Chú trọng chất lượng chương trình bóng đá học đường

Sau hơn 5 năm triển khai, dự án “Bóng đá vì ngày mai” tại TP Hồ Chí Minh đã thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia, giúp các em có thêm tình yêu với môn thể thao này. Không chỉ vậy, chương trình còn giúp các em nâng cao ý thức rèn luyện thể chất để phục vụ cho việc học tập…

Niềm vui của các cầu thủ tại Festival bóng đá học đường năm học 2018-2019.Ảnh: HIỆP KHÁNH
Niềm vui của các cầu thủ tại Festival bóng đá học đường năm học 2018-2019.Ảnh: HIỆP KHÁNH

Thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá TP Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt dự án, chương trình về bóng đá ở nhiều lứa tuổi, trong đó, bóng đá học đường được xem là “điểm son” trong hành trình nâng tầm chất lượng của nền bóng đá tại thành phố. Đây là chương trình trọng điểm trong dự án “Bóng đá vì ngày mai” giai đoạn 2012-2020 do Liên đoàn Bóng đá, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao TP Hồ Chí Minh và nhãn hàng Nestlé Milo phối hợp thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Năng động Việt Nam” thuộc Đề án quốc gia 641 (đề án tổng thể phát triển thể lực và tầm vóc của người Việt Nam giai đoạn 2011-2020).

Sự lan tỏa của chương trình có thể thấy rõ qua những con số thống kê hằng năm. Năm học 2013-2014 chỉ có 40 trường với 1.500 học sinh tham gia, thì đến năm học 2018-2019, số lượng các trường tham gia đã tăng lên 118 trường với 13.335 học sinh, trong đó có 11.847 nam và 1.488 nữ.

Bóng đá học đường đã tạo được sự hứng thú cho các em học sinh khi tham gia tập luyện và thi đấu. Ngoài việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe, môn bóng đá còn giáo dục các em ý thức, tinh thần đoàn kết trong hoạt động tập thể. Là phụ huynh có con tham gia chương trình này, chị Nguyễn Phúc Yên, ngụ quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi thấy cháu đã có nhiều thay đổi tích cực, trong đó dễ thấy nhất là cháu rất thích vận động, giảm bớt thời gian chơi các thiết bị công nghệ. Cháu trở nên năng động và hòa đồng hơn so với thời gian trước, gia đình tôi vui lắm!”…

Năm 2018 vừa qua là một năm thành công của bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ, mang lại cho người hâm mộ TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung nhiều cung bậc cảm xúc. Theo các chuyên gia bóng đá, đó là một chất xúc tác rất mạnh để bóng đá thành phố thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến bóng đá, trong đó có các em thiếu nhi. Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Mai Bá Hùng cho biết, chương trình bóng đá học đường luôn được chuẩn bị chu đáo từ khâu đăng ký, chuẩn bị và tổng kết giải; các mùa sau luôn tổ chức tốt hơn các mùa giải trước. Liên đoàn Bóng đá TP Hồ Chí Minh cũng đã có kế hoạch tiếp tục nâng số trường học tham gia (220 trường tiểu học, 80 trường trung học cơ sở) để các em có điều kiện tiếp xúc với môi trường bóng đá…

Thực tế đòi hỏi chất lượng của chương trình phải được những người thực hiện đặc biệt chú trọng. Những người làm bóng đá có thể phát hiện những “viên ngọc thô” từ sân chơi của các em nhỏ để rèn giũa thành những tài năng bóng đá sau này. Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng, từ chương trình bóng đá học đường của thành phố, những người trong cuộc luôn muốn nhân rộng chương trình, tạo thành một phong trào được triển khai khắp cả nước. TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã có trung tâm phát triển bóng đá trẻ như: Trung tâm bóng đá Dương Minh Sài Gòn, Trung tâm thể thao A1 TP Hồ Chí Minh, Trung tâm huấn luyện thể thao Ngôi sao bóng đá Việt Nam - Nhật Bản,… là những địa chỉ đào tạo bóng đá cho trẻ em bài bản với các giáo án phù hợp và chuyên nghiệp.

Tiếp xúc với bóng đá trong môi trường chuyên nghiệp từ sớm sẽ giúp các em hình thành những kỹ năng, thói quen từ nhỏ và sẽ dễ dàng tiếp cận các chương trình huấn luyện. Giai đoạn ban đầu rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, cho nên chương trình bóng đá học đường cần có những kế hoạch chuyên nghiệp hơn nữa để nâng cao hiệu quả.

Tại Festival bóng đá học đường năm học 2018-2019, đã chọn tám cầu thủ nhí (hai gái, sáu trai) xuất sắc nhất để tham dự Milo Champions Cup tại Trung Quốc được tổ chức vào tháng 7 tới. Với 13.335 học sinh tham gia Festival bóng đá học đường năm nay, tính ra, mỗi một cầu thủ được chọn phải tranh tài với hơn 1.600 thí sinh khác.