Biến bãi rác thành công viên

Thời gian qua, một số địa phương tại TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong việc xóa dần những điểm đen về rác, biến những khu vực này thành công viên xanh, sạch, đẹp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, chỉnh trang và phát triển đô thị.

Lễ khánh thành điểm sinh hoạt cộng đồng cho người dân tại đầu đường số 2, khu phố 7, phường Trường Thọ (quận Thủ Đức).
Lễ khánh thành điểm sinh hoạt cộng đồng cho người dân tại đầu đường số 2, khu phố 7, phường Trường Thọ (quận Thủ Đức).

Mới đây, UBND phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) khánh thành điểm sinh hoạt cộng đồng cho người dân tại đầu đường số 2, khu phố 7 với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng. Đáng chú ý, địa điểm xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng khang trang, sạch đẹp này trước đây là một bãi rác, luôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Trước thực trạng này, UBND phường đã vận động các cá nhân, tổ chức trên địa bàn phường cùng chung tay xây dựng một điểm sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Ở đó, người dân có thể chơi banh, bóng chuyền, cầu lông, tập thể dục... Cũng từ ngày xây dựng điểm sinh hoạt này thì không còn xảy ra tình trạng đổ rác bữa bãi nữa.

Chủ tịch UBND phường Trường Thọ Hồ Văn Phước cho biết: Hiện nay, phường đã xóa được sáu trong số chín điểm đen về rác. Ba điểm đen còn lại cụ thể là đầu cầu Nhà Trà, đầu hẻm 29 đầu đường số 4, điểm rác dọc tuyến metro, UBND phường đã lắp ca-mê-ra giám sát, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định. Tại những nơi nhỏ hẹp, không thể xây dựng điểm vui chơi cho người dân, UBND phường đã lắp đặt nhiều ca-mê-ra để tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm. Khi ghi nhận các trường hợp này, công an phường sẽ mời người dân lên xem clip ghi lại lúc đổ rác, để người dân tâm phục, khẩu phục. Trong thời gian ra mắt điểm vui chơi, sinh hoạt cho người dân trên địa bàn, UBND phường đã lồng ghép tuyên truyền cách phân loại rác tại nguồn. Đồng thời, tổ chức trao thùng rác phân loại cho người dân và hỗ trợ người dân gom rác thải nguy hiểm theo tháng.

Tương tự như phường Trường Thọ, Đoàn phường Long Trường (quận 9) cũng đã biến một bãi rác tự phát có diện tích 640 m2 thành công viên thanh niên để người dân tập thể thao, thư giãn mỗi ngày. Theo lãnh đạo phường Long Trường, khu đất công viên ngay phía trước Trường THCS Long Trường trước đây là bãi đất trống. Do có vị trí nằm ngay mặt đường Nguyễn Duy Trinh, lại phía trước trường học cho nên dần biến thành điểm buôn bán hàng rong, rồi tự tiện xả rác ngay tại chỗ. Trước thực trạng đó, Đoàn phường Long Trường phối hợp các sinh viên Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức phát quang, dọn sạch rồi đổ bê-tông toàn bộ khu đất. Ngoài 500 ngày công lao động do các bạn đoàn viên, thanh niên đóng góp, còn có số tiền 200 triệu đồng để mua vật tư, các thiết bị xây dựng công trình. Trong đó, các bạn trẻ tại phường thu gom ve chai, nuôi heo đất, bán đồ gây quỹ được 70 triệu đồng, Quận đoàn quận 9 hỗ trợ 50 triệu đồng, Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh ủng hộ 30 triệu đồng, lãnh đạo phường vận động nguồn xã hội hóa 50 triệu đồng. Những hình trang trí, bồn hoa, tiểu cảnh của công viên cũng được đoàn viên tái chế lại từ các vỏ ô-tô cũ. Từ giữa năm 2018, công viên thanh niên này đã trở thành điểm tập thể thao của người lớn, nơi vui chơi của trẻ nhỏ mỗi ngày. Công trình đã được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh công nhận là một trong bốn công trình thanh niên tiêu biểu cấp thành phố năm 2018.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, trước đây trên địa bàn thành phố tồn tại nhiều bãi rác tự phát nằm xen trong các khu dân cư. Các điểm tập kết rác tự phát này tồn tại lâu dài mặc dù chính quyền, đoàn thể một số nơi thường xuyên tổ chức dọn dẹp, đặt ra các chế tài phạt, nhưng tình trạng tái ô nhiễm thường xuyên xảy ra. Trước thực trạng ấy, ngay từ đầu những năm 2016, đoàn viên, thanh niên của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các quận, huyện phát động phong trào thu gom, dọn dẹp rác thải tại các bãi rác tự phát để xây dựng thành các vườn hoa, công viên thân thiện với môi trường. Đến nay, phong trào này đã lan tỏa trên khắp thành phố. Điển hình có thể kể đến các công trình tiêu biểu như: Công viên thanh niên của phường 11 (quận 3); công viên thanh niên Long Thới (huyện Nhà Bè); công viên Khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9)… Ngoài việc tạo thêm không gian xanh, điểm sinh hoạt cộng đồng, các công trình này còn có tác dụng lớn trong việc tạo ý thức giữ gìn mỹ quan đô thị cho người dân.