Chung sức xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

Sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; ứng dụng khoa học - công nghệ công tác đã và đang giúp thành phố có những bước phát triển nhanh, bền vững trên nhiều lĩnh vực.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tuyên dương 63 công chức, cán bộ trẻ giỏi, thân thiện.
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tuyên dương 63 công chức, cán bộ trẻ giỏi, thân thiện.

Trong xu hướng đó, tuổi trẻ thành phố bằng sự  nhiệt huyết, kiến thức của mình đã có nhiều đóng góp cụ thể thông qua các công trình, ứng dụng thiết thực tại cơ quan, đơn vị góp phần cùng thành phố hướng tới mục tiêu xây dựng  thành  phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Sáng kiến thiết thực, hiệu quả

Nhiều năm qua, trải qua từng giai đoạn phát triển của thành phố, trong mỗi chương trình, kế hoạch xây dựng và đưa thành phố đi lên, tuổi trẻ thành phố đều có những công trình, mô hình đồng hành thiết thực góp phần vào sự nghiệp chung của thành phố. Mới đây, tại chương trình trao giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện TP Hồ Chí Minh” năm 2020, lãnh đạo thành phố, những người tham dự chương trình đều rất vui mừng khi nhiều bạn dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có những sáng kiến rất hữu ích tại cơ quan nơi mình làm việc. Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh: Các bạn trẻ được tuyên dương đều là những gương tiêu biểu nhất trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia tốt phong trào “Ba trách nhiệm” (Trách nhiệm với nhân dân, với công việc, với bản thân); hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Ðặc biệt, có sáng kiến, hiến kế, giải pháp cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Tiêu biểu như bạn Ðinh Tuấn Kiệt, sinh năm 1990, hiện là công chức văn phòng - thống kê tại UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Trong quá trình công tác, Kiệt đưa ra ý tưởng và triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, kết hợp tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn xã Tân Kiên thông qua mô hình “Chiếc quạt tuyên truyền” minh họa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, phân loại rác tại nguồn, cung cấp các số điện thoại của UBND xã, Công an xã, điện lực, thu gom rác... giúp người dân dễ hiểu, dễ tiếp cận. Tương tự, bạn Huỳnh Viết Sơn, sinh năm 1988, hiện là Tổ trưởng Tổ Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ, Bảo hiểm xã hội quận Phú Nhuận. Sơn cho biết: Ðể người dân thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch, Sơn đã tìm hiểu và thiết kế các ứng dụng như: Website tra cứu hồ sơ bưu điện; công cụ in tờ thông báo nộp tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ thông tin vào thực hiện quy trình hồ sơ 803; công cụ tính tiền hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, tiền lương hưu và so sánh giữa hai chế độ: trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần và hưu trí;... Ðánh giá về những gương điển hình, sáng kiến này, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh: Thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) trẻ lao động, sáng tạo và tạo ra các ý tưởng, công trình để đồng hành và đóng góp cho sự phát triển thành phố.

Hướng đến tính hiệu quả

TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, luôn vận động, phát triển mạnh mẽ để hướng đến các mục tiêu cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong thời gian tới, với các định hướng phát triển cụ thể, ứng dụng hàm lượng khoa học rất lớn cho nên yêu cầu đặt ra đối với mỗi cơ quan, đơn vị và người dân cũng cao hơn. Thành phố cũng tập trung nguồn lực để trở thành đô thị thông minh vào năm 2025 với ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm với hơn 50 đề án cụ thể. Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng: Ðể các mục tiêu đó thành công, thành phố cần sự đóng góp, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ CB, CC, VC trẻ. Mỗi CB, CC, VC trẻ cần nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng, khơi nguồn sáng tạo trong lao động, học tập, khéo léo vận động nhân dân để luôn là người cán bộ tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân và phát triển thành phố.

Nhiều năm qua, các đóng góp của tuổi trẻ đối với sự phát triển của thành phố đều được ghi nhận. Lợi thế của giới trẻ hiện nay là có sự tiếp thu nhanh đối với các ứng dụng, xu hướng mới công nghệ thông tin, kiến thức mới của thế giới. Cộng với bản lĩnh, sự tâm huyết đối với sự phát triển chung của thành phố nên thời gian qua, các phần việc tuổi trẻ thực hiện đều để lại những dấu ấn nhất định. Nhận định đó có thể thấy rõ ở lễ tuyên dương 63 gương CB, CC giỏi, thân thiện của thành phố. Theo Thành đoàn thành phố, qua những công trình của các bạn đã thực hiện có điểm chung là: các công trình đã trực tiếp góp phần hiệu quả vào công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị; có tính ứng dụng công nghệ thông tin rất lớn. Ðó không chỉ là lợi thế của các bạn trẻ mà còn cho thấy tính linh hoạt, nhạy bén theo xu hướng chung của thành phố và thế giới. Tất cả những điều đó đều hướng đến một mục tiêu là mang lại sự hài lòng hơn cho người dân khi đến giao dịch tại các cơ quan, đơn vị chính quyền. Bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương đánh giá: Trong khả năng của mình, các bạn trẻ ngoài việc làm tròn trách nhiệm của mình, còn luôn tìm tòi, đầu tư để tạo ra những cải cách mới trong công việc. Ðiều đó cho thấy, họ rất tâm huyết với công việc chung của thành phố. Qua các hoạt động thực tiễn, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của CB, CC trẻ trong quá trình xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh. Tại nhiều cơ sở đoàn, các bạn đã chủ động thực hiện hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân, hướng dẫn họ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các thủ tục phổ biến (hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh, cấp phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch, đăng ký sử dụng vỉa hè, đăng ký tuyển sinh đầu cấp…); giới thiệu các ứng dụng trên thiết bị thông minh; làm thẻ xe buýt thông minh Uni Pass; tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn tạo và duy trì mảng xanh tại văn phòng, chung cư;... Ðây vừa là môi trường để các bạn trẻ phát huy vai trò xung kích sáng tạo, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, kiến thức để các chương trình, mục tiêu chung của thành phố có thêm nhiều ý tưởng thiết thực hơn.