Bảo đảm an ninh, trật tự cho nhân dân vui Tết

Trong những ngày Tết Tân Sửu 2021 vừa qua, người dân TP Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật để đón một mùa xuân mới trong an vui, hạnh phúc. Để có một cái Tết bình yên, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh với các loại tệ nạn, tội phạm…

Với sự ra quân đồng bộ, quyết liệt, lực lượng chức năng đã bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân thành phố. Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức trong những ngày Tết.
Với sự ra quân đồng bộ, quyết liệt, lực lượng chức năng đã bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân thành phố. Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức trong những ngày Tết.

Điều chúng tôi cảm nhận được tại nhiều gia đình trong những ngày nghỉ Tết tại TP Hồ Chí Minh là dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vào đúng dịp Tết Nguyên đán, không khí đón Tết của người dân có phần bớt rộn ràng, hứng khởi nhưng niềm vui đoàn tụ, sum vầy trong mỗi gia đình vẫn không thay đổi. Những cành mai, cành đào, chậu hoa cúc, hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Tết đến, Xuân về, vẫn hiện diện. Người người, nhà nhà vẫn dành cho nhau những lời chúc mừng năm mới chân thành, ấm áp…

Đại diện lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, ý thức được hiểm họa của pháo nổ, trước, trong và sau Tết, Công an thành phố đã chỉ đạo công an các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp các lực lượng chuyên trách thực hiện kiểm soát chặt chẽ mặt hàng này. Trong dịp Tết, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện 32 vụ với 36 người có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép hơn 200 ký pháo nổ; đã khởi tố sáu vụ với tám bị can về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ.

Lực lượng công an cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng, chống đua xe trái phép, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Trung tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) cho biết, trong bảy ngày nghỉ Tết Nguyên đán, thành phố không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép. 

Từ 29 tháng Chạp đến mồng 5 Tết, trên địa bàn thành phố có 24 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm năm người chết, so với cùng kỳ giảm năm vụ, không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT do lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn; vi phạm phần đường; không chú ý quan sát, chuyển hướng vượt xe không đúng quy định, không chấp hành quy định về tốc độ,…

Theo Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường, mặc dù các con số thống kê liên quan TNGT trong dịp Tết ở thành phố không tăng nhưng TP Hồ Chí Minh vẫn có số người chết do TNGT khá nhiều so với các địa phương khác. Do vậy, thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nêu cao ý thức của người dân trong tham gia giao thông, đồng thời thực hiện quyết liệt, lâu dài các chế tài xử phạt, nhất là đối với các cá nhân điều khiển xe sau khi sử dụng bia, rượu. 

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lực lượng công an phối hợp các lực lượng chức năng khác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội - giao thông. Tập trung lực lượng, phương tiện nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT, ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý triệt để các đối tượng tụ tập, cổ vũ, chạy xe gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, không để xảy ra đua xe trái phép. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là trên các tuyến giao thông. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.