Đào tạo nhân viên vận hành cho tuyến metro số 1

Để chuẩn bị cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động vào cuối năm 2021, công tác đào tạo nhân viên vận hành đang được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 gấp rút triển khai. Đây là tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh và cũng là loại hình vận tải hành khách mới mẻ, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho học viên tham gia học tập, đào tạo và hành nghề trong tương lai không xa.

Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu tham quan thực tế tại các công trường xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu tham quan thực tế tại các công trường xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Đầu tháng 4-2020, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1) thông báo tuyển dụng đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1. Điều kiện tuyển dụng đối với học viên có độ tuổi từ 21 đến 35; có trình độ từ tốt nghiệp  trung học phổ thông trở lên, ưu tiên cho những người đã tốt nghiệp trung cấp các ngành lái tàu, điều hành chạy tàu, thông tin tín hiệu đường sắt, cơ khí… Tổng thời gian đào tạo và sát hạch 19 tháng. Đơn vị đào tạo đài thọ toàn bộ học phí và chi phí hỗ trợ ăn, ở cho học viên. 

Theo HURC 1, 10 học viên xuất sắc trong số các học viên được đào tạo sẽ được tuyển chọn đưa đi đào tạo nâng cao tại Nhật Bản trong hai tuần. Chương trình đào tạo do Trường cao đẳng Đường sắt đảm trách cùng với phần đào tạo chuyên sâu do chuyên gia Nhật Bản (NJPT) thực hiện tại TP Hồ Chí Minh.

Tham gia khóa đào tạo nhân viên lái tàu được gần hai tháng tại Trường cao đẳng Đường sắt, Phạm Thị Thu Thảo là nữ học viên duy nhất trong số 58 học viên được tuyển chọn. Thu Thảo cho biết: “Ngay khi biết được thông tin có lớp đào tạo kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1, tôi đã nộp hồ sơ dự tuyển ngay. Đây là công việc khá mới mẻ ở Việt Nam và tôi thích công việc này cho nên sẽ quyết tâm theo học để có cơ hội trở thành người lái tàu tuyến metro đầu tiên của thành phố”. 

Giống như Thu Thảo, các học viên học lái tàu đều hy vọng sẽ sớm học xong chương trình lý thuyết để giữa năm 2021 ra Hà Nội thực hành trực tiếp trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang có kế hoạch chuẩn bị đưa vào khai thác vận hành. 

Giám đốc HURC 1 Lê Minh Triết cho biết, nhằm giúp các học viên tham gia khóa đào tạo kỹ thuật viên lái tàu đường sắt đô thị tìm hiểu thực tế, trong tháng 7 vừa qua,  HURC 1 cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị đã tổ chức cho học viên tham quan các công trường xây dựng, nơi làm việc của đội ngũ vận hành sau này như Văn phòng điều hành lái tàu tại nhà ga Suối Tiên, bãi đỗ tàu, khu vực nhà xưởng bảo trì tàu và Trung tâm Điều độ tại Depot Long Bình... Kiến thức học tập ở nhà trường và tìm hiểu thực tế, giúp các học viên từng bước tiếp cận nghề nghiệp mới, tạo đam mê đối với metro, phương thức vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn ở các đô thị hiện đại. Từ đó, từng học viên sẽ nỗ lực nhiều hơn trong học tập, hoàn thành tốt khóa học. 

“Trong số 58 học viên lái tàu, HURC 1 sẽ chọn ra 10 học viên làm ứng viên cho vị trí nhân viên chủ chốt trong tương lai. Những nhân viên chủ chốt này sẽ trở thành quản lý văn phòng lái tàu hoặc trở thành giáo viên đào tạo bổ sung cho các lái tàu khác sau khi tuyến metro số 1 vận hành thương mại”, ông Lê Minh Triết cho biết thêm. 

Mới đây, vào đầu tháng 9, HURC 1 cũng thông báo tuyển chọn và tổ chức đào tạo nhân viên vận hành của tuyến metro số 1 gồm 19 kỹ thuật viên điều độ và 300 nhân viên nhà ga - trưởng ga của tuyến metro số 1. Dự kiến, tổng số nhân viên vận hành của tuyến metro số 1 cần đào tạo và tuyển dụng là 377 người, gồm kỹ thuật viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ, nhân viên nhà ga - trưởng ga. Thời gian đào tạo đối với kỹ thuật viên điều độ là 12,5 tháng; đối với nhân viên nhà ga khoảng 22 tháng… 

Thạc sĩ Hoàng Ngọc Tuân, Phó Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, với việc sắp đưa vào vận hành tuyến metro số 1 cũng như đầu tư xây dựng các tuyến metro khác sắp tới, thành phố sẽ cần nguồn nhân lực hàng nghìn người để phục vụ công tác đầu tư xây dựng và vận hành phương tiện mới mẻ này. Trong đó, nguồn nhân lực như nhân viên vận hành bảo dưỡng, nhân viên nhà ga, nhân viên bảo trì đầu máy, toa xe đang được tuyển dụng đào tạo sẽ mở ra cơ hội để đội ngũ này học hỏi, tiếp cận với các chuyên gia đầu ngành trong nước và nước ngoài cũng như được tiếp cận với  công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất.

Để chuẩn bị cho việc đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp các nhà thầu trực tiếp kiểm tra mặt bằng tại công trường khu vực Depot Long Bình, quận 9. Đoàn tàu sơn mầu xanh, gồm ba toa với tổng chiều dài 61,5 m; tốc độ tối đa thiết kế 110 km/giờ (đoạn trên cao), 80 km/giờ (đoạn ngầm). Đoàn tàu có thể chở 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng; trong tương lai sẽ nối thành sáu toa. Dự kiến đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 sẽ cập cảng TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 10 tới.