Bảo đảm quyền lợi của người lao động

Bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thu hẹp quy mô sản xuất, kinh doanh, thậm chí cắt giảm nguồn lao động vì không đủ chi phí trả lương cho người lao động (NLĐ). Đây là một trong những lý do nguy cơ dẫn tới tình trạng NLĐ nghỉ việc nhận chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần gia tăng…

Công ty cổ phần In số 7 (quận Bình Tân) nỗ lực vượt qua khó khăn, không để người lao động ngừng việc trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Công ty cổ phần In số 7 (quận Bình Tân) nỗ lực vượt qua khó khăn, không để người lao động ngừng việc trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vừa làm xong thủ tục chốt sổ BHXH tại Cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh, chị Lê Tố Như, nhân viên kế toán của một công ty sản xuất, chế biến thực phẩm ở quận Tân Bình liền gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh) để được giải quyết chế độ BHTN.

Chị Tố Như đã làm việc tại công ty gần sáu năm với chức danh kế toán viên. Gần đây, do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho nên công ty không có đơn hàng, khối lượng công việc giảm 80%, thu nhập của công nhân, NLÐ giảm. Nhận thấy việc làm ở công ty khó khăn, chị xin nghỉ việc ở nhà phụ gia đình bán hàng online, chờ qua dịch xin chỗ làm mới. "Vì đã chốt sổ BHXH xong nên em làm thủ tục và chờ nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định", chị Tố Như chia sẻ.

Tương tự, một nhân viên giao hàng làm việc tại công ty cơ khí gần chợ Dân Sinh, quận 1 cũng vừa nghỉ việc do công ty tuyên bố tạm nghỉ ba tháng vì không có đơn hàng. Anh vừa chuyển qua làm công việc giao hàng cho Grab để kiếm thêm trang trải cuộc sống và nhiều khả năng sẽ xin nhận chế độ BHXH một lần lấy tiền làm vốn kinh doanh sau này…

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, trong quý I-2020, trung tâm đã tiếp nhận gần 31 nghìn hồ sơ của NLÐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2019. Phần đông NLÐ nghỉ việc nhận trợ cấp thất nghiệp là lao động phổ thông (chiếm gần 50%); nhân viên văn phòng (6,68%); kế toán (6,63%); quản trị kinh doanh (5,25%); công nhân dệt may (4,38%)...

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh Lê Thị Kiều Phượng nhận định, trong quý II-2020, số lượng NLÐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể sẽ tăng gấp đôi so với quý I-2020 vì "dư chấn" của dịch Covid-19. Hiện, Chính phủ và TP Hồ Chí Minh đã có các gói chính sách hỗ trợ cho DN và NLÐ, hy vọng sẽ giúp NLÐ cố gắng duy trì công việc, cùng DN vượt qua khó khăn...

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định chung, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, đề nghị NLÐ gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp dưới hình thức gián tiếp (thư điện tử, fax, qua đường bưu điện… từ ngày 1-4. NLÐ có thể đăng nhập website www.vieclamhcm.net của trung tâm để được hướng dẫn và sử dụng các biểu mẫu, hoàn thiện hồ sơ theo quy định khi gửi theo đường bưu điện đến bảy điểm tiếp nhận của trung tâm. Trung tâm cũng tăng cường tư vấn cho NLÐ qua điện thoại, tiếp tục phối hợp Cơ quan BHXH thành phố chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM của NLÐ...

Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, nhằm giải quyết nhu cầu hưởng BHTN của NLÐ, BHXH thành phố vẫn nhận chốt sổ BHXH trực tiếp cho NLÐ tại cơ quan BHXH thành phố và cơ quan BHXH các quận, huyện trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, hoặc nhận hồ sơ qua đường bưu điện.

Theo thống kê của BHXH TP Hồ Chí Minh, trong tháng 3 vừa qua, hơn 8.500 NLÐ làm thủ tục nhận BHXH một lần, tăng hơn một nghìn người so với tháng 2. Con số này tăng không nhiều so với thời điểm trước dịch và tăng không cao so các tỉnh lân cận như Ðồng Nai, Bình Dương. Tuy vậy, thực tế này cũng cho thấy NLÐ bị ảnh hưởng tâm lý do lo lắng dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp cho nên có ý muốn nhận BHXH một lần.

"Việc NLÐ rút BHXH một lần sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chính sách an sinh xã hội, nhất là quyền lợi lâu dài của chính bản thân họ như chế độ hưu trí, tử tuất về sau, trong đó có cả quyền được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế khi ốm đau...", ông Phan Văn Mến khuyến nghị.

Củng với các gói chính sách của Chính phủ và thành phố hỗ trợ cho NLÐ khó khăn nói riêng, NLÐ thuộc các ngành nghề đặc thù nói chung bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần rà soát và nghiên cứu có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ dưới nhiều hình thức cho người lao động để phần nào giúp những người yếu thế này vượt qua thời điểm khó khăn, sớm quay lại thị trường lao động, bảo đảm quyền lợi lâu dài cho bản thân.

Để tạo điều kiện cho NLĐ sớm quay lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã tăng cường thu thập thông tin cung, cầu lao động qua website www.vieclamhcm.net; thực hiện kết nối việc làm trực tuyến cho NLĐ và DN qua sàn giao dịch việc làm trực tuyến trên website www.vieclamhcm.net. Đồng thời, trung tâm còn chia sẻ thông tin sàn giao dịch việc làm trực tuyến qua mạng xã hội Facebook, Zalo.