Đài phát thanh vùng ven đô

Từ nhiều năm nay, hệ thống truyền thanh các huyện ven đô TP Hồ Chí Minh đã thật sự gắn liền, trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu của người dân ngoại thành. Đây chính là kết quả của sự nỗ lực, sáng tạo đổi mới của những người làm phát thanh tại những vùng đất này.

Các phóng viên, kỹ thuật viên Đài Truyền thanh huyện Củ Chi dựng phóng sự để phát sóng.
Các phóng viên, kỹ thuật viên Đài Truyền thanh huyện Củ Chi dựng phóng sự để phát sóng.

Hệ thống truyền thanh các huyện ven đô được phủ hầu khắp các trục đường chính, các ấp, tổ nhân dân cùng hệ thống truyền thanh xã. Hệ thống loa phát thanh không dây hiện đại cho âm thanh trong trẻo, rõ ràng. Thời gian phát sóng, buổi sáng từ 4 giờ 30 phút đến 7 giờ; buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút. Ngoài việc tổ chức tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố mỗi ngày, các đài Truyền thanh huyện còn sản xuất chương trình phát thanh độc lập với thời lượng khoảng 45 phút, bao gồm cả chương trình thời sự, văn nghệ và các chuyên đề như “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, “Xây dựng Đảng”, “Chân dung cuộc sống”... và truyền thanh trực tiếp những sự kiện chính trị quan trọng ở địa phương như mít-tinh, kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện, các phiên tòa xét xử lưu động,...

Đài Truyền thanh huyện Nhà Bè phục vụ người dân 15 giờ/ngày với nhiều chương trình, thông tin hấp dẫn, thú vị sát với cuộc sống. Đài Truyền thanh huyện Bình Chánh chỉ có 11 nhân viên cho tất cả các vị trí, nên có chị vừa làm kế toán, kiêm phóng viên và cả phát thanh viên, còn đội ngũ kỹ thuật hầu như phải đảm nhiệm cả công tác biên tập chương trình. Đài Truyền thanh huyện Cần Giờ cũng có số lượng nhân viên không quá 10 người. Trên làn sóng 106,5 MKHZ, Đài Truyền thanh huyện Củ Chi đã mang đến những chương trình bổ ích, nhiều thông tin thiết thực. Ngoài chương trình thời sự phát thanh hằng ngày, mỗi tuần Đài Truyền thanh huyện Củ Chi còn xây dựng 23 chuyên mục, tiết mục phản ánh các mặt đời sống trên các lĩnh vực. Đài Truyền thanh huyện Củ Chi còn sản xuất các tiểu phẩm thông qua hình thức đối thoại hoặc độc thoại “Câu chuyện truyền thanh”, “Câu chuyện xóm làng”… làm cho chương trình hấp dẫn, lôi cuốn người nghe. Đài cũng đã thực hiện chương trình gặp gỡ và đối thoại trực tiếp trên sóng về những vấn đề nổi bật của huyện. Chương trình mang lại sự tương tác cao hơn giữa người dân và chính quyền trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền dân chủ của nhân dân.

Đài truyền thanh năm huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh luôn xác định rõ nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và là tiếng nói của nhân dân địa phương, luôn bám sát định hướng của Huyện ủy - HĐND - UBND, phản ánh kịp thời, sâu rộng, toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, tập trung tuyên truyền tốt các sự kiện chính trị quan trọng của thành phố, của huyện, các vấn đề đặt ra trong đời sống của nhân dân, nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; đồng thời phát hiện, phản ánh những mặt trái trong xã hội… giúp cho các cấp quản lý tăng cường chỉ đạo giải quyết kịp thời. Riêng trong năm 2017, Đài Truyền thanh các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ đã có những đột phá trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đó là xây dựng các clip phóng sự. Trước, các đài chỉ có chức năng là thực hiện công tác tuyên truyền qua tiếng nói; nhân lực chủ yếu được đào tạo chuyên môn phát thanh. Nay có thêm nhiệm vụ mới là tuyên truyền bằng hình ảnh, bằng các thước phim, tiếp cận với máy quay phim, dựng phim cho nên có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác tuyên truyền hiện nay, việc cụ thể hóa bằng những hình ảnh, thước phim sẽ mang lại hiệu quả cao hơn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như công tác thông tin tuyên truyền đến người dân. Chính vì vậy, đây là nhiệm vụ mà các đài huyện xác định phải làm được và làm có hiệu quả.

Ngoài nhiệm vụ làm báo nói, báo hình, các đài huyện còn thực hiện bản tin hằng tuần, hằng tháng nhằm phản ánh kịp thời sinh động thực tiễn đời sống của nhân dân, bảo đảm tờ bản tin vừa là một công cụ thể hiện sự lãnh đạo của Đảng đồng thời cũng là công cụ để quần chúng nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, thực hiện khẩu hiệu: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên mặt trận báo chí. Tùy theo nhu cầu thực tế của mỗi huyện mà sản xuất bản tin mỗi tuần một kỳ hoặc mỗi tháng một kỳ. Hiện nay, công tác phát hành bản tin đã đến các chi bộ, các đoàn thể ở ấp, tổ nhân dân.

Người dân ngoại thành đã dành tình cảm trân trọng của mình cho làn sóng phát thanh địa phương. Dường như tiếng loa phát thanh tự bao giờ đã trở nên quen thuộc, qua đó những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, rồi những thông tin về pháp luật, nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, văn nghệ… được truyền tải một cách tự nhiên, mộc mạc đã tạo nên nét văn hóa ở ngoại ô thành phố. Tự hào về truyền thống vẻ vang 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2018), với sự nỗ lực không ngừng để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhất, thiết thực nhất đến với nông dân, những người làm công tác phát thanh các huyện sẽ luôn xứng đáng với niềm tin yêu của người dân địa phương.