Bản sắc văn hóa Việt trong ngày xuân

Không khí xuân đang rộn ràng khắp nẻo đường thành phố mang tên Bác. Nhiều lễ hội, hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo du khách, người dân đến tham quan, thưởng thức hương vị Tết Việt. Điểm đáng chú ý là ban tổ chức các sự kiện lớn ở thành phố đang cố gắng mang lại cho du khách không gian văn hóa đậm đà bản sắc Việt.

Ruộng bậc thang và âm nhạc Tây Nguyên tại khu du lịch Một thoáng Việt Nam ở huyện Củ Chi.
Ruộng bậc thang và âm nhạc Tây Nguyên tại khu du lịch Một thoáng Việt Nam ở huyện Củ Chi.

Mở cửa trở lại vào những ngày cuối năm Âm lịch Canh Tý, khu du lịch Một thoáng Việt Nam khiến cho nhiều người đến tham quan bất ngờ vì không gian xanh toát lên vẻ đẹp của hồn Việt. Từ 22 ha của vùng đầm lầy với nhiều vết tích do bom đạn để lại trên mảnh đất Củ Chi, giờ đây, đang lưu giữ những giá trị văn hóa đặc trưng của người Việt với mong muốn tạo ra sự lan tỏa những gì tốt đẹp nhất, Việt Nam nhất cho dân mình, nhất là những bạn trẻ.

Đến với Một thoáng Việt Nam, du khách bắt gặp Đồi Trứng kể về cội nguồn "Lạc Long Quân và Âu Cơ" khơi mạch sống về câu chuyện con Rồng cháu Tiên, 100 người con chia nhau lên rừng xuống biển bằng lao động mà lập nên đất nước. Hồ cá chép hóa rồng và ruộng bậc thang, đồi cây là ẩn dụ của núi rừng và biển cả. Đặc biệt, Cột cờ và quả Trứng lớn được đắp bằng đất thiêng của các tỉnh, thành phố trên dải đất thân thương hình chữ S. Trong mỗi nắm đất tôn lên cột cờ Tổ quốc đều thấm những giọt mồ hôi và tâm huyết của biết bao con người đã băng qua hàng nghìn cây số để vun đắp tinh thần "Xã tắc vi dân".

Một trong những điểm ấn tượng nhất chính là không gian văn hóa truyền thống - không gian của người Việt Nam. Mỗi không gian sống của các vùng, miền trên cả nước được thiết kế theo đúng với bản địa làm cho du khách không khỏi thích thú vì sự độc đáo của nó. Nơi đây, du khách có thể tham gia thực hành nghề truyền thống với kỹ nghệ dân gian làm giấy dó, in tranh, ghép gỗ, nuôi tằm dệt lụa... khiến người trải nghiệm bất ngờ với trình độ "khoa học công nghệ" cổ xưa của người Việt. Tất nhiên, Một thoáng Việt Nam không thể thiếu những món ăn thuần Việt với nguyên liệu là đặc sản ba miền được nuôi trồng hoàn toàn hữu cơ; món ăn được chế biến tinh tế, tỉ mỉ bởi những đầu bếp "chân truyền" từ các nghệ nhân và một không gian lộng gió với cây xanh, mặt nước ao hồ đủ để con người thư thái.

Bà Trần Thị Tuyết Nga, Tổng Giám đốc khu du lịch Một thoáng Việt Nam cho biết, khác với trước đây, lần ra mắt này, Một thoáng Việt Nam còn có không gian khoa học công nghệ và môi trường để người dân thành phố có dịp trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ trong thiên nhiên. "Tôi chỉ mong muốn thông qua những không gian văn hóa truyền thống của dân tộc sẽ khơi dậy hơn nữa lòng yêu nước của mỗi du khách khi đặt chân đến Một thoáng Việt Nam", bà Tuyết Nga chia sẻ…

Tuần qua, ngay tại trung tâm thành phố, Lễ hội Tết Việt 2021 do Sở Du lịch, Sở Công thương, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức mang đến một không khí ngày Tết cổ truyền ấm áp, nhiều ấn tượng. Đây là một lễ hội quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn thể hiện nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần quảng bá văn hóa đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và giới thiệu một TP Hồ Chí Minh "sống động - trẻ trung - cởi mở - sắc màu - đầy hứng khởi". Lễ hội Tết Việt năm nay có bốn nội dung chính diễn ra trong bốn ngày: Xem Tết - Ăn Tết - Chơi Tết - Chợ Tết. Nhiều gia đình và đặc biệt các em thiếu niên, nhi đồng có cơ hội trải nghiệm, hiểu thêm về ý nghĩa và các nghi thức của ngày Tết cổ truyền trong suốt những ngày diễn ra lễ hội. Điểm thú vị của Lễ hội Tết Việt năm 2021 là du khách được tham quan và mua sắm đặc sản ngày Tết của các vùng, miền được bày bán với những gian hàng theo hình thức chợ phiên. Các gian hàng do các doanh nghiệp uy tín trong nước tổ chức thông qua sự tham gia thẩm định của Sở Công thương thành phố là một trong những cố gắng mới của Ban tổ chức. Tham quan không gian Việt miền nam, chị Nguyễn Thị Mai, ngụ quận 4 cho biết, chị ấn tượng với khu vực này vì giúp cho chị hiểu biết thêm mâm cỗ Tết của người Việt ba miền. Việc Ban tổ chức trưng bày không gian Tết cổ truyền của người Việt giúp những người trẻ sống ở các trung tâm đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Lễ hội Tết Việt năm 2021 được tổ chức nhằm tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và ẩm thực Việt Nam, hướng tới đồng hành cùng ngành du lịch, thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh qua các lễ hội văn hóa và ẩm thực. Qua đó, lưu truyền và phát huy những nét độc đáo trong văn hóa Việt nói chung và Tết Việt nói riêng. Chính từ những lễ hội, chương trình mang đậm tính văn hóa truyền thống trên sẽ trở thành sợi dây kết nối để thế hệ hôm nay hiểu và yêu hơn những giá trị của nguồn cội, từ đó khơi dậy thêm lòng yêu nước, để mỗi người dân thành phố sống đẹp và sống có ích hơn.

Bài, ảnh: BẢO LINH