Còn thiếu nhiều trụ nước cứu hỏa

Theo Quy hoạch phòng cháy, chữa cháy (PCCC) từ nay đến năm 2025, thành phố Hồ Chí Minh cần có hơn 20 nghìn trụ nước chữa cháy. Tuy nhiên, hiện nay thành phố có chưa đến 10 nghìn trụ, trong đó nhiều trụ bị đánh cắp thiết bị, hư hỏng hoặc không có nước.

Công nhân lắp đặt một trụ nước cứu hỏa.
Công nhân lắp đặt một trụ nước cứu hỏa.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn - Cứu hộ Công an thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố chỉ có gần 10 nghìn trụ nước cứu hỏa. Trong khi đó, theo quy định, cứ mỗi 300 m đường phải có một trụ nước cứu hỏa. Ðối chiếu với quy định này, thành phố còn thiếu khoảng 10 nghìn trụ nước. Thực trạng này đã dẫn đến việc nhiều nơi trong thành phố bị thiếu nước cứu hỏa khiến lực lượng chữa cháy gặp nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy. Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn - Cứu hộ, từ năm 2015, đơn vị này đã phối hợp cơ quan, ban, ngành liên quan lắp đặt thêm khoảng 6.800 trụ nước chữa cháy. Theo kế hoạch này, đến năm 2020, việc lắp đặt phải hoàn tất nhưng đến nay, thành phố mới hoàn tất lắp mới khoảng 1.500 trụ. Kế đến, cho dù UBND thành phố đã ghi vốn hơn 900 triệu đồng cho việc nâng cấp, duy tu hệ thống ống dẫn nước, trụ nước cứu hỏa xuống cấp từ đầu năm 2017, nhưng hiện vẫn chưa thể tiến hành công việc trên. UBND thành phố đã chỉ đạo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn - Cứu hộ tập trung lắp đặt bổ sung trụ nước cứu hỏa theo dự án Quy hoạch PCCC đến năm 2025. Theo Quy hoạch PCCC đến năm 2025, thành phố sẽ lắp đặt mới và bổ sung 19 nghìn trụ nước chữa cháy; quy hoạch để lấy nước cho xe chữa cháy tại các bờ sông, kênh, rạch. Ðối với các địa điểm thường xuyên tổ chức lễ hội tập trung đông người, thành phố tiến hành ngầm hóa trụ nước chữa cháy. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 8.100 tỷ đồng.

Từ năm 2006, thành phố đã ban hành quy định về quản lý và bảo vệ trụ nước chữa cháy trên địa bàn. Tính đến nay, tổng số trụ nước chữa cháy do Cảnh sát PCCC thành phố quản lý và sử dụng trên địa bàn là 9.669 trụ, trong đó bao gồm: 7.700 trụ nước chữa cháy tiếp nhận bàn giao từ Sawaco và các đơn vị chủ đầu tư khác; 689 trụ lắp đặt mới từ tháng 12-2016 đến nay; 945 trụ nước chữa cháy trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 82 trụ lắp đặt mới trong các dự án khu đô thị, khu dân cư mới từ tháng 12-2016 đến nay; 113 trụ trong Khu đô thị Phú Mỹ Hưng; 140 trụ trong các khu dân cư hiện hữu. Trong số 7.700 trụ nước chữa cháy do Cảnh sát PCCC thành phố tiếp nhận và quản lý, đến nay đã có 668 trụ bị hư hỏng không lấy nước được. Ngoài ra, tình trạng mất cắp nắp bảo vệ họng trụ nước chữa cháy còn xảy ra nhiều do công tác kiểm tra, bảo vệ trụ nước chữa cháy chưa được thực hiện thường xuyên. Các hành vi này thường diễn ra vào khoảng thời gian sau 22 giờ cho nên rất khó phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, các đối tượng này không có thiết bị chuyên dụng để mở trụ cho nên đã dẫn đến nhiều trụ bị hư hỏng. Nhiều trường hợp trụ nước chữa cháy bị các phương tiện giao thông đụng gãy, nghiêng, chủ phương tiện không phối hợp các đơn vị liên quan khắc phục hư hỏng. Các công trình thi công đường, hẻm gây ảnh hưởng đến trụ nước chữa cháy như làm trụ bị nghiêng, bị lấp.

Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, sở dĩ số trụ nước chữa cháy còn thiếu là do tốc độ đô thị hóa nhanh, các tòa nhà, cụm, khu công nghiệp hình thành nhiều làm công tác quy hoạch, phát triển mạng lưới cấp nước, đầu tư, xây dựng trụ nước chữa cháy không theo kịp. Ngoài ra, những trụ nước bị xuống cấp, hư hỏng còn do nguyên nhân chưa có kinh phí để thực hiện. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, các trụ nước chữa cháy dù đã bàn giao nhưng không được duy tu, bảo dưỡng định kỳ theo quy định nên nhanh chóng bị xuống cấp. Ông Giang cho biết, để bảo quản các thiết bị PCCC, các đơn vị liên quan cần tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ trụ nước chữa cháy và ngăn chặn việc lấy cắp các thiết bị của trụ nước chữa cháy, đồng thời tích cực mở rộng, phát triển hệ thống mạng lưới cấp nước, trong đó có các bể chứa ngầm tạo nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy kịp thời, đề phòng hỏa hoạn xảy ra.

Theo Sở Cảnh sát PCCC thành phố, việc thiếu trụ nước chữa cháy hay trụ nước chữa cháy có nhưng xuống cấp, hư hỏng sẽ gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khi cứu hỏa. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ cháy lan, cháy lớn xảy ra trong thời gian qua. Ðể bảo đảm lượng nước chữa cháy, ứng phó kịp thời với các đám cháy xảy ra trong thời gian trụ nước chữa cháy còn thiếu, Cảnh sát PCCC đã phối hợp các sở, ngành, quận, huyện rà soát, đầu tư, thiết lập các điểm lấy nước tự nhiên từ các sông, rạch. Theo đó, dọc các tuyến sông, rạch lớn ở khu vực trung tâm, vùng ven thành phố, cứ cách 500m sẽ có một bến, điểm để xe chữa cháy lấy nước. Hiện nay, thành phố đang có 802 bến, điểm lấy nước; 1.324 bể nước chữa cháy trên 50m3. Cảnh sát PCCC thành phố cũng đã lập một đội chuyên kiểm tra quản lý nguồn nước, thiết bị cấp nước chữa cháy để phát hiện, xử lý các trường hợp lấy cắp, phá hoại trụ nước chữa cháy, kịp thời sửa chữa các trụ hư hỏng; tuyên truyền, kêu gọi đơn vị khai thác các tòa nhà, ban quản trị các chung cư, nhà cao tầng nào còn thiếu hồ tích trữ nước chữa cháy cần tiếp tục đầu tư bổ sung, xây dựng thêm.