Tạo "cú huých" cho du lịch Thủ đô

Hà Nội đang cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ "kép" phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Giới thiệu nét đẹp văn hóa Thủ đô tại Lễ hội đường phố "Hà Nội điểm đến xanh".
Giới thiệu nét đẹp văn hóa Thủ đô tại Lễ hội đường phố "Hà Nội điểm đến xanh".

Mùa du lịch năm nay đến muộn hơn so với mọi năm do học sinh chưa kết thúc năm học, bởi vậy thành phố Hà Nội đã chọn thời điểm cuối tháng 6 để tổ chức chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020".

Đã lâu lắm không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận mới sôi động trở lại. Khu vực hè phố Ðinh Tiên Hoàng, đoạn đối diện tượng đài Lý Thái Tổ có một sân khấu đậm chất Hà thành được dựng lên. Các nghệ sĩ, nghệ nhân đem đến nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống hấp dẫn. 12 tiết mục được chia làm ba phần: Khúc hoan ca, Thăng Long hội tụ và Tinh hoa Hà Nội. Các tiết mục được thiết kế đan xen giữa hòa tấu nhạc cụ dân tộc với các giai điệu nổi tiếng: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Hà Nội 12 mùa hoa và các làn điệu hát xẩm, chầu văn...

Trong đó có những bài xẩm tàu điện, thể loại xẩm đặc trưng của đất Hà thành như: Vui nhất là chợ Ðồng Xuân, Giăng sáng vườn chè... Rất đông khách tham quan đã dừng chân thưởng thức. Anh Lê Mạnh Huy (ở phố Kim Mã, quận Ba Ðình) cho biết: "Bình thường tôi và gia đình ít khi có dịp thưởng thức nghệ thuật truyền thống. Tôi rất bất ngờ khi nghệ thuật truyền thống có sức hút như vậy. Mọi người trong gia đình tôi đều rất vui".

Không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm trở thành "bữa tiệc" văn hóa đầy màu sắc vào tối 27-6 với Lễ hội văn hóa đường phố "Hà Nội điểm đến xanh". Lễ hội được bắt đầu bằng màn biểu diễn trống hội, múa rồng và múa lân. Tiếp đó là màn diễu hành của 3.000 người. Ở khối diễu hành đầu tiên, công chúng có dịp nhớ lại những người trên tuyến đầu chống dịch vừa qua, với các cán bộ, nhân viên y tế, bộ đội, công an, cựu chiến binh, dân phòng... Màn diễu hành của khối văn nghệ dân gian thể hiện sự giàu có của văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô đã được trình diễn như: Múa bồng, múa bài bông, múa sênh tiền, múa chũm chọe... Một điểm nhấn khác là sự tham gia của các nghệ sĩ trên những chiếc xe xích-lô, gợi lại một nét Hà Nội xưa, những màn biểu diễn nghệ thuật như: Ðèn hoa, xe đạp hoa, múa gốm, múa sen, múa nón, múa lụa... tôn vinh những nghề truyền thống của Thủ đô.

Lễ hội văn hóa đường phố còn có các màn trình diễn áo dài truyền thống, áo dài cách tân, đi cà kheo, xiếc tung hứng, biểu diễn xe đạp, trượt pa-tanh, ảo thuật đường phố... Trưởng phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh, đơn vị tổ chức Lễ hội đường phố cho biết: "Nằm trong khuôn khổ của chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020", chúng tôi lựa chọn những nét đặc sắc nhất của văn hóa Hà Nội đến với khách du lịch. Qua đó, giới thiệu Hà Nội là một điểm đến an toàn, giàu bản sắc và mong muốn người dân cả nước đến khám phá".

Chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020", còn dành không gian giới thiệu các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội, gồm: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò... Riêng không gian nhà Bát Giác là nơi giới thiệu các loại đồ uống không cồn nổi tiếng của Hà Nội.

Nếu như bình thường, muốn đi du lịch, khách thường phải "săn" khuyến mãi thì đến với chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020", khách được các doanh nghiệp "mời" đi du lịch giá rẻ. Có 70 doanh nghiệp với 50 gian hàng tại chương trình. Các doanh nghiệp mời gọi người dân tham gia các tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại, các tua người Thủ đô đi du lịch Thủ đô. Theo đại diện Ban tổ chức, khoảng 1.000 sản phẩm là tua kích cầu, có những tua giảm giá sâu từ 20% đến 50% được chào bán tới khách hàng. Ðiển hình như doanh nghiệp lữ hành Hanoitourist tung ra chuỗi tua du lịch trọn gói khuyến mại giảm giá hấp dẫn, trong đó có các sản phẩm đặc thù như: Tua trải nghiệm ban đêm tại khu di tích nhà tù Hỏa Lò; tham quan khám phá khu di tích Hoàng thành; nghỉ dưỡng tại khu du lịch Tản Ðà với dịch vụ dành riêng cho du khách từ 60 tuổi trở lên... Các tua từ Hà Nội đi các địa phương như: Du lịch sinh thái Tây Yên Tử - Bắc Giang; khám phá Hạ Long bằng thủy phi cơ...

AZA Travel cũng tung ra những tua giá "sốc" như: Tua Ðà Nẵng - Hội An bốn ngày ba đêm chỉ 2,99 triệu đồng/người, du lịch Nha Trang bốn ngày ba đêm với 3,99 triệu đồng/người hay tua Quy Nhơn - Tuy Hòa chỉ 3,99 triệu đồng/người...

Dù đi các tua giá rẻ nhưng khách vẫn được ở khách sạn từ ba đến bốn sao. Cùng với hoạt động kích cầu của các hãng lữ hành, các hãng hàng không Việt Nam tung ra hàng chục nghìn vé máy bay giá rẻ. Bạn Hoàng Anh Minh - sinh viên Trường đại học Công nghệ Hà Nội cho biết: "Với chúng em, du lịch là điều khá xa xỉ, nhưng đợt này các công ty đều đưa ra các hoạt động khuyến mãi hấp dẫn. Ðây là cơ hội tốt để sinh viên cũng như mọi người được đi du lịch giá rẻ".

Từ khi dừng thực hiện giãn cách xã hội đến nay, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để "vực dậy" ngành du lịch. Mùa du lịch năm nay đến muộn hơn so với mọi năm do học sinh chưa kết thúc năm học, bởi vậy, TP Hà Nội đã chọn thời điểm cuối tháng 6 để tổ chức chương trình "Quảng bá điểm đến văn hóa - du lịch Hà Nội năm 2020", kết hợp giới thiệu các điểm đến, nét văn hóa đặc sắc, cũng như các tua giảm giá để khuyến khích người dân du lịch nội địa.