Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân

Là quận có số dân đông nhất TP Hồ Chí Minh, Bình Tân tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bộ máy quản lý cũng như trong quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giúp người dân, doanh nghiệp tương tác nhanh, hiệu quả hơn với chính quyền địa phương.
Sau khi nộp hồ sơ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ quận Bình Tân, người dân sử dụng hệ thống máy tính bảng để đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.
Sau khi nộp hồ sơ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ quận Bình Tân, người dân sử dụng hệ thống máy tính bảng để đánh giá sự hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Bấm vào app (ứng dụng) “Bình Tân công dân số” được cài đặt trên điện thoại di động, chị Lê Kim Hoa, ngụ khu phố 1, phường An Lạc, quận Bình Tân chọn mục Tra cứu hồ sơ để biết kết quả giải quyết cấp giấy chủ quyền. Sau đó, chị Hoa tiếp tục thao tác nhập số biên nhận hồ sơ (do Bộ phận nhận và trả kết quả quận cung cấp lúc nộp hồ sơ) vào ứng dụng và nhận được thông tin hẹn ngày đến quận đóng thuế để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu (gọi là Giấy chủ quyền). Chị Hoa cho biết, Bộ phận nhận và trả kết quả quận đã giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận của chị trong vòng 30 ngày làm việc, nếu tính luôn thời gian đóng thuế và chờ quận ký cấp giấy chủ quyền là 45 ngày. “Như vậy, thời gian quận giải quyết cấp giấy là đúng theo quy trình niêm yết và đúng phiếu hẹn, tiện ích hơn khi người dân ở đâu cũng có thể tra cứu kết quả giải quyết TTHC”, chị Hoa chia sẻ. Theo Văn phòng UBND quận Bình Tân, chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 11-2018, ứng dụng “Bình Tân công dân số” là ứng dụng trực tuyến trên điện thoại di động. Theo đó, khi cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh, người dân sẽ tra cứu được các thông tin về tiến độ xử lý hồ sơ, thông tin về quy hoạch, nộp hồ sơ xin cấp phép kinh doanh, nộp hồ sơ y tế. Qua ứng dụng, người dân còn có thể thông tin, phản ánh các sai phạm hành chính, vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn đến đường dây nóng để chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết, xử lý...

Cùng với phần mềm ứng dụng “Bình Tân công dân số”, quận Bình Tân cũng đầu tư và vận hành nhiều phần mềm quản lý để đưa vào quy trình giải quyết TTHC giúp việc giải quyết thủ tục nhanh và đơn giản hơn, như: Hệ thống một cửa liên thông quản lý hồ sơ đất đai, chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai TP Hồ Chí Minh, phần mềm lĩnh vực quy hoạch xây dựng (VNCIS), tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ kèm đánh giá cán bộ, hướng dẫn TTHC trên màn hình cảm ứng. Nhằm giúp người dân tra cứu thông tin quy hoạch qua mạng, UBND quận đã ứng dụng hệ thống “Thông tin quy hoạch thành phố” (do Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện) để tổ chức số hóa bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu GIS, từ đó tích hợp chung vào ứng dụng tương tác “Bình Tân công dân số” đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân so với thao tác tra cứu trên bản đồ giấy. Ngoài ra, quận tiếp tục hoàn chỉnh và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ TTHC qua mạng. Kết quả, đến nay quận đã có 61 thủ tục thực hiện trực tuyến mức độ 3 thuộc các lĩnh vực xây dựng, kinh tế, y tế, lao động, môi trường, hộ tịch, giáo dục, khen thưởng… Theo Văn phòng UBND quận, nếu vào cuối năm 2016, kết quả giải quyết TTHC trực tuyến mức độ 3 chỉ đạt 4,28% thì đến tháng 9-2019 tỷ lệ người dân tham gia đã đạt 50,52% (tăng 46,24%), đã từng bước tạo sự đồng thuận và lòng tin của người dân, doanh nghiệp.

Nhằm tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, UBND quận đã ban hành Quyết định số 2744/QĐ-UBND ngày 27-4-2017 về thành lập Tổ công tác theo dõi chỉ đạo điều hành. Với quyết định này, định kỳ hằng tuần, Thường trực UBND quận tổ chức họp giao ban, nghe Tổ công tác tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện và đề ra phương hướng thực hiện trong tuần tiếp theo. Đồng thời, quận đưa vào sử dụng phần mềm Quản lý chỉ đạo, điều hành để nâng cao hiệu quả theo dõi, quản lý các mặt công tác. Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Văn Thinh nhìn nhận: Chính Quyết định 2744 đã tạo động lực và quyết tâm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC trong toàn thể lãnh đạo thường trực, kể cả lãnh đạo các phòng ban, trong đó có việc nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính về nhà đất nhằm bảo đảm đúng hẹn, đúng quy trình và tỷ lệ trễ hạn thấp nhất. Nếu thời điểm năm 2015, tỷ lệ giải quyết hồ sơ nhà, đất trễ hạn của quận Bình Tân chiếm 12,65% thì đến tháng 9-2019 đã được kéo giảm xuống còn 1,7% (giảm 10,95%). Tính đến tháng 9-2019, quận cũng đã giải quyết cấp giấy chứng nhận cho 2.554 trường hợp, đạt 91,83% kế hoạch năm, nâng tổng giấy chứng nhận được cấp là 100.717 trường hợp (đạt 99,77%).

Nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết TTHC, trong đó có giải quyết TTHC về nhà đất, đồng chí Lê Văn Thinh cho rằng: Trước khi tách quận từ huyện Bình Chánh, tình hình đô thị hóa tự phát, phân lô, bán nền diễn ra nhanh, người dân chuyển nhượng bằng giấy tay đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở. Do đó, về pháp lý khi xem xét cấp giấy chứng nhận gặp nhiều phức tạp cùng với việc lưu trữ hồ sơ qua các thời kỳ, việc xây dựng cơ sở dự liệu đất đai chưa kịp thời, khó khăn trong quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, dẫn đến có một số hồ sơ phải thực hiện xác minh, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, lấy ý kiến chuyên ngành từ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố dẫn đến trễ hạn hồ sơ. Đến nay, tồn tại, hạn chế này đã được huyện giải quyết dứt điểm, tạo được sự hài lòng, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp.