, người sáng lập BakaFood chia sẻ. Ðiểm nhấn của quà Tết BakaFood năm nay là danh mục Quà quê Tết Việt với đủ món đặc sản vùng, miền như nước mắm cá linh, khô đồng miền tây, tôm khô Cà Mau, măng rừng Tây Bắc, nấm hương… Quà Tết được gói ghém cẩn thận rồi đặt vào những chiếc giỏ tre hay lục bình xinh xắn, thân thiện với môi trường. Là dòng sản phẩm mới nhưng giỏ quà phong thủy của cửa hàng này cũng được nhiều khách hàng lựa chọn do đẹp mắt và thú vị. Ðó là những phần quà thực phẩm sạch đi kèm những chậu cây trường sinh, kim ngân, phát tài, may mắn, hạnh phúc được đặt kèm các món quê quen thuộc kèm lời chúc phát tài, thịnh vượng.

Cũng nhắm đến quà quê, đặc sản vùng, miền, The Bloom gửi trọn vẹn hương vị Tết xưa cho khách hàng thông qua những gói quà tỉ mỉ từ khâu chọn lựa đến thiết kế bao bì. Là bánh mứt, rượu trà cho mâm Tết, nhưng thay cho những dòng sản phẩm công nghiệp đại trà là những món ngon đặc sản được lựa chọn khắt khe từ nhiều địa phương. Ngon và lạ miệng, chế biến sạch và kỳ công. Mứt gừng mật ong chanh Sóc Trăng sấy đến 12 tiếng, xoài cát Hòa Lộc được thu hái tận vườn rồi sấy dẻo, vừa béo nhẹ, ngọt dịu, vừa dậy lên mùi thơm nồng ấm của xoài tươi, hồng treo gió đượm mật được chọn từ vùng hồng ngon nhất Ðà Lạt là Xuân Trường, rồi thơm mặn cay vùng Tân Phước - Tiền Giang, Thốt Nốt An Giang, mứt múi cam Nghệ An…

Rượu Tết cũng được đầu tư nhiều công sức hay các món mặn dù quen thuộc đến mấy vẫn phải có nét riêng. Ðó là bánh chưng chay nếp cái hoa vàng, bánh chưng thịt heo thảo mộc được gói bởi những nghệ nhân truyền thống Bắc Ninh, giò thủ hồng tiêu Phú Quốc hay tương ớt Bảo Lộc ngon lạ. Bên cạnh món ngon các vùng, miền, điều khiến người mua thích thú với quà Tết của The Bloom là nét thuần Việt, mộc mạc trong cách đóng gói. Giỏ quà đựng trong những chiếc lủng được đan tay khéo léo tại miền tây. Hướng đến tính thân thiện môi trường, từng chiếc bao bì đóng gói thực phẩm cũng hạn chế ni-lông mà thay bằng giấy, hộp dễ tái chế. "Với chủ đề "Thương đợi Tết ta, an vui về nhà", trên từng hộp gói món Tết chúng tôi luôn lồng vào những họa tiết xưa như cửa sổ, gạch bông cũ… gợi nên cảm giác ấm áp cho người cầm. Có món được gói trong giấy dó thủ công - chất liệu vẽ tranh truyền thống của người Việt. Có hộp quà làm bằng tre được phủ lên lớp vải hem dệt tay, nhuộm từ cây lá bởi đồng bào miền núi phía bắc, mở ra như khăn bàn trà. Thích ứng thị trường chịu ảnh hưởng của Covid-19, năm nay, chúng tôi không tổ chức các phiên chợ Tết tập trung đông người mà đầu tư hơn cho kênh quảng bá trực tuyến" bà Huỳnh Nhân, Quản lý truyền thông Hum Vietnam, đơn vị phát triển thương hiệu quà tặng thiên nhiên The Bloom cho biết.

Hoa Tết cũng là thị trường quà tặng được nhiều người yêu thích vài năm trở lại đây. Thay vì phải đợi đến tầm 23 tháng Chạp, khi các chợ hoa Tết bắt đầu mở cửa thì giờ đây, từ đầu tháng Chạp nhiều khách hàng đã có thể chưng hoa tết tại nhà thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến trên địa bàn thành phố. Không chỉ tiệm hoa mà hệ thống các cửa hàng rau củ, trái cây cũng đã hoàn tất khâu thiết kế quà Tết. Bên cạnh trái cây nhập ngoại, nhiều cửa hàng đã chủ động bổ sung trái cây Việt vào các giỏ quà để cân bằng giá cả. Quà Tết bằng củ, quả trồng hữu cơ cũng là lựa chọn của nhiều khách hàng ưa sống xanh. Có nơi còn thiết kế giỏ quà đủ loại từ bánh, trái, cây đến sách. Thế nhưng, nổi bật nhất năm nay trên thị trường quà Tết vẫn là các dòng sản phẩm thủ công theo hướng cổ điển, từ món ngọt như bánh mứt đến món mặn bánh tét, giò chả, dưa món, củ kiệu.

Khi mà người dùng đã quá ngán ngẩm với các hộp quà công nghiệp, quà Tết phong cách "nhà làm" có dịp lên ngôi. Năm đầu tiên gia nhập thị trường quà Tết tại TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Hiếu cùng hai người bạn của mình dành nhiều tháng liền để chọn món, tự tay thiết kế từng sản phẩm. Cũng là mứt, trà, rượu làm thủ công nhưng chính sự chăm chút, phối hợp khéo léo kèm khâu trang trí đậm chất nghệ thuật giúp hộp quà của Quà Tết Nàng Xuân trở nên độc đáo, đậm nét riêng. Anh Hiếu cho biết thêm: "Năm đầu tiên làm nên chúng tôi thăm dò thị trường với khoảng 3.000 hộp quà Tết. Ðến thời điểm hiện tại đơn hàng đã khá nhiều. Khi bắt tay vào làm mới thấy thị trường cạnh tranh khốc liệt. Chúng tôi chọn không cạnh tranh bằng giá cả, chiết khấu mà quan tâm tính lành và nét đẹp của sản phẩm. Làm sao để cả người tặng và người nhận quà Tết đều cảm thấy ấm áp, muốn về nhà ngay để mở hộp mứt, pha ly trà nhâm nhi cùng ba mẹ, người thân".