Chuyến xe nghĩa tình

Những ngày gần đây, bên cạnh UBND phường 14, quận Gò Vấp, người dân sở tại khá ngạc nhiên khi thấy một chiếc xe được thiết kế độc đáo, có cả một tiệm cắt tóc lưu động đạt chuẩn, máy lạnh mát rượi. Thợ giỏi, cắt khéo, nhưng các dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, người nghèo cứ tự nhiên đến cắt tóc. Những ai muốn chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ thì có thể trả tùy tâm vào thùng gây quỹ từ thiện đặt trên xe.

 Người dân đến cắt tóc tại tiệm cắt tóc di động.
Người dân đến cắt tóc tại tiệm cắt tóc di động.

Gom 10.000 nụ cười

UBND phường 14 là điểm hoạt động đầu tiên của xe cắt tóc lưu động Bar Dy. Chị Nguyễn Thị Hằng (quận Gò Vấp), người đưa ra ý tưởng này cho biết: Phải mất gần một năm sau khi mua chiếc xe, tiệm tóc mới thành hình. Là tiệm lưu động nhưng tụi mình trang bị toàn đồ tốt, lắp cả máy lạnh để khách tới cắt tóc cảm thấy thật thoải mái. Ðiện trên xe là từ nguồn năng lượng mặt trời. Khách bước lên cầu thang, mở cửa vào đã khen rồi vì chưa thấy tiệm tóc nào lạ vậy. Khách ra về đều gật đầu hài lòng vì tóc đẹp, cắt nhanh, thợ vui vẻ, tôi cũng thấy vui lây. Tôi mong sẽ có nhiều bạn sinh viên, học sinh, người nghèo đến tiệm cắt tóc để tụi mình phục vụ miễn phí. Xe cắt tóc lưu động này ra đời là vì cách đây hơn một năm, khi triển khai chương trình cắt tóc "0 đồng" ngoài đường cho người dân tại TP Hồ Chí Minh, chị Hằng và cộng sự đã phát hiện nhiều bất cập. Khách đến rất đông nhưng thợ làm không hiệu quả do trời rất nóng, đường thì bụi, khách chờ đợi mỏi mệt. Cắt xong tóc bay khắp nơi, dọn mãi không sạch. "Sau lần đó, tụi mình ngừng luôn để tìm cách khả thi hơn. Rồi tìm hiểu trên mạng biết được bên nước ngoài người ta có xe cắt tóc lưu động, vậy là lần mò tìm cách để làm. Giờ thì thực hiện được ước mơ rồi, chiếc xe này sẽ đi khắp nơi cắt tóc phục vụ mọi người", chị Hằng cho hay.

Xe cắt tóc lưu động vừa bắt đầu hành trình "10.000 nụ cười tươi". Sau khi hoàn thành một kiểu tóc, thợ và khách cùng cười tươi, chụp tấm hình lưu niệm. Ðây là cách mà chị Hằng cùng các anh em trong tiệm muốn làm để lưu giữ niềm vui trong cộng đồng. Tại mỗi điểm đứng cắt, xe sẽ phục vụ khoảng bảy ngày (từ 9 giờ đến 20 giờ 30 phút), sau đó di chuyển sang điểm khác. Một suất cắt tóc 60 nghìn đồng nay được phục vụ miễn phí cho người nghèo, học sinh, sinh viên… Những ai đủ điều kiện chi trả có thể bỏ tiền vào thùng gây quỹ. Sau một tuần, số tiền trong thùng quỹ sẽ được gom lại và dành tặng cho người bệnh nghèo hoặc người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ tại nơi xe cắt tóc hoạt động. Hành trình này dự kiến kéo dài năm tháng. Ban đầu xe sẽ đi khắp TP Hồ Chí Minh sau đó xuống các tỉnh miền Tây Nam Bộ trước khi quay trở ngược ra miền trung, miền bắc.

Lan tỏa niềm vui

Vừa xong chuyến hàng trưa, anh Nguyễn Ngọc Tú vội vàng lấy xe máy chạy tới xe cắt tóc lưu động để làm đẹp giữa tiết trời nóng bức. Nhìn thấy chiếc xe thiết kế độc đáo nằm trên đường, anh Tú tròn mắt: "Từ nhỏ tới giờ tôi chưa thấy tiệm cắt tóc nào vậy hết. Có luôn máy lạnh, bàn ghế cũng đẹp". 30 phút sau, nhìn tóc mới trong gương, anh Tú cười tươi, cảm ơn bạn thợ trẻ cắt vừa kỹ vừa đẹp. Mặc dù tiệm không lấy tiền nhưng anh Tú vẫn gửi chút quà vào thùng gây quỹ từ thiện. Anh Tú nói, mình tới đây vì tò mò muốn trải nghiệm xe cắt tóc lưu động và thấy vui khi hiểu về tấm lòng của những người thực hiện chương trình. Anh muốn chung tay mang đến điều tốt đẹp cho những người khó khăn trong cuộc sống. Khách đến làm đẹp thấy vui vẻ đã đành, thợ phục vụ tại tiệm cũng phấn khởi. Hơn 5 năm làm tóc, đây là lần đầu anh Phạm Thanh Phong được làm việc trong không gian mới mẻ này. Càng vui hơn khi Phong biết được mai đây, chiếc tông-đơ, cây kéo và lược chải sẽ cùng anh rong ruổi khắp các tỉnh, thành phố để cắt tóc cho người nghèo hoặc gây quỹ. "Sống ở Sài Gòn từ nhỏ đến lớn, giờ sắp được đi xa làm việc thiện, tôi thấy hào hứng lắm. Ðem niềm vui đến cho cộng đồng, mình là người vui đầu tiên. Nhiều khách tới đây vì hiếu kỳ nhưng sau khi nhìn thành quả thì gật gù chia sẻ: "Không nghĩ ở đây cắt đẹp vầy. Cứ nghĩ chỉ cắt qua loa". Lúc đó, tôi và mấy anh em vui lắm. Chúng tôi đã sẵn sàng cho hành trình phía trước".

Sắm xe, đầu tư tiền tỷ phục vụ miễn phí cho cộng đồng, điều chị Hằng cùng cộng sự mong muốn là đi khắp nơi chia sẻ nụ cười. Một đội thợ chuyên nghiệp đã được chuẩn bị sẵn, một ê-kíp sàng lọc trường hợp khó khăn tại địa phương để hỗ trợ quỹ từ thiện cũng đã vào việc, cả tiệm tóc đang phấn khởi khi bước đầu được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Khách đến đông nhưng vẫn ngồi đợi vui vẻ, ra về không quên nói lời cảm ơn. Chị Hằng cho biết, tất cả chi phí di chuyển, xăng xe và lương cho thợ đều do công ty chị chi trả. Toàn bộ tiền quyên góp sẽ dành tặng người khó khăn, người bệnh nghèo. Trường hợp nào cần giúp đỡ vượt quá số tiền quyên góp trong tuần, công ty chị sẽ tìm cách bù vào. "Mình có năm tiệm tóc tại thành phố, sẽ tạo kinh phí hỗ trợ xe cắt tóc lưu động đi khắp nơi. Mình mong rằng chiếc xe này sẽ lan tỏa niềm vui đến cho người nghèo vì tới đây dù không phải chi trả gì họ vẫn được phục vụ chu đáo, niềm nở", chị Hằng vui vẻ nói.