Chủ động ngăn chặn các vụ buôn bán vận chuyển ma túy

Chỉ trong vài tuần trở lại đây, lực lượng chức năng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã liên tục triệt phá các vụ vận chuyển, mua, bán ma túy với số lượng lớn.

Vụ buôn bán, vận chuyển hơn 300 kg ma túy xuyên quốc gia bị lực lượng chức năng triệt phá tại quận Bình Tân.
Vụ buôn bán, vận chuyển hơn 300 kg ma túy xuyên quốc gia bị lực lượng chức năng triệt phá tại quận Bình Tân.

Trong vụ triệt phá ma túy ngày 27-3 mới đây, mặc dù sự việc diễn ra vào đêm khuya nhưng vẫn có rất nhiều người dân hiếu kỳ ra xem. Hẳn nhiều người trong đó đặt câu hỏi, với số lượng ma túy lớn như thế nếu để lọt ra cộng đồng thì tác hại sẽ khủng khiếp như thế nào đối với xã hội? Triệt phá các ổ nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy không phải là điều xa lạ, nhưng triệt phá một cuộc vận chuyển ma túy lên tới hàng trăm ki-lô-gam là một chiến công lớn đối với cơ quan chức năng trong quá trình làm nhiệm vụ. Phát biểu tại lễ khen thưởng các tổ công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm khen ngợi: “Các lực lượng chức năng, nhất là Tổ công tác 363 dù mới được thành lập cách đây không lâu nhưng lập được rất nhiều thành tích. Nếu vụ việc không được phát hiện và số ma túy lọt ra cộng đồng thì tác hại không lường trước được. Ðáng biểu dương hơn, các đối tượng khi bị yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính đã dùng tiền để mua chuộc các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ nhưng bất thành”. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công an TP Hồ Chí Minh đã lập tức triển khai phối hợp Công an tỉnh Bình Dương thực hiện việc khám xét các vị trí khả nghi để đi đến tận cùng hang ổ của các đối tượng vi phạm pháp luật.

Trước đó, tại một khu dân cư ở quận Bình Tân, Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, Công an thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác cũng triệt phá thành công một đường dây buôn bán ma túy từ Lào về TP Hồ Chí Minh, bắt giữ các đối tượng và thu giữ 300 kg ma túy đá. Ðây là đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có sự tham gia của nhiều đối tượng là người Trung Quốc, Lào và Việt Nam.

Tại buổi họp báo công bố các chuyên án ma túy do Công an TP Hồ Chí Minh và các đơn vị chức năng vừa triệt phá gần đây, Trung tướng Lê Ðông Phong, Giám đốc Công an thành phố cho biết: Tội phạm ma túy rất manh động và nguy hiểm, nhưng với quyết tâm giữ vững tình hình an ninh, trật tự, lực lượng công an thành phố luôn chủ động triển khai kế hoạch, đặt ra mục tiêu, chủ động về các nguồn lực để sẵn sàng ra quân trấn áp các băng, nhóm tội phạm trong nước và tội phạm xuyên quốc gia. Về công tác phối hợp, đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đánh giá, gần đây, các đối tượng đang có xu hướng chuyển hướng hoạt động vào khu vực phía nam cho nên đơn vị tích cực, chủ động phối hợp các đơn vị chức năng như: Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Ðặc nhiệm Công an TP Hồ Chí Minh theo dõi, lên kế hoạch triệt phá các băng nhóm. Chuyên án triệt phá vụ vận chuyển 300 kg ma túy tại quận Bình Tân vừa qua là một thí dụ về sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị.

Điều đáng mừng, qua những vụ triệt phá của lực lượng chức năng vừa qua cho thấy những vụ buôn bán ma túy đã được các cơ quan chức năng tích cực chủ động triệt phá, bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn thành phố. Thế nhưng, những tác hại về ma túy trong xã hội vẫn còn hiện hữu cần những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Thời gian qua, Công an TP Hồ Chí Minh liên tục triển khai các đợt kiểm tra lái xe trên địa bàn và kết quả là đợt ra quân nào, lực lượng chức năng cũng phát hiện lái xe dương tính với ma túy. Lái xe sử dụng ma túy và gây tai nạn đang trở thành một thực trạng đáng sợ trong xã hội mà các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay chưa có giải pháp để giải quyết triệt để. Những sự việc đau lòng do tác hại của ma túy gây ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác hại cũng như những hệ quả khôn lường đối với xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ.