Bảo đảm đủ phương tiện vận tải đường bộ dịp Tết

Sau khi ngành đường sắt và hàng không triển khai phương án bán vé Tết thì lĩnh vực giao thông đường bộ bắt đầu bước vào cao điểm bán vé dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Dự báo dịp Tết năm nay, các đơn vị vận tải bảo đảm đủ phương tiện xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Hành khách mua vé xe tại Bến xe Miền Đông.
Hành khách mua vé xe tại Bến xe Miền Đông.

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau gần hai tháng đơn vị mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Canh Tý qua mạng cũng như bán trực tiếp tại hệ thống các ga của đường sắt, đã có 205.803 vé tàu đặt chỗ thành công và thanh toán, trong đó có 117.639 vé đi tàu trước Tết và hơn 88 nghìn vé đi sau Tết. Số chỗ đi tàu còn lại trên hệ thống chủ yếu đi các ga từ Đồng Hới trở ra Hà Nội và các ga khu vực miền trung nhưng không phải là các ngày cao điểm đi lại cho nên chưa được hành khách chọn mua. Như vậy, số vé tàu bán được đến thời điểm này chiếm hơn hai phần ba tổng số vé mà ngành đường sắt dự kiến bán trong dịp Tết Canh Tý.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến cuối tháng 12-2019 sẽ tổ chức Hội nghị An ninh hàng không với sự tham gia của các đơn vị như Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận Tân Bình, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải, Hải quan sân bay… nhằm tổng kết công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không, an ninh trật tự công cộng năm 2019 và triển khai kế hoạch phối hợp phục vụ Tết Nguyên đán, qua đó bảo đảm an ninh trật tự tại nhà ga quốc tế, quốc nội; điều tiết luồng lưu thông phương tiện ra vào sân bay; bảo đảm không ùn tắc trên các tuyến đường kết nối ra vào sân bay và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường phối hợp tuần tra để bảo đảm an ninh trật tự công cộng, phòng tránh các hành vi trộm cắp tài sản; mở tối đa các quầy làm thủ tục, bảo đảm thời gian trả hành lý ký gửi cho hành khách, không gây ùn tắc tại khu vực băng chuyền hành lý…

Tại Bến xe Miền Đông, thời gian bán vé xe Tết bắt đầu từ ngày 25-12-2019, kết thúc vào ngày 20-1-2020 với hình thức bán vé trực tiếp tại bến xe và bán trực tuyến qua website http://www.benxemiendong.com.vn. Ngoài ra, với các hãng xe thương hiệu như Phương Trang, Chín Nghĩa, Việt Tân Phát… hành khách có thể liên hệ mua vé trực tuyến của các hãng xe này theo lịch bán vé của đơn vị vận tải. Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Dự báo lượng hành khách đi lại dịp Tết 2020 sẽ tăng 2% so với năm 2019, trong đó cao điểm vào các ngày 24, 25, 26, 27 và 28 tháng Chạp (nhằm ngày 18 đến 22-1-2020). Số hành khách đến bến đi lại dự kiến cao nhất vào ngày 28 Tết với khoảng 55 nghìn người, chủ yếu vẫn là các tuyến miền trung, miền bắc và Tây Nguyên. Với lượng hành khách tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Ban Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Bến xe sẽ bảo đảm đủ phương tiện với 15 nghìn xe phục vụ hành khách trong các ngày cao điểm, đồng thời chủ động lên kế hoạch dự phòng thuê xe hợp đồng và xe du lịch.

Qua ghi nhận cho thấy, mặc dù ngày 25-12, Bến xe Miền Đông mới tổ chức bán vé Tết nhưng một số hãng xe thương hiệu như Phương Trang, Tín Nghĩa đã tung vé xe bán qua mạng hay bán trực tiếp tại phòng vé của đơn vị từ thời điểm giữa tháng 12 và hầu như đã hết vé đi tuyến miền trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế vào các ngày từ 25 đến 28 Tết. Thậm chí, một số nhà xe thường xuyên chạy các tuyến miền trung như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi đã bán trước vé Tết từ thời điểm tháng 11 trực tiếp cho hành khách là các mối quen, thường xuyên đi vào các dịp lễ, Tết trong năm bằng hình thức đặt cọc. Đến gần thời điểm Tết, các nhà xe này sẽ chốt lại lịch đi xe và thu số tiền còn lại của hành khách. Về giá vé, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết: Dự kiến giá vé áp dụng trong dịp Tết Canh Tý tăng từ 20 - 60% tùy chặng, trong đó tăng cao nhất là chặng đi miền trung, Tây Nguyên và miền bắc. Trong khi đó, tại Bến xe Miền Tây, dịp Tết Canh Tý 2020, lượng khách dự báo đi lại tương đương cùng kỳ năm trước và tập trung vào những ngày giáp Tết, cao nhất khoảng 59 nghìn lượt/ngày. Ngoài ra, với khu vực miền tây, giá vé Tết tăng tối đa 40%, áp dụng trong sáu ngày (bốn ngày trước Tết và hai ngày sau Tết).

Nhằm bảo đảm kiểm soát giá vé dịp Tết Nguyên đán, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã có thông báo: Đối với những tuyến xe cố định hoạt động tại bến xe, đều phải niêm yết giá vé đầy đủ, có sự kiểm soát của đơn vị quản lý, bến xe, Sở Tài chính... Còn với những xe hoạt động theo dạng hợp đồng, vận chuyển khách du lịch, giá vé tùy thuộc thỏa thuận giữa nhà xe và hành khách. Liên quan tiến độ khai thác Bến xe Miền Đông mới (ở quận 9), Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, khả năng thành phố chưa đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý nhằm không làm xáo trộn việc đi lại của người dân.