Bảo đảm chất lượng các hoạt động vì người lao động

Qua 11 năm tổ chức, Tháng công nhân (CN) tại TP Hồ Chí Minh đã để lại dấu ấn sâu đậm, tác động tích cực tới đời sống của hàng triệu công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) trên địa bàn thành phố. Bên cạnh sự phong phú, sôi nổi về hình thức, chất lượng trong các hoạt động ngày càng được đổi mới qua từng năm, cho thấy các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp (DN) luôn nỗ lực để chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ, quận Bình Tân tham gia vẽ tranh cổ động về an toàn, vệ sinh lao động.
Công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ, quận Bình Tân tham gia vẽ tranh cổ động về an toàn, vệ sinh lao động.

Tạo môi trường tiện ích văn hóa cho người lao động

Bên cạnh những chế độ đãi ngộ tốt cho NLĐ, Công ty TNHH Datalogic Việt Nam (quận 9) rất chú trọng việc xây dựng văn hóa, ý thức của NLĐ. Tại các phòng làm việc, hành lang, công ty đều được đặt tên bằng những địa danh Hoàng Sa, Trường Sa, Nha Trang, Đà Lạt kèm theo những bức tranh đặc trưng của vùng, miền. Theo lý giải của lãnh đạo công ty, điều này giúp NLĐ luôn ý thức được niềm tự hào của bản thân về dân tộc. Những hình ảnh lặp đi lặp lại sẽ được họ ghi nhớ về những vùng miền của đất nước mà dù họ chưa có dịp đặt chân đến nhưng vẫn biết khá rõ. Ngoài ra, nhằm chăm lo sức khỏe, tinh thần cho NLĐ, Datalogic Việt Nam còn thiết kế nhiều khu tiện tích như phòng xem phim, phòng bóng bàn, phòng ka-ra-ô-kê, sân thể thao trong nhà, phòng nghỉ ngơi dành riêng cho nữ công nhân (CN) đang nuôi con nhỏ…

Còn tại Công ty TNHH Schneider đặt tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, ban lãnh đạo công ty, công đoàn rất chú trọng đến việc chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Tại đây, bảy năm qua, cứ đến 9 giờ hằng ngày, tất cả CN tạm dừng công việc để ra sân tập thể dục giữa giờ. Dù chỉ tập thể dục vài phút nhưng các công nhân cho biết hoạt động này đã tạo cho họ tinh thần thoải mái trước khi tiếp tục bắt đầu công việc. Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, công ty cũng đầu tư nhà ăn quy mô, sạch sẽ và hiện đại với thực đơn khoa học, được thay đổi thường xuyên. Đánh giá về những hoạt động chăm lo, sâu sát với NLĐ của các đơn vị, DN, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp (KCX-KCN) thành phố Nguyễn Thái Thành cho biết: Sinh hoạt và làm việc trong các môi trường nhiều tiện ích sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NLĐ. Điều này khẳng định sự quan tâm chăm lo đối với đội ngũ công nhân - “tài sản” quý của DN. Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN thành phố đã tổ chức cho CĐ cơ sở tham quan các DN có thiết chế văn hóa và tiện ích tốt để học hỏi kinh nghiệm, từ đó đề xuất DN, đơn vị có giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

Cao điểm các hoạt động hướng về cơ sở

Hoạt động Tháng CN do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức lần đầu vào tháng 5-2009, với năm chương trình lớn nhằm cụ thể hóa mục tiêu “Tiếp tục xây dựng giai cấp CN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”. Theo LĐLĐ thành phố, hoạt động Tháng CN đã không ngừng được đầu tư, đổi mới, bổ sung, nâng chất qua từng năm với nhiều nội dung ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực. Chủ tịch LĐLĐ thành phố Trần Thị Diệu Thúy, cho biết: Trong Tháng CN năm nay, LĐLĐ đề nghị CĐ các đơn vị, DN căn cứ đặc thù và điều kiện thực tiễn của CN, viên chức, NLĐ để nghiên cứu, chọn nội dung và hình thức phù hợp, tổ chức thực hiện các chương trình trọng tâm gắn với “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” và phong trào “CN vì thành phố xanh - sạch - đẹp”, chương trình “Mỗi CĐ cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Theo bà Trần Thị Diệu Thúy, các hoạt động trọng tâm trong Tháng CN đều hướng về cơ sở, hướng đến mục tiêu chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Đối với chủ đề “Mỗi CĐ cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, các CĐ cơ sở tại DN có một hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, trong đó các CĐ sẽ tổ chức đồng loạt Ngày hội CN, viên chức, lao động. Cụ thể, LĐLĐ thành phố phát động phong trào CN lao động tham gia làm vệ sinh máy móc, thiết bị, nhà xưởng, nơi làm việc, tham gia góp ý, hiến kế giảm rủi ro trong quá trình sản xuất. Trong tháng CN năm nay, các hoạt động hướng về CN còn có nhiều chương trình khác như: phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi” để khuyến khích NLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo địa phương với các DN trên địa bàn; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; chăm lo cho đoàn viên CĐ, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CN bị tai nạn lao động... Có thể thấy, với sự đa dạng, phong phú của các hoạt động, nhất là chất lượng của các hoạt động đang từng bước được nâng lên, hàng triệu NLĐ sẽ được chăm lo cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần trong Tháng CN năm nay.

Hưởng ứng Tháng CN năm nay, chín cụm thi đua đã đăng ký các công trình hoạt động với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng để chăm lo cho NLĐ. Đáng chú ý, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, BHXH thành phố tổ chức lễ ký kết thống nhất chương trình giám sát việc thực hiện pháp luật - BHXH giai đoạn 2019 - 2023. Ngoài mục đích nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động và BHXH ở các DN có đông NLĐ, các bên có trách nhiệm giám sát kiến nghị với các cơ quan chức năng có các giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng nợ, chậm và không đóng BHXH của người sử dụng lao động… Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hiệp đánh giá: Qua hơn mười năm thực hiện, Tháng CN với nhiều chương trình hữu ích đã mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, góp phần khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò của tổ chức CĐ trong các DN, đơn vị. Thời gian tới, các tổ chức đảng, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe cán bộ CĐ, đoàn viên, NLĐ về các vấn đề đang gây bức xúc để có hướng tháo gỡ và chăm lo kịp thời, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.