Cách quảng bá hàng hóa Việt Nam hiệu quả

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo sự hưởng ứng, ủng hộ cao trong các tầng lớp nhân dân. Tại Đoàn Thanh niên Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), sự nhiệt huyết, tận tâm của các đoàn viên, thanh niên đã giúp hàng triệu người dân thành phố dễ dàng tiếp cận với nhiều loại hàng hóa bảo đảm chất lượng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Đoàn viên, thanh niên Đoàn Satra đưa các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao phục vụ người dân quận Thủ Đức trong năm 2019.
Đoàn viên, thanh niên Đoàn Satra đưa các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao phục vụ người dân quận Thủ Đức trong năm 2019.

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai hơn 10 năm qua gắn với Chương trình bình ổn thị trường của thành phố đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và trong tiêu dùng cá nhân. Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các bộ, ngành, doanh nghiệp thông qua các giải pháp hữu hiệu, thì sự nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia hưởng ứng cuộc vận động này cũng tạo những dấu ấn nhất định trong mục tiêu quảng bá và mang hàng Việt đến tận nơi phục vụ các tầng lớp nhân dân.

Mô hình "Tôi dùng hàng Việt Nam" của Ðoàn Satra là một trong những cách làm tiêu biểu trong việc triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại TP Hồ Chí Minh. Mô hình này vừa vinh dự được trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh. Bí thư Ðoàn Satra Vương Thủy Tiên cho biết, khi mới triển khai, các hoạt động trong nội bộ tổ chức đoàn còn khá rời rạc, chưa mang tính hệ thống thành một chuỗi có thể liên kết giữa các cơ sở đoàn khu vực sản xuất với các cơ sở đoàn khu vực quận, huyện, nhất là kết nối người dân với các doanh nghiệp Việt Nam có uy tín, sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Từ năm 2017, Ðoàn Satra đã xây dựng kế hoạch liên kết các quận, huyện đoàn trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức một chuỗi chương trình với phương thức thực hiện đồng nhất, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong người dân. Ðây cũng là cơ hội để tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên tham gia quảng bá hình ảnh thương hiệu của đơn vị đến cộng đồng.

Từ khi triển khai đến nay, chương trình "Tôi dùng hàng Việt Nam" đã được tổ chức bình quân mỗi tháng từ 25 đến 30 chuyến bán hàng tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố. Ðể hình ảnh của chương trình lan tỏa đến nhiều người dân, tại nhiều đợt đưa hàng đến các địa phương, các đoàn viên, thanh niên tổ chức các hoạt động đi kèm như: Ðạp xe diễu hành tuyên truyền chương trình lễ phát động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn; tổ chức hội thi "Tự hào thương hiệu" tại các quận 4, 10, 6, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Thủ Ðức và các huyện Bình Chánh, Củ Chi thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên và người dân tại các địa phương này tham gia.

Mỗi chuyến hàng mang đi, các bạn trẻ còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như đố vui có thưởng về kiến thức các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam; phối hợp Ban công nhân lao động Thành đoàn tổ chức hội thi "Tự hào thương hiệu Việt Nam" cấp thành phố nhằm tiếp cận người dân, công nhân các khu chế xuất, khu công nghiệp, các khu vực tập trung đông người lao động với các nội dung tìm hiểu về kiến thức tiêu dùng và thương hiệu hàng Việt Nam. Ðoàn Satra cũng phối hợp Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố và Trung tâm Dinh dưỡng thành phố tổ chức Ngày hội "Thực phẩm sạch" mời chuyên gia sức khỏe và thực phẩm tư vấn nhằm giúp người dân có nhận thức đúng đắn hơn về thị trường hàng hóa trong nước, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh, tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; tư vấn cách chọn và bảo quản thực phẩm sạch;...

Thống kê của Ðoàn Satra cho thấy, hoạt động bán hàng lưu động do tổ chức đoàn của đơn vị thực hiện đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, trong năm 2017 đã triển khai thực hiện 191 chuyến bán hàng lưu động với doanh thu 1,7 tỷ đồng; năm 2018 thực hiện 166 chuyến với doanh thu 1,56 tỷ đồng và năm 2019 thực hiện 144 chuyến với doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng…

Đây là chương trình thể hiện sự sáng tạo của tuổi trẻ Satra trong việc thực hiện các giải pháp, ý tưởng hay trong việc góp phần nhận diện, xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam nói chung và hàng Việt Nam chất lượng cao nói riêng. Với những kết quả đạt được, đoàn Satra là đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiều năm liền; được nhận Bằng khen của UBND thành phố trong công tác "Dân vận khéo" và thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" liên tục nhiều năm.

Ðại diện Ðoàn Satra cho biết, thời gian tới, các hoạt động quảng bá hàng Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai ở quy mô rộng hơn để mỗi người dân dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, hàng hóa bảo đảm chất lượng do các doanh nghiệp trong nước chế biến, sản xuất…