Có dấu hiệu lừa bán căn hộ tại chung cư Gia Phú

Hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) như đang ngồi trên lửa, đem đơn kêu cứu khắp nơi sau khi phát hiện căn hộ mình bỏ tiền mua đã được chủ đầu tư cùng lúc bán cho nhiều người khác. Tất cả hợp đồng đều được ký với chủ đầu tư, còn hiệu lực và đều đã thanh toán từ 50% đến 95% giá trị theo hợp đồng.

Dự án GiaPhuland.
Dự án GiaPhuland.

20 căn hộ bán cho 43 người

Ông Đặng Ngọc Phúc, ngụ tại đường Nguyễn Thái Sơn, phường 4, quận Gò Vấp, chủ nhân của căn hộ D 7-10, tầng 10, diện tích 62m 2 cho biết, ngày 15-12-2012, ông ký hợp đồng mua bán căn hộ trên với Công ty TNHH địa ốc Gia Phú (viết tắt là Công ty Gia Phú) do ông Nguyễn Hùng Nghiêm, Phó Tổng Giám đốc công ty làm đại diện. Giá trị hợp đồng là 744 triệu đồng. Hợp đồng ghi rõ, ngay sau khi ký, ông Phúc thanh toán cho Công ty Gia Phú 95% giá trị hợp đồng. Công ty Gia Phú cam kết bàn giao căn hộ vào quý I năm 2013 và được gia hạn đến quý II năm 2013.

Đến thời hạn nhưng chưa thấy Công ty Gia Phú bàn giao căn hộ như đã cam kết, ông Phúc và nhiều khách hàng khác lên công ty để thắc mắc thì mới phát hiện căn hộ của ông đã được công ty bán cho một khách hàng khác có tên Trần Thanh Sơn, ngụ tại Giao Hải, Giao Thủy (Nam Định). Chỉ khác một điểm là người đứng tên đại diện cho Công ty Gia Phú bán căn hộ cho ông Sơn là bà Đoàn Thị Hoàn My, Tổng Giám đốc công ty. Ngày ký hợp đồng là 24-6-2013, tức là chỉ hơn sáu tháng sau khi bán cho ông Phúc. Giá trị hợp đồng là 682 triệu đồng. Không chỉ "gặp nạn" tại căn hộ D7-10, khi mua tiếp căn hộ thứ hai có mã số D7- 7, diện tích 62m 2 tại tầng 7, giá 744 triệu đồng, ông Phúc cũng bị chủ đầu tư bán căn hộ này cho ông Nguyễn Đức Quang, ngụ tại phường 25, quận Bình Thạnh với giá 756 triệu đồng.

Tương tự, từ Quảng Bình, ông Lê Xuân Mão như muốn "chết ngất" khi biết căn hộ C6 -15, diện tích 70m 2 , tầng 15 với giá 770 triệu đồng cũng được ông Nguyễn Hùng Nghiêm ký bán cho một khách hàng có tên Huỳnh Tấn Dũng, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh với giá hơn một tỷ đồng. Ông Mão được chủ đầu tư cam kết giao căn hộ vào tháng 9-2013; còn với ông Dũng là quý I năm 2013.

Bi đát hơn, ông Hoàng Đình Khánh (quê Hải Dương) đã gom hết số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng và vay thêm từ nhiều nguồn để nhờ người cháu đứng tên mua sáu căn hộ tại dự án này. Tuy nhiên, cả sáu căn hộ đến nay đều bị trùng với các khách hàng khác, có căn xác định được có đến ba khách hàng đã mua. Ông Khánh nghẹn ngào: "Có bao nhiêu tài sản tích cóp được, tôi đổ hết vào đó, còn đi vay mượn ở nhiều nơi khác. Bây giờ, vợ chồng tôi cự cãi không nhìn mặt nhau, chủ nợ đòi réo suốt ngày nên tôi phải rao bán căn nhà gia đình đang ở tại Hải Dương để trả nợ".

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tính đến nay, danh sách các khách hàng mua trùng căn hộ ngày một nhiều, một số khách hàng phát hiện trùng với ba, bốn hợp đồng khác nhau còn giá trị pháp lý. Đáng chú ý, có một khách hàng tại quận 10 có tới chín căn hộ đã bị trùng với từ hai đến ba người.

Một số khách hàng cho biết, hiện nay họ đang tập hợp hồ sơ để gửi cơ quan công an, UBND quận Thủ Đức đề nghị điều tra làm rõ. Trước đó, nhiều trường hợp khách hàng phát hiện căn hộ mình mua bị trùng đã đồng ý cho Công ty Gia Phú thanh lý hợp đồng để trả lại tiền. Tuy nhiên, đến ngày hẹn trả tiền lại cho khách hàng thì chủ đầu tư cũng không xuất hiện.

Để có thông tin hai chiều, chúng tôi đã kiên trì liên lạc với đại diện Công ty Gia Phú nhưng không được.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ hành vi bán căn hộ cho nhiều người của Công ty Gia Phú. Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, làm mất lòng tin của người dân vào thị trường bất động sản.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Giám đốc Công ty Luật Hợp - Việt, các nạn nhân nên có đơn trình báo đến cơ quan công an. Việc chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cho nhiều người là có dấu hiệu vi phạm pháp luật...