Công viên phần mềm Quang Trung hướng đến mô hình kiểu mẫu

Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đang ứng dụng các phần mềm công nghệ để nâng tầm QTSC ngày một thông minh hơn. Thời gian tới, QTSC tiếp tục ứng dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến, hướng đến trở thành một hình mẫu về đô thị thông minh đầu tiên của cả nước.

Kỹ sư làm việc tại Công ty Global Cybersoft (khu Công viên phần mềm Quang Trung). Ảnh: Việt Dũng
Kỹ sư làm việc tại Công ty Global Cybersoft (khu Công viên phần mềm Quang Trung). Ảnh: Việt Dũng

Giám đốc QTSC Lâm Nguyễn Hải Long cho biết: "QTSC là công viên phần mềm tập trung đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam. Ngay từ ban đầu, QTSC đã được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (Software city) trên tổng diện tích 43 ha. Tính đến thời điểm này, QTSC thu hút được 150 doanh nghiệp công nghệ thông tin. Với quy mô 20 tòa nhà văn phòng, năm trung tâm đào tạo công nghệ thông tin, bốn phòng giao dịch ngân hàng, 15 bãi đỗ xe, khu nhà ở chuyên gia…, QTSC chính thức trở thành một "Software city" phục vụ cho 20 nghìn người học tập, làm việc thường xuyên". Ông Long cho biết thêm, dù là khu công viên phần mềm, nhưng QTSC có đầy đủ yếu tố của một khu dân cư thu nhỏ với nhà ở, biệt thự, chung cư, nhà hàng, hệ thống các trường học, trạm y tế, các trung tâm vui chơi, giải trí… Trong quá trình phát triển, QTSC gặp không ít khó khăn, thách thức trong hoạt động quản trị, điều hành của một "Software city" như: bảo đảm hệ thống cơ sở hạ tầng, quản lý trật tự, kiểm soát an ninh, nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của các doanh nghiệp... Do đó, việc áp dụng công nghệ để trở thành đô thị thông minh, đô thị xanh là hướng đi tất yếu mà QTSC phải tiến đến.

Dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, từ năm 2016, QTSC đã số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật nội khu thông qua hệ thống quản lý tài sản không gian dựa trên công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS). Ứng dụng này cung cấp cho người sử dụng công cụ để quản lý dữ liệu, thông tin toàn bộ hạ tầng về điện, nước, nước thải, cây xanh, lô đất, tòa nhà… trên cùng một lớp bản đồ nền. Mới đây, QTSC triển khai hệ thống phần mềm quản lý chiếu sáng công cộng thông minh tại các tuyến đường nội khu. Hệ thống này bảo đảm khả năng giám sát, điều khiển, vận hành toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng từ xa một cách tự động. Hệ thống còn tự động điều tiết tăng giảm cường độ ánh sáng theo thời tiết ngoài trời, giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ, tăng cường tuổi thọ bóng đèn. Từ khi áp dụng hệ thống, mỗi tháng QTSC tiết kiệm được khoảng 32% lượng điện năng tiêu thụ, mỗi năm sẽ giúp giảm được gần 180kg CO2 thải ra môi trường. Ðây là con số rất ý nghĩa đối với việc bảo vệ môi trường và nâng cao hình ảnh xanh, sạch, đẹp trong nội khu Công viên phần mềm Quang Trung. QTSC đã triển khai ứng dụng đồng hồ nước thông minh - Smart Water trong công tác quản lý và cung cấp nước sạch phục vụ khách hàng nội khu. Ðây là giải pháp quản lý hệ thống phân phối và tiêu thụ nước dựa trên nền tảng IoT (mạng lưới thiết bị kết nối
in-tơ-nét). Smart Water cũng giúp bộ phận quản lý trong công ty chủ động trong công tác xử lý sự cố thông tin về chất lượng nước cấp, mạng nước cấp, hư hỏng đồng hồ, phát hiện rò rỉ, hỏng hóc, quản lý bảo trì, xuất hóa đơn, chăm sóc khách hàng hoàn toàn bằng ứng dụng cài đặt trên máy tính và mobile. Những giải pháp này cho phép. QTSC dễ dàng thu thập thông tin từ khách hàng, đưa ra kế hoạch bảo trì hợp lý, sửa chữa kịp thời và nhanh chóng nhất cho khách hàng.

Về quản lý nước thải, QTSC triển khai hệ thống quan trắc online các chỉ tiêu nước thải tự động liên tục theo QCVN 14:2008 tại nhà máy xử lý nước thải tập trung trong khu công viên phần mềm. Hệ thống này sẽ gửi các số liệu quan trắc liên tục và trực tiếp cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh theo đúng quy định. Việc ứng dụng công nghệ giám sát các thông số ô nhiễm của nước thải đầu ra bảo đảm đúng quy định. Toàn bộ nước thải qua xử lý này được tận dụng để tưới cây, thảm cỏ trong khuôn viên và giúp hạn chế việc khai thác nước ngầm và tiết kiệm chi phí vận hành các giếng khoan. QTSC còn áp dụng các phần mềm như: ứng dụng phần mềm cho hệ thống ca-mê-ra ghi nhận biển số xe khi đi vào QTSC, ứng dụng nhận diện gương mặt để phân tích nhân viên hay khách ghé thăm...

Ông Lâm Nguyễn Hải Long cho hay: "Việc ứng dụng công nghệ thông minh sẽ được QTSC chú trọng và hoàn thiện hơn trong thời gian tới theo mô hình đô thị xanh và thông minh. Chi phí mỗi năm cho ứng dụng công nghệ thông minh trong khu khoảng 10 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp trong khu và của QTSC đầu tư. Trong năm 2018, QTSC sẽ tiếp tục ứng dụng các công nghệ để xây dựng văn phòng thông minh, hệ thống tưới tiêu tự động, hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa, hệ thống quản trị nội bộ doanh nghiệp, cùng với mở rộng và tối ưu hóa các ứng dụng hiện hữu. Từ những kết quả ban đầu, QTSC tiếp tục kiên trì tối ưu hóa, mở rộng phát triển thêm các ứng dụng công nghệ, từng bước tích hợp dữ liệu... và hướng tới nền tảng đô thị xanh, thông minh để đưa QTSC sớm trở thành khu phần mềm hàng đầu châu Á.