Công nhân là vốn quý của doanh nghiệp

Xem công nhân lao động là vốn quý của doanh nghiệp (DN), nhiều DN của TP Hồ Chí Minh đã thật sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLÐ) bằng những hành động cụ thể và thiết thực. Qua đó, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Công nhân Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre (quận Tân Phú) chế biến thực phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre (quận Tân Phú) chế biến thực phẩm.

Buổi họp mặt nhân ngày 8-3, Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre (quận Tân Phú) thêm phần ý nghĩa khi hàng trăm công nhân tham gia "Phiên chợ đồ cũ" do ông Roh Woong Ho - Tổng Giám đốc của công ty khởi xướng. Tại đây, công nhân mang đồ cũ là vật dụng trong gia đình mình không còn sử dụng đến phiên chợ trưng bày, ai có nhu cầu mua thì bỏ tiền vào "ống heo" của phiên chợ với giá "hữu nghị". Kết thúc phiên chợ, Công đoàn công ty đã thu về được số tiền gần 18 triệu đồng, chuyển vào quỹ Công đoàn sử dụng cho các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn như hỗ trợ đời sống cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng mái ấm công đoàn… Và từ đó đến nay cứ mỗi hai, ba tháng phiên chợ đồ cũ lại mở cửa để anh em công nhân gặp nhau, tạo thêm nguồn kinh phí cho công đoàn, đồng thời kéo NLÐ đến với DN gần hơn nữa. Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre còn xây dựng khu lưu trú cho 300 công nhân ở ngay trong khuôn viên của công ty để tạo điều kiện cho những anh em công nhân ở tỉnh lên thành phố làm việc, những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, độc thân không có chỗ ở. Ban Giám đốc công ty chỉ thu tiền điện nước tượng trưng khi công nhân vào ở Khu lưu trú. Các chế độ, chính sách về pháp luật đối với NLÐ cũng được công ty thực hiện đúng quy định. Công ty cam kết hỗ trợ ít nhất ba tháng lương cho người lao động về hưu, nghỉ mất sức; dịp Tết thưởng cho NLÐ tháng lương thứ 13… Năm 2017, công ty đã đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho 320 NLÐ, kinh phí gần 400 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Ban Giám đốc công ty đã thưởng Tết cho NLÐ với mức thưởng bình quân gần 12 triệu đồng/người. Công đoàn Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre, cho biết: Từ tháng 6-2017 đến nay, khi công ty trở thành công ty cổ phần với 71% vốn Hàn Quốc, NLÐ được tăng 10% lương cố định vào tháng 3 hằng năm, hằng tháng lãnh đạo công ty đối thoại trực tiếp với NLÐ, bộ phận quản lý. Ông Roh Woong Ho, Tổng Giám đốc công ty, cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là trọng dụng NLÐ chính là trọng dụng nhân tài cho nên mỗi tháng Ban Giám đốc đều tổ chức đối thoại trực tiếp với công nhân, trưởng bộ phận để kịp thời lắng nghe, ghi nhận những đề xuất kiến nghị từ đó có chủ trương, chính sách cho phù hợp". Bà Hồ Thị Yến, Phó trưởng Xưởng Chế biến thực phẩm, chia sẻ: Cách làm hay và thiết thực của công ty được anh em công nhân đồng tình chính là NLÐ được đối thoại trực tiếp với Ban giám đốc, qua đó NLÐ cảm thấy gần gũi, được chia sẻ với lãnh đạo Công ty. Những đề xuất, sáng kiến hay không những được Ban giám đốc ghi nhận mà còn được khen thưởng để động viên khích lệ anh em đóng góp cho sự phát triển chung.

Công tác chăm lo đời sống NLÐ cũng được Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân (quận Bình Tân) phối hợp công đoàn cơ sở thực hiện hiệu quả và thiết thực. Ðơn cử, công ty bảo đảm thu nhập bình quân của NLÐ trực tiếp sản xuất là 11 triệu đồng/người, ngoài ra trong năm NLÐ được thưởng tháng lương thứ 13 vào dịp Tết và thưởng thêm từ một đến 1,5 tháng lương (trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, công ty thưởng trung bình 14 triệu đồng/người); hỗ trợ tiền nhà trọ 500 nghìn đồng/tháng cho 1.300 lao động; hỗ trợ tiền xăng xe 300 nghìn đồng/tháng/người. Công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho NLÐ để kịp thời nắm bắt công nghệ mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh được Ban giám đốc Công ty cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân ưu tiên hàng đầu. Năm 2017, công ty đưa đi đào tạo nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn cho 1.500 lao động, với kinh phí hơn ba tỷ đồng, trong đó, có 22 người đào tạo ở nước ngoài. Quan tâm đến quyền lợi chính đáng và đời sống của NLÐ, nhiều DN đã thực hiện xây dựng thang bảng lương và điều chỉnh lương tối thiểu đúng quy định; xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị; tổ chức đối thoại định kỳ; xây dựng Thỏa ước Lao động tập thể... Bên cạnh đó, không ít DN đã tăng thêm các khoản phụ cấp như xăng xe, điện thoại, tiền nhà trọ, nâng chất lượng bữa ăn giữa ca, có chính sách thưởng năng suất hằng quý, hằng năm vừa tạo ra không khí lao động và thi đua thường xuyên cho NLÐ vừa kéo NLÐ đến gần hơn với lãnh đạo DN. Ðiển hình như Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương (quận 12), Công ty TNHH Nam Phương Việt Nam (quận Gò Vấp), Công ty cổ phần sản xuất Tân Việt Xuân (quận Bình Thạnh)...

Công ty TNHH Nobland Việt Nam (quận 12), Công ty TNHH E.Land Việt Nam (quận 1) là những DN có hàng nghìn nữ công nhân lao động đang làm việc. Bên cạnh việc bảo đảm các quy định của pháp luật về lao động nữ, các DN còn phụ cấp nuôi con nhỏ hay hỗ trợ chi phí gửi con hoặc lắp đặt ca-bin trữ sữa cho lao động nữ đang nuôi con nhỏ; phối hợp công đoàn chăm lo cho con công nhân lao động vào dịp hè, Tết Thiếu nhi và Tết Trung thu. Các DN này cũng tạo điều kiện cho NLÐ được tham gia sinh hoạt chi bộ Ðảng, Công đoàn và Ðoàn thanh niên; học các lớp kỹ năng sống; tổ chức văn nghệ, khen thưởng công nhân xuất sắc hằng năm…

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh TrầnThị Diệu Thúy, nhấn mạnh: DN quan tâm chăm lo cho NLÐ vì họ xem công nhân lao động là vốn quý của DN, họ luôn đồng hành cùng tổ chức Công đoàn thành phố chăm lo tốt đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho công nhân, NLÐ. Những DN này còn là DN tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng nâng cao trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.