Chuẩn bị chu đáo cho ngày hội tòng quân

Còn vài ngày nữa, hàng nghìn thanh niên của TP Hồ Chí Minh sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2020. Để chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân, các ngành chức năng thành phố đã triển khai tốt công tác chuẩn bị, động viên thanh niên phấn khởi lên đường làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc.

Đại diện lãnh đạo phường 3, quận 8 gặp mặt, trao quà tặng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020.
Đại diện lãnh đạo phường 3, quận 8 gặp mặt, trao quà tặng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2020.

Tết Nguyên đán năm nay, gia đình anh Hồ Trung Tín, ngụ phường 3, quận 8, vui hơn, đông khách hơn. Ngoài sự thăm hỏi, chúc Tết của họ hàng, người thân, còn có chính quyền địa phương cùng bà con khu phố tới chúc mừng, động viên Tín trước ngày nhập ngũ. Tín là con thứ hai trong gia đình. Anh trai Tín cũng từng công tác trong lực lượng Công an nhân dân. Mấy tháng trước, Tín đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tín cho hay: "Nhân dịp Xuân mới, chúng tôi được lãnh đạo phường và Ban Chỉ huy quân sự phường động viên, giao nhiệm vụ, tặng quà, chúc Tết. Tôi hứa quyết tâm phát huy truyền thống gia đình, địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Ðảng viên trẻ Ðào Tiến Dũng, một trong số những đảng viên, công chức của TP Hồ Chí Minh nhập ngũ năm nay đã bày tỏ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để trở thành một quân nhân cách mạng, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Dũng tâm sự: "Quân đội là trường học lớn, là môi trường thuận lợi để tuổi trẻ tu dưỡng, trưởng thành. Tôi đã xác định rõ tư tưởng, trách nhiệm và ý chí quyết tâm, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân"…

Ðợt tuyển quân năm nay, quận 8 được giao 225 chỉ tiêu. Hội đồng NVQS quận đã thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bảo đảm chất lượng và phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà thanh niên trúng tuyển NVQS và gia đình thanh niên có con em nhập ngũ, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trung tá Nguyễn Thành Chung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận 8, chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận, trong dịp Tết Nguyên đán, tất cả các phường và đoàn thể các cấp đều quan tâm chăm lo cho thanh niên nhập ngũ. Trước đó, quận đã đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS; tiến hành công tác bình cử bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; đồng thời, liên hệ chặt chẽ với đơn vị nhận quân để bảo đảm chu đáo trong lễ giao, nhận quân sắp tới.

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2020, quận Bình Tân có 247 nam công dân lên đường nhập ngũ, giao quân cho các đơn vị, gồm: Sư đoàn Không quân 370 (Quân chủng Phòng không-Không quân), Sư đoàn bộ binh 9 (Quân đoàn 4), Trung đoàn Gia Ðịnh (Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh) và Tiểu đoàn 180 (Quân khu 7).

Quận Bình Thạnh có 231 nam công dân trúng tuyển NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân, giao cho năm đơn vị thuộc Quân khu 7, Quân đoàn 4 và Công an TP Hồ Chí Minh. Hội đồng NVQS quận và 20 phường đã thực hiện đúng quy trình công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo phương châm "Tuyển người nào chắc người đó", tỷ lệ công dân trúng tuyển NVQS có sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 73%; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt hơn 30%. Anh Phạm Vương Minh Hòa, thanh niên trúng tuyển NVQS của phường 21, quận Bình Thạnh, tâm sự: "Tôi rất tự hào, hãnh diện khi được mang trên mình bộ quân phục Bộ đội Cụ Hồ và thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân. Tôi đã chuẩn bị tốt hành trang, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ của người chiến sĩ"…

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã phát lệnh gọi nhập ngũ đến tận tay thanh niên ngay trước Tết. Theo Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, năm 2020, chỉ tiêu giao cho thành phố tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân là 4.459 công dân (trong đó có 659 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân). Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện tổ chức xét duyệt NVQS chặt chẽ, đúng quy trình, thời gian quy định. Qua xét duyệt, phân loại danh sách có 54.274 công dân thuộc diện gọi nhập ngũ, đạt tỷ lệ 24,07% so với nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2020. Kết quả khám sức khỏe, có 5.832 công dân đủ điều kiện sức khỏe, đạt tỷ lệ 37,05% so với tổng số điều khám.

Thượng tá Tăng Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết: Ðể nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Bộ Tư lệnh thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan nắm chắc số lượng, chất lượng và tư tưởng của công dân để chủ động tạo nguồn, tăng tỷ lệ đảng viên, công chức nhập ngũ, phấn đấu thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp đạt từ 35% trở lên; sức khỏe loại 1, loại 2 hơn 70% so với chỉ tiêu… Ðến thời điểm này, 100% thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đã sẵn sàng tòng quân. Thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm tuyệt đối an toàn…