Sôi động thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Trung thu, thị trường bánh Trung thu tại Hà Nội đang trong giai đoạn cao điểm với một số sản phẩm có hương vị mới, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ. Tuy nhiên, dòng sản phẩm mang hương vị truyền thống vẫn được nhiều người lựa chọn và chiếm ưu thế. Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mặt hàng này đang được các lực lượng chức năng làm ráo riết.
Đoàn liên ngành an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê. Ảnh: MINH KHUÊ
Đoàn liên ngành an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê. Ảnh: MINH KHUÊ

Hương vị truyền thống chiếm ưu thế

Mùa bánh Trung thu năm nay, các nhà sản xuất đều cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, cả về mẫu mã và nguyên liệu sản xuất, để đáp ứng thị hiếu của người dân. Công ty cổ phần Kinh Đô sử dụng đường chuyên biệt để sản xuất loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng. Đối với các em thiếu nhi, những chiếc bánh nướng theo hình cá vàng, lợn con cũng được làm mới, với nhân sô-cô-la sữa, nhân phô mai... Công ty cổ phần bánh ngọt Thu Hương cho ra mắt các sản phẩm bánh mới với những cái tên khá hấp dẫn như: Thiên Thanh, Lộc Thủy, Cẩm Tú… Hộp Lộc Thủy giá 490 nghìn đồng, gồm bốn bánh nhân cà-phê sữa, trà xanh hạt chia, ngũ cốc yến mạch… Hộp Thăng Long lại gồm các loại bánh có nhân làm từ cà-phê, sữa dừa, mè đen… Ngoài việc đổi mới về hương vị bánh, các nhà sản xuất đầu tư thiết kế vỏ hộp bánh ngày càng bắt mắt. Công ty Kinh Đô cho ra đời vỏ hộp bằng sơn mài, kèm theo hộp trà Ô Long trong mỗi sản phẩm. Các hộp bánh của Thu Hương được thiết kế phỏng theo những vật dụng hằng ngày của chị em như chiếc túi xách, ngăn kéo đựng đồ trang điểm…

“Độc” và “lạ” như vậy, nhưng những sản phẩm này vẫn không thể thay thế được những chiếc bánh mang phong vị truyền thống đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường hàng chục năm qua. Chị Quỳnh, nhân viên bán hàng của Công ty Kinh Đô cho biết: Các loại bánh mới cũng chưa thật sự được nhiều người quan tâm, chào đón. Phần lớn khách hàng khi mua bánh về thưởng thức thường chọn các loại bánh có nhân mang hương vị truyền thống (nhân trộn) hơn là những loại bánh nhân nhuyễn. Chị Anh Thư, nhà ở phố Mạc Thị Bưởi chia sẻ: Gia đình chị nhiều năm nay vẫn thích thưởng thức bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm, hoặc nhân đậu xanh, trứng muối, thậm chí bánh dẻo chay hương bưởi. Chị Thư cho biết thêm, gần đây chị cũng dùng thử dòng bánh “handmade”, thế nhưng sau đó chị vẫn tin tưởng chọn mua bánh Trung thu ở các hãng bánh lớn, bảo đảm về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nói không với sản phẩm trôi nổi

Năm nào cũng vậy, gần thời điểm Tết Trung thu, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như chất lượng bánh Trung thu vẫn là nỗi lo của người tiêu dùng. Thực tế, từ đầu mùa Trung thu đến nay, ngành chức năng đã phát hiện nhiều vụ kinh doanh bánh Trung thu vi phạm.

Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc cho biết, năm nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, việc mua bán bánh trên các trang mạng cần cảnh giác, bởi hiện cơ quan chức năng khó kiểm soát. Theo khảo sát trên thị trường, bánh Trung thu hiện nay được sản xuất từ ba nguồn: của các công ty, của các nhà sản xuất thủ công và sản phẩm bánh Trung thu handmade. Trong đó, loại bánh Trung thu tự làm rất khó biết được nguyên liệu, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm ra sao. "Chúng tôi chưa quản lý được toàn bộ việc quảng cáo của các hộ sản xuất trên nhiều kênh trên mạng xã hội như facebook, zalo. Ngành chức năng sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm" - ông Lộc nói.

Về công tác quản lý, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng cho biết, Sở Công thương là đơn vị có trách nhiệm kiểm soát chất lượng bánh Trung thu từ quá trình sản xuất đến phân phối sản phẩm. “Việc kiểm tra không phải là nhằm mục đích để xử lý vi phạm, mà qua đó tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm. Chúng tôi cũng khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm nói chung, bánh Trung thu nói riêng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy nói không với bánh trôi nổi trên thị trường nhằm bảo đảm sức khỏe" - ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Chi Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ, so với trước đây, nhận thức của người sản xuất và tiêu dùng về ATTP đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vi phạm ATTP, vì vậy từ nay đến hết Tết Trung thu, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra công tác vệ sinh ATTP các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh. Tuy nhiên, ông Tụ cũng lo ngại trước tình trạng bán hàng online mà ngành chức năng chưa kiểm soát được. Quan trọng là người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn lựa sản phẩm chất lượng, an toàn. Người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí sau: nhãn mác, sản phẩm phải ghi nguồn gốc rõ ràng gồm tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản... Sản phẩm có ngày sản xuất, có thời hạn sử dụng, tốt nhất là sử dụng sản phẩm mới xuất xưởng. Về chất lượng, hãy lựa chọn sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không có mùi khác lạ. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không ăn bánh quá hạn để không ảnh hưởng đến sức khỏe.