Đa dạng sách dịp hè dành cho thiếu nhi

Thị trường sách dịp hè năm nay dành cho thiếu nhi tại TP Hồ Chí Minh không quá sôi động. Tuy nhiên, nhiều nhà xuất bản (NXB), đơn vị kinh doanh sách vẫn có những đầu sách dành cho các em, bảo đảm chất lượng về nội dung lẫn hình thức.

Sách dành cho thiếu nhi trong dịp hè năm nay khá đa dạng về nội dung và hình thức.
Sách dành cho thiếu nhi trong dịp hè năm nay khá đa dạng về nội dung và hình thức.

Đơn vị có nhiều đầu sách dành cho thiếu nhi nhất trong mùa hè năm nay là NXB Kim Đồng. Hướng đến Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập, NXB Kim Đồng đã tổ chức chương trình Tháng sách Kim Đồng từ ngày 19-5 đến 17-6. Hơn 100 đầu sách mới có dịp ra mắt độc giả nhỏ tuổi ở các thể loại: Văn học, Kỹ năng, Giáo dục - truyền thống. Trong đó, nổi bật có một số đầu sách như Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính; Miền xanh.

Tác phẩm Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính là những câu chuyện cổ tích thời hiện đại về 100 phụ nữ xuất chúng đã truyền cảm hứng cho nhiều người, từ Ê-li-da-bét Đệ nhất tới vận động viên quần vợt Sê-rê-na Uy-li-am. Với minh họa của 60 nữ họa sĩ từ nhiều quốc gia, đây là dự án gây quỹ làm sách lớn nhất từng có, đồng thời được dịch và phát hành ở gần 40 quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, tác phẩm Miền xanh của tác giả Nguyễn Phước Thảo là một truyện dài khá hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Miền xanh như một bộ phim cuốn hút từ cảnh đầu tiên cho đến giây phút cuối cùng. Tác giả đã dựng lên các tình huống trớ trêu đầy ắp tiếng cười, những màn đối thoại thông minh khiến độc giả bị lôi cuốn khi nào không hay. Nhưng điều mà tác giả Miền xanh muốn gửi gắm chính là sự sẻ chia, tình yêu thương cần có trong mỗi bạn trẻ khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

Một trong những dấu ấn của NXB Kim Đồng gần đây chính là NXB này đã tạo hình thức mới cho các tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi. Điển hình như NXB Kim Đồng vừa cho ra mắt tác phẩm Hoàng tử bé, phiên bản minh họa mầu tạo sự thích thú cho độc giả nhỏ tuổi. Bên cạnh nội dung hấp dẫn, quen thuộc, độc giả sẽ cảm thấy mới lạ với những hình ảnh minh họa trong tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thành Vũ. Việc chăm chút hình ảnh minh họa đã mang lại sức hút mới cho Hoàng tử bé của nhà văn Ăng-toan Đờ Xanh Ếch-xuy-pê-ry. Đây cũng là hướng đi mới của NXB Kim Đồng trong tương lai nhằm tạo nên vẻ đẹp mới cho những tác phẩm văn học được nhiều bạn đọc yêu thích.

Bạn đọc Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, quận 8 cho biết, bạn đã có nhiều phiên bản của Hoàng tử bé nhưng phiên bản minh họa mầu này của NXB Kim Đồng vẫn khiến bạn thích thú và phải “rinh” ngay nó về nhà.

Đón hè 2018, NXB Trẻ đã cho ra bộ sách ấn tượng Học yêu thương từ cuộc sống. Bộ sách dành cho thiếu nhi này được NXB Trẻ mua tác quyền từ NXB Mijade của Bỉ. Học yêu thương từ cuộc sống là những câu chuyện gần gũi trong cuộc sống qua góc nhìn của con trẻ. Không chỉ đáng yêu về nội dung, bộ sách Học yêu thương từ cuộc sống còn mang đến cho trẻ sự thích thú bởi những hình ảnh nhẹ nhàng, vui tươi.

Trong khi đó, đón chào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 năm nay, NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh cho ra mắt tập thơ thiếu nhi của nhà thơ Nguyễn Phong Việt với tựa đề Xin chào những buổi sáng. Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho biết, tập thơ là món quà anh dành tặng con trai của mình. Đó là lời thầm thì, những câu chuyện xảy ra với các bé trong buổi sáng đi học, trong bữa ăn, giấc ngủ. Tác phẩm được thực hiện dưới dạng song ngữ Việt - Anh cùng hình ảnh minh họa đáng yêu.

Cũng là sách dành cho thiếu nhi, nhưng NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh lại mang đến cho các em bộ sách về Kỹ năng thoát hiểm cho bé. Bộ sách gồm bảy tập do tiến sĩ tâm lý học Lê Thị Linh Trang và Ngô Thị Thanh Tiên thực hiện nội dung, họa sĩ Huỳnh Thị Thanh Hiền thể hiện phần minh họa. Với những kỹ năng về thoát hiểm khi gặp người lạ, khi đi lạc, bị chó tiến công, khi bị kẹt trong đám đông, khi gặp tai nạn dưới nước..., bộ sách thật sự có ích cho các bạn nhỏ.

Với sự đa dạng về thể loại, bắt mắt về hình thức, sách thiếu nhi trong mùa hè 2018 tại TP Hồ Chí Minh thật sự là những món quà bổ ích, giúp các em trang bị thêm kỹ năng sống, đồng thời bồi đắp tâm hồn các em.