Ấm lòng sinh viên nghèo

Chia sẻ với những khó khăn, mong mỏi của sinh viên trong dịp Tết đến, Xuân về, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng nhiều đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Các bạn sinh viên chuẩn bị lên xe về quê đón Tết tại Nhà văn hóa Thanh niên thành phố.
Các bạn sinh viên chuẩn bị lên xe về quê đón Tết tại Nhà văn hóa Thanh niên thành phố.

6 giờ sáng 15-1 (21 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), khu vực Nhà văn hóa Thanh niên thành phố ngập tràn tiếng cười, lời chúc mừng năm mới, lời chào tạm biệt giữa những sinh viên, giữa những người quen, người lạ. Không khí Tết càng rộn ràng khi không gian chung quanh mái nhà chung của tuổi trẻ thành phố ngập tràn sắc hoa mai, hoa đào. Một ngày giáp Tết nắng đẹp, 2.500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của các trường đại học trên địa bàn thành phố cùng hòa chung một niềm vui: Về quê đón Tết trên các “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy”.

Các anh, chị cán bộ, nhân viên Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh... tất bật, hối hả chuẩn bị cho buổi lễ tiễn sinh viên trọn vẹn, hân hoan. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh Lê Xuân Dũng phấn khởi cho biết: “Chăm lo Tết, tổ chức xe đưa sinh viên về quê vui Tết trở thành hoạt động truyền thống đầy tính nhân văn. Nhìn những ánh mắt, khuôn mặt rạng ngời của các bạn sắp được đón Tết cùng gia đình khiến những người làm chương trình chúng tôi cảm thấy hết sức hạnh phúc”...

Ðược khởi xướng từ năm 2002, từ đó, những “Chuyến xe mùa Xuân” đã trở thành hoạt động thường xuyên vào dịp Tết hằng năm do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh thực hiện với sự hưởng ứng tích cực của xã hội. Qua 17 năm triển khai, có 52.100 sinh viên khó khăn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được về quê đón Tết. Qua từng năm, quy mô chương trình ngày càng lớn, lan tỏa đến nhiều đơn vị. Riêng năm nay, những “Chuyến xe mùa xuân” đưa 2.500 niềm vui để sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Rạng ngời niềm vui khi cùng các bạn sinh viên lên xe về quê Bình Ðịnh trên chuyến xe sớm, sinh viên Nguyễn Sơn Thắng, Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh tâm sự: “Ðây là khoảnh khắc em mong chờ từ lâu vì em đã xa gia đình một thời gian dài. Em sẽ trân quý từng giây phút bên gia đình để đỡ đần một phần công việc cho ba em vì sức khỏe của ba em mấy năm gần đây không còn tốt như trước”.

Qua tìm hiểu, được biết, mẹ của Thắng đã mất vì căn bệnh ung thư, ba của em cũng mất sức lao động vì bệnh về cột sống, cao huyết áp... Thắng và em trai (cũng là sinh viên) đều phải tự trang trải các loại phí để theo học tại thành phố và dành một ít gửi về phụ ba tiền sinh hoạt hằng tháng.

Với sinh viên Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Lê Phong Tự cũng mong từng giờ để về với mẹ đang chờ ở quê. Mất bố từ nhỏ, tuổi thơ của Tự do một mình mẹ cáng đáng. Số tiền một mình mẹ kiếm được từ làm nông khiến cuộc sống của gia đình nhiều lúc rơi vào cảnh thiếu trước, hụt sau... Tự tâm sự: “Nếu có cơ hội, em sẽ cố gắng giúp mẹ thật nhiều và bản thân sẽ luôn cố gắng học thật tốt để không phụ sự giúp đỡ của mọi người”.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết, chương trình “Chuyến xe mùa xuân” năm nay tiếp tục là một thông điệp lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, sẻ chia, yêu thương để làm nên một mùa xuân ấm áp, một cái Tết sum vầy, hạnh phúc đến thế hệ tương lai của thành phố và đất nước...

Với những sinh viên ở xa, không về quê dịp Tết, các đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình thiết thực, ý nghĩa. Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh Lê Xuân Dũng, nắm bắt được nhu cầu sinh viên làm việc bán thời gian tăng cao dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm đã vận động 300 đơn vị, cá nhân tuyển dụng, giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho sinh viên có nhu cầu; đẩy mạnh hoạt động cao điểm mời gọi doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên và giới thiệu việc làm bán thời gian cho sinh viên trong dịp tết Nguyên đán từ ngày 20-12-2019 đến 1-2-2020.

Việc làm được tuyển dụng nhiều trong dịp Tết năm nay là thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; nhân viên bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp Tết,... Mức thu nhập bình quân từ 19.000 - 50.000 đồng/ giờ, hoặc từ 140.000 đồng - 400.000 đồng/ngày tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc. Trong các ngày Tết Nguyên đán, doanh nghiệp trả lương cao gấp hai, gấp ba lần, hoặc tặng quà, lì xì Tết cho sinh viên làm việc.

Nhằm góp phần chia sẻ, động viên các sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết, Trung tâm sẽ tổ chức buổi họp mặt sinh viên giao lưu văn nghệ với các nghệ sĩ. Dịp này, các đơn vị trao tặng 2.000 phần quà Tết (một triệu đồng/phần). Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố cũng sẽ đến thăm, chúc Tết sinh viên đang ở tại các ký túc xá trong những ngày cận Tết Nguyên đán...