Ấn tượng hội sách 2018

Sau một tuần diễn ra, Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2018 đã thu hút gần một triệu lượt bạn đọc và tổng doanh thu bán sách đạt hơn 60 tỷ đồng. Một trong những nỗ lực của các đơn vị tham gia Hội sách năm nay là đã tổ chức nhiều sự kiện về sách, góp phần tạo nên thành công cho hội sách lần này…

Giới thiệu tác phẩm kết hợp tổ chức chuyên đề tâm lý của tác giả trẻ Phương Huyền tại Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2018.
Giới thiệu tác phẩm kết hợp tổ chức chuyên đề tâm lý của tác giả trẻ Phương Huyền tại Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2018.

Buồi giao lưu với học giả An Chi tại nhà chuyên đề 1 thu hút khá đông bạn đọc. Ðây là lần đầu sau 12 năm, học giả An Chi cho ra mắt bộ sách 4 tập Chuyện Ðông, Chuyện Tây đầy đủ nhất. Bộ sách gắn liền với tên tuổi của học giả An Chi cách đây 16 năm khi ông giữ chuyên mục Chuyện Ðông, Chuyện Tây trên Tạp chí Kiến thức ngày nay. Sự uyên bác của ông khi trả lời những câu hỏi của bạn đọc khắp cả nước một cách cặn kẽ, chính xác ở nhiều lĩnh vực khiến nhiều người khâm phục. Càng nể trọng hơn khi được biết sự uyên bác ấy hoàn toàn là nhờ vào sự tự học của ông.

Ðến với buổi giao lưu, ra mắt sách của học giả An Chi, nhiều bạn trẻ không ngại đường xa, lặn lội từ Ðồng Tháp, Cần Thơ lên TP Hồ Chí Minh để xin cho được chữ ký của ông. Anh Nguyễn Thành Luân, quê ở Ðồng Tháp chia sẻ, anh biết và hâm mộ học giả An Chi từ lâu. Anh học ở ông sự cầu thị, không ngừng học hỏi. Chính vì thế, khi biết được học giả An Chi có buổi giao lưu tại hội sách, anh liền sắp xếp công việc để được gặp ông. Với lối dẫn dắt sôi nổi, hài hước của nhà thơ Lê Minh Quốc, buổi giao lưu, ra mắt bộ sách Chuyện Ðông, Chuyện Tây của học giả An Chi đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng độc giả hôm ấy, nhất là với những bạn trẻ.

Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản (NXB) Tổng hợp TP Hồ Chí Minh Ðinh Thị Thanh Thủy cho biết, ngoài buổi giao lưu với học giả An Chi, trong hội sách lần này, NXB Tổng hợp đã tổ chức buổi giao lưu với tác giả Phạm Hoàng Quân nhân dịp cuốn sách Những mảnh sử rời: Nghiên cứu- Tiểu luận của ông ra mắt tại hội sách và buổi giao lưu với nghệ nhân, tác giả Viên Trân về tác phẩm Bốn mùa Trà Rượu Nước Hương. Những buổi giao lưu này đều diễn ra trong không khí sôi nổi, gần gũi, tạo sự tương tác tốt giữa bạn đọc với tác giả và tác phẩm.

Các nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ðông Thức cũng có buổi giao lưu với bạn đọc. Hội sách TP Hồ Chí Minh lần thứ 10 còn có hàng loạt buổi giới thiệu sách, ký tặng sách của các tác giả trẻ. Những buổi gặp gỡ với ca sĩ Ðức Phúc cùng tác phẩm tự truyện Duc Phuc- I believe I can fly; buổi giao lưu với cây bút trẻ Hamlet Trương, Anh Khang, Iris Cao, Du Phong… đều có sự tham dự của đông đảo bạn trẻ. Nhiều tác giả trẻ đã có sự kết hợp buổi ra mắt sách với thực hiện một chuyên đề được nhiều người quan tâm nhằm tạo sự phong phú, đa dạng cho sự kiện của mình.

Nhiều bạn đọc thích thú với buổi ra mắt truyện thiếu nhi Những thiên thần của Người Gác Rừng của tác giả trẻ Phương Huyền tại gian sách của NXB Văn hóa - Văn nghệ. Buổi giới thiệu sách được kết hợp với chuyên đề Làm bạn cùng con qua trang sách đã gây chú ý cho độc giả tại hội sách. Những chia sẻ của nhà tâm lý Nguyễn Thị Tâm hay từng mẩu chuyện của chính tác giả Phương Huyền đã giúp buổi giao lưu trở nên ấm cúng và nhiều ý nghĩa. Ðộc giả tham gia buổi giao lưu dễ dàng đồng cảm với câu chuyện ngoài đời của tác giả cũng như hứng thú với diễn biến câu chuyện trong tác phẩm thiếu nhi mới nhất của cô.

Theo bà Ðinh Thị Phương Thảo, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Văn hóa - Văn nghệ TP Hồ Chí Minh, đây là lần đầu NXB tổ chức các sự kiện sách nhằm giới thiệu những tác phẩm mới cũng như tạo điều kiện cho các tác giả có dịp gặp gỡ bạn đọc. Chính việc mạnh dạn đổi mới cách làm đã thu hút độc giả đến tham quan và mua sách ở gian hàng của NXB được nhiều hơn. "Chỉ mới đến ngày thứ hai của hội sách mà doanh thu đã bằng tổng doanh thu của đơn vị ở Hội sách lần thứ 9", bà Ðinh Thị Phương Thảo phấn khởi cho biết.

Với 90 sự kiện sách được tổ chức, các đơn vị tham gia hội sách lần này đã góp phần tạo nên sự sôi nổi, đa dạng cho các hoạt động tại hội sách. Mặc dù chất lượng những sự kiện sách vẫn chưa đồng đều nhưng bước đầu đã tạo được sự kết nối giữa tác giả, tác phẩm với bạn đọc. Thông qua đó, những người làm sách cũng hiểu thêm về thị hiếu, nhu cầu của người đọc để có thể xây dựng chiến lược phát triển phù hợp cho đơn vị mình trong thời gian tới.