Cổ vũ, nhân rộng lối sống đẹp trong giới trẻ

TP Hồ Chí Minh là địa phương có lực lượng thanh niên, người trẻ đông đảo, với gần ba triệu người. Những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của bộ phận này đã góp phần rất lớn vào sự phát triển chung của thành phố, cần cổ vũ, nhân rộng lối sống đẹp đến nhiều thanh niên khác, vốn rất dễ bị tác động tiêu cực bởi những mặt trái của xã hội.

 Đoàn viên, thanh niên, sinh viên cùng người khuyết tật trong một hoạt động xã hội tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.
Đoàn viên, thanh niên, sinh viên cùng người khuyết tật trong một hoạt động xã hội tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên.

Theo Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, thời gian qua, tình trạng phạm pháp trong thanh thiếu niên vẫn tăng và ngày càng trẻ hóa, một bộ phận thanh niên thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng dễ bị tác động dẫn đến không làm chủ được bản thân, bị lôi kéo vướng vào tệ nạn xã hội, dễ đi vào con đường phạm tội. Đáng chú ý, tội phạm xuất hiện sau khi sử dụng trái phép chất kích thích diễn biến phức tạp, tính chất nguy hiểm. Thời gian qua, Hội đã phát huy tốt vai trò là người bạn của thanh niên, chăm lo, đồng hành cùng thanh niên, định hướng cho thanh niên xây dựng lối sống đẹp, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện, hun đúc ý chí, hoài bão của thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp, đóng góp xây dựng thành phố, đất nước. Tuy vậy, một số bất cập kéo dài nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý triệt để như: Phương thức hoạt động của hội còn thiếu sự đầu tư, thiếu sức hút với thanh niên, còn tập trung vào các hoạt động bề nổi mà chưa có nhiều đầu tư về chiều sâu.

Các chương trình, đề án như: Xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên khởi nghiệp, chương trình Môi trường xanh, nếp sống xanh và chương trình Hành trình của niềm tin… đang cố gắng từng bước tiếp cận nhiều hơn đến các đối tượng thanh niên, từ đó đề ra các hoạt động thiết thực, phù hợp từng đối tượng.

Có thể khẳng định, thanh niên hiện nay có đóng góp rất cụ thể, thiết thực đối với các vấn đề của thành phố. Nhiều lĩnh vực, chủ đề được thanh niên rất quan tâm như: Hỗ trợ thanh niên thành phố khởi nghiệp và phát triển kinh tế hộ gia đình; thanh niên nói không với tệ nạn xã hội; thanh niên thành phố với môi trường xanh, nếp sống xanh, thanh niên thành phố sống đẹp, sống có ích. Ngoài ra, hàng triệu bạn trẻ, sinh viên trên địa bàn thành phố còn góp phần rất lớn nhằm cổ vũ lối sống đẹp, có ích đến cộng đồng thông qua các hoạt động lớn như: Chiến dịch tình nguyện, hoạt động từ thiện, an sinh xã hội.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 12 công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2019. Đây là các công dân trẻ tiêu biểu đang sinh sống và công tác trên rất nhiều lĩnh vực, có những cống hiến xuất sắc tại đơn vị. Theo các thành viên hội đồng bình chọn, các gương mặt năm nay đều xứng đáng để được trao danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP Hồ Chí Minh”. Họ chính là những cá nhân tiêu biểu, tạo nên một tập thể mạnh có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích, nghị lực đến cộng đồng, nhất là các bạn trẻ.

Tiêu biểu như sinh viên Hoàng Trung Hiếu (22 tuổi), tốt nghiệp á khoa lớp cử nhân tài năng khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), sở hữu nhiều bài báo công bố tại hội nghị khoa học, kỳ thi quốc tế về trí tuệ nhân tạo, thị giác máy tính. PGS, TS Đào Nguyên Khôi (34 tuổi), Phó Trưởng khoa Môi trường đã công bố khoảng 60 bài báo trong nước và quốc tế về các nghiên cứu khoa học, trong đó nhiều công trình liên quan lĩnh vực môi trường. Bác sĩ trẻ Phạm Quang Thông (33 tuổi), khoa Giải phẫu bệnh (Bệnh viện Chợ Rẫy) - lại có những đóng góp cụ thể với những công trình nghiên cứu và bài báo khoa học về ung thư, đóng góp nhiều thông tin khoa học cho quá trình chẩn đoán bệnh ung thư trong giai đoạn đầu. Phạm Tường Vân Khánh (14 tuổi), Liên đội phó Trường THCS An Lạc (quận Bình Tân) là tấm gương, niềm cảm hứng cho các bạn bè đồng trang lứa khi tám năm liền là học sinh giỏi, luôn nằm trong số năm học sinh có kết quả học tập tốt nhất trường, đồng thời là thành viên đội tuyển cờ tướng của TP Hồ Chí Minh với nhiều huy chương tại các giải thi đấu trẻ toàn quốc.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, anh Ngô Quốc Anh (32 tuổi), công tác tại phòng Kinh tế quận Bình Thạnh, có nhiều sáng kiến, giải pháp hỗ trợ người dân trong việc đăng ký kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, có giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 vượt chỉ tiêu do thành phố đề ra. Còn với nữ tuyển thủ Huỳnh Như (28 tuổi), Trung tâm Thể dục thể thao quận 1, Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa đoạt Huy chương vàng SEA Games 30, vô địch bóng đá nữ Đông - Nam Á 2019, vô địch giải bóng đá nữ quốc gia cùng đội tuyển TP Hồ Chí Minh, trở thành niềm cảm hứng cho nhiều bạn trẻ nói chung và các nữ thanh niên nói riêng về nghị lực phấn đấu trong cuộc sống và công việc.

Trong phát biểu chỉ đạo, căn dặn với thế hệ thanh niên thành phố tại Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hồ Chí Minh lần thứ tám mới đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, thanh niên thành phố sẽ tiếp cận như thế nào để nắm bắt cơ hội cũng như thách thức lớn này; việc hỗ trợ thanh niên sẽ thực hiện như thế nào? Đồng chí yêu cầu các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, có giải pháp hiệu quả để cùng thành phố đẩy lùi ma túy và các tệ nạn xã hội, đi sâu vào các hoạt động vận động, tuyên truyền thanh niên có ý thức bảo vệ bản thân...