Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa chung cư Carina

Trở về nhà để ổn định cuộc sống đang là ước muốn khắc khoải từng ngày của những cư dân chung cư Carina (phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh). Đã ba tháng, sau khi vụ cháy xảy ra, hàng trăm hộ dân phải tứ tán khắp nơi. Chỗ ở, công việc, học hành… đều bị xáo trộn, đẩy nhiều hộ dân lâm vào khó khăn.

Người dân mong muốn nhanh chóng hoàn tất công tác sửa chữa chung cư Carina để họ sớm trở về ổn định cuộc sống.
Người dân mong muốn nhanh chóng hoàn tất công tác sửa chữa chung cư Carina để họ sớm trở về ổn định cuộc sống.

Mong muốn được an cư

Buổi công bố kiểm định chất lượng công trình và sửa chữa chung cư Carina (ngày 22-6) 15 giờ mới diễn ra nhưng trước đó rất lâu, hàng trăm cư dân Carina đã có mặt. Họ đến sớm để nhìn ngôi nhà của mình, để thăm hỏi cuộc sống của nhau, những người cách đây ba tháng còn là hàng xóm. Ông Lê Văn Thảo (căn hộ A401) nghẹn ngào: "Ðã 90 ngày, chúng tôi chưa được ngủ trong nhà. Nhớ lắm!... Hai vợ chồng phải tới sớm để lên thăm căn nhà. Cách đây hai năm ông bà mua căn hộ A401 bằng số tiền chắt chiu, dành dụm trong nhiều năm tháng. Từ sau vụ cháy thảm khốc, gia đình ông bà đang phải đi ở nhờ. Ông cho biết, căn hộ vẫn chưa được sửa chữa, cũng chẳng có điện nước, thang máy cho nên chưa sử dụng được. Cứ 10 ngày ông bà lại tranh thủ ghé qua, thăm căn nhà, tưới mấy chậu cây!

Gia đình bà Thái Hồng Phượng (chủ căn hộ B1603) có năm thành viên, sau vụ cháy phải thuê một phòng khách sạn 25 m2 với giá khoảng 500 nghìn đồng/ngày để ở tạm. Ðang ở căn hộ rộng hơn
100 m2, giờ cả đại gia đình phải sống tạm trong căn phòng chật chội, tù túng, không nấu ăn được cho nên mọi sinh hoạt đảo lộn. Khổ tâm nhất, ba tháng gia đình vắng hẳn bữa cơm đầm ấm, quây quần. Bà Phượng mong ngóng từng ngày được trở về nhà để ổn định lại cuộc sống.

Cũng như ông Thảo, bà Phượng, nhiều hộ dân ở chung cư Carina thấp thỏm lo âu, liên tục đi lại, hỏi thăm chủ đầu tư về việc sửa chữa chung cư. Bà Lưu Thúy Hằng, một người dân ở tầng 12 lô C cho biết: Ba tháng nay gia đình bà bị xáo trộn cuộc sống, không lên kế hoạch làm được gì cho ổn định. Ðại diện chính quyền cho biết, phải có thời gian để sửa chữa chung cư cho an toàn. Chúng tôi chờ được nhưng cần có mốc cụ thể để người dân yên tâm. Gia đình ông Nguyễn Hữu Phương (căn hộ B1912) thuê nhà trọ gần Carina để tiện đi về. Ông Phương cho biết, vụ cháy là nỗi ám ảnh mà người dân mang theo cả đời. Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục, ông chỉ mong sớm được về nhà để ổn định cuộc sống cho gia đình.

Nỗ lực của chính quyền

Theo kết quả kiểm định chất lượng chung cư Carina do Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), chung cư Carina chỉ bị hư hỏng cục bộ sau vụ cháy ngày 23-3. Ðộ hư hỏng chung cư ở mức độ I và II. Trong đó, mức độ I chủ yếu ám khói, muội đen, bong tróc lớp bả, bong nổ bề mặt bê-tông. Cách khắc phục: chỉ cần làm vệ sinh, sửa chữa nhẹ, trám bịt bằng vữa mác cao. Mức độ II, bề mặt bị bong nổ bê-tông, ám khói. Một số lô bị lộ cột thép, phải có biện pháp sửa chữa, gia cố bằng cách bổ sung lưới thép.

Ngày 20-6, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP Hồ Chí Minh cũng đã cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy cải tạo chung cư Carina Plaza về nội dung bậc chịu lửa, lối thoát nạn, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, chữa cháy tự động, hệ thống thông gió, hút khói, cấp khí sảnh thang máy, khoang đệm buồng thang tầng hầm. Trong khi đó, đại diện Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST, đơn vị thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ cải tạo chung cư Carina Plaza) khẳng định, các khu vực còn lại (khối nhà C và một phần khối nhà A và B) không phải chịu tác động trực tiếp của nhiệt độ cao, cho nên không bị ảnh hưởng. Cấu kiện thuộc các tầng phía trên tầng hầm bị cháy cả khối A, B và C không bị ảnh hưởng, không gây mất ổn định tổng thể. Riêng khối A có sáu vách cứng bị hư hỏng, bảy ô sàn, chín kiện dầm, một vách cứng bị hư hỏng mức độ II (phải sửa chữa, gia cường). Cơ quan này khẳng định, sau khi sửa chữa, hệ thống chịu lực của chung cư sẽ giống như thiết kế ban đầu. Tuổi thọ của chung cư cũng không bị giảm...

Ông Nguyễn Thanh Xuyên, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết: Công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư dự án) đã nộp hồ sơ xin phép sửa chữa chung cư Carina vào ngày 18-6. Dự kiến, chậm nhất sau một tuần, Sở Xây dựng thành phố sẽ cấp giấy phép xây dựng cải tạo, sửa chữa. Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh cho biết, sẽ hoàn thành việc sửa chữa các hạng mục của chung cư trong vòng 45 ngày. Sau đó sẽ mời các đơn vị kiểm định, nghiệm thu chất lượng công trình trước khi mời người dân về nhận lại căn hộ. Dự kiến thủ tục nghiệm thu, kiểm định sau sửa chữa khoảng 30 ngày.

Phó Chủ tịch UBND quận 8 Lê Quỳnh Ðài cho biết: Chính quyền chia sẻ thiệt hại, mất mát của cư dân tại chung cư Carina Plaza. UBND quận 8 đề nghị chủ đầu tư tổ chức thi công và sửa chữa đúng tiến độ, công khai cho cư dân, đồng thời chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp thanh tra địa bàn của Sở Xây dựng thành phố giám sát quá trình thi công. Sau khi sửa xong chung cư và đưa vào sử dụng, các cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư để sớm bầu ban quản trị. Ban quản trị sẽ đại diện người dân ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư để chung cư hoạt động ổn định hơn.