Chung tay chống dịch

Những ngày gần đây, nhiều cá nhân, tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã tự nguyện cống hiến sức lực, tài chính hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế và những người dân sống cách ly để cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

“Vua bánh mì” Kao Siêu Lực (bên trái) làm bánh mì dinh dưỡng dành tặng đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế làm công tác chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.
“Vua bánh mì” Kao Siêu Lực (bên trái) làm bánh mì dinh dưỡng dành tặng đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế làm công tác chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Những đôi chân không mỏi

Nghe tin khu B, ký túc xá Ðại học Quốc gia (ÐHQG) TP Hồ Chí Minh với khoảng 5.000 căn phòng cần được dọn dẹp gấp để thực hiện nhiệm vụ cách ly người dân trong mùa dịch Covid-19, Thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An (cán bộ Trường đại học Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh) cùng nhiều giảng viên, cán bộ khác xung phong làm tình nguyện viên (TNV). Lần đầu rơi vào tình huống này, thay vì bối rối, chị An cùng nhiều đồng nghiệp thuộc Công đoàn ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng họp bàn giải pháp tối ưu. Ðược phân vào đội nhận tiếp tế, liên tục chạy tới chạy lui từ tòa nhà này qua tòa nhà kia, người đẫm mồ hôi dưới trời nắng gắt nhưng hễ có chút thời gian rảnh, chị lại phụ mọi người đóng đồ của sinh viên vào túi, thùng giấy rồi cất kho. Buổi trưa, không ai dám chợp mắt vì sợ chậm tiến độ chung. Ăn vội hộp cơm bình dân, giải khát bằng ly nước mát, các thầy, cô giáo lại cùng nhau bưng bê đồ đạc, dọn dẹp phòng ốc. Nhờ sự nỗ lực của các TNV mà trong vòng ba ngày, hơn nửa tòa nhà của khu B đã được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng cho công tác cách ly. “Ðội ngũ TNV khá “mỏng” nhưng được cái ai cũng làm hết mình, mọi người hăng hái lắm. Khi vào đây thấy thiếu thốn nhiều thứ, tôi và một vài anh chị cùng kêu gọi quyên góp thùng giấy, khẩu trang và vài vật dụng cần thiết. Rất may, đến thời điểm hiện tại, nguồn lực hỗ trợ khá phong phú. Mệt thì mệt lắm nhưng trong những lúc cộng đồng cần, mình sẵn sàng lăn xả”, Thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An nói.

Nhớ lại ngày đầu tiên cùng đồng nghiệp xuống dọn dẹp khu B, anh Phùng Quán, Phó Chủ tịch Công đoàn ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh không biết nên bắt đầu mọi việc từ đâu. Phòng ký túc xá đóng cửa im lìm mấy tháng trời bụi phủ lớp dày, không khí nóng bức đến ngột ngạt. Vậy mà mỗi người một tay, chỉ trong ngày đầu tiên, bốn tòa nhà với 11 tầng đã được dọn dẹp sạch sẽ, đồ đạc đâu vào đấy. Từ vài chục, đến nay số TNV tham gia hoạt động ý nghĩa này đã hơn 120 người. Trong số này có cả những cựu sinh viên, sinh viên đang theo học tại các trường thành viên của ÐHQG. Anh Phùng Quán cho biết: Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn đầu là làm sao tập trung đủ lượng thùng giấy, túi ni-lông và băng keo cần thiết để gói và phân loại đồ đạc của hơn 34 nghìn sinh viên. “Thế nhưng, chỉ sau một ngày kêu gọi, chúng tôi phải dùng đến ba xe tải để chở thùng giấy, băng keo, nước suối, mì tôm và nhiều vật dụng cần thiết từ quận 5 về quận Thủ Ðức. Hôm sau, số lượng đồ được tiếp tế tiếp tục tăng lên. Anh em mừng lắm. Chúng tôi sẽ khẩn trương dọn dẹp để sớm bàn giao khu vực này cho công tác cách ly mùa dịch”.

Những tấm lòng sẻ chia

Ðến thời điểm hiện tại, ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ hơn 5.000 chỗ ở cách ly phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân theo chủ trương của thành phố. Trong vài ngày tới, đơn vị này sẽ nỗ lực đáp ứng thêm khoảng 12 nghìn chỗ ở phục vụ cho công tác cách ly. Tùy tình hình thực tiễn, khu vực này có thể bố trí nhiều nhất 20 nghìn chỗ ở cho người dân cần được cách ly trong mùa dịch. Ðáng chú ý, Khoa Y của ÐHQG đã thành lập đội phản ứng nhanh với dịch Covid-19 gồm các bác sĩ trẻ và sinh viên ngành y để sẵn sàng xung kích khi thành phố và đất nước cần. Bên cạnh đội ngũ TNV gần 300 người của ÐHQG, tại khu vực này còn có khoảng 600 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh thành phố và Ban Chỉ huy quân sự của các quận, huyện được lệnh tăng cường. Khi hình ảnh xúc động về các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, cán bộ, chiến sĩ, các TNV ngày đêm miệt mài với công việc trong khu cách ly được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã rơi nước mắt, cảm phục trước sự hy sinh thầm lặng ấy.

Không đứng ngoài “cuộc chiến” với dịch bệnh, ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức đã có những đóng góp thiết thực với mong muốn chung tay sẻ chia khó khăn mà đất nước đang gánh vác. Mới đây, tại ký túc xá ÐHQG thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh Ðại Việt đã trao tặng 500 máy làm mát tổng trị giá 1,7 tỷ đồng nhằm chung tay tạo điều kiện cách ly tốt hơn cho người dân. Hay như Công ty TNHH Suối Sao đã chuyển tặng 10 tấn thùng giấy, hỗ trợ khẩu trang y tế và buồng khử khuẩn di động trị giá hơn 100 triệu đồng để giúp các nhân viên phục vụ phòng tránh nguy cơ lây nhiễm... Nhiều tổ chức còn tiến hành may khẩu trang, làm nước rửa tay sát khuẩn dành tặng đội ngũ TNV, người dân. Bên cạnh các giải pháp nâng cao mức độ an toàn cho người tham gia công tác cách ly, nhiều nhà hảo tâm quan tâm đến việc bổ sung dinh dưỡng để những người chống dịch đủ sức đi đường dài. Ngay sau khi hoàn thiện công thức bánh mì dinh dưỡng với khẩu phần tương đương một suất ăn, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty ABC Bakery đã dành tặng 3.000 ổ đầu tiên cho các y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế phục vụ cho công tác phòng dịch. Thời gian tới, “vua bánh mì thanh long” cùng vài người bạn trong ngành sẽ làm khoảng 10 nghìn ổ bánh ân tình này dành tặng những người đang oằn lưng với dịch bệnh như một hành động sẻ chia. Mỗi cá nhân một cách, mỗi tổ chức, đơn vị một phương án, nhưng tất cả đang đồng lòng chung tay chống dịch. Người góp của, người bỏ công, ai cũng mong sớm đẩy lùi Covid-19 để sớm bắt đầu lại chuỗi ngày bình an.