Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định

Trong những ngày cao điểm nắng nóng, mặc dù nhu cầu của người dân tăng cao, nhưng công tác cấp nước tại TP Hà Nội vẫn bảo đảm ổn định, không xảy ra các sự cố gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Vận hành hệ thống cấp nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.Ảnh: DUY LINH
Vận hành hệ thống cấp nước sạch tại Nhà máy nước mặt sông Đuống.Ảnh: DUY LINH

Thực hiện xã hội hóa nguồn cấp nước sạch, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội đã có năm dự án cấp nước sạch hoàn thành, nâng tổng công suất cấp nước sạch từ các nhà máy hiện nay đạt khoảng 1 triệu 520 nghìn m3/ngày đêm, tăng hơn 620 nghìn m3/ngày đêm so với năm 2015. Trong các dự án hoàn thành có nhiều dự án sử dụng nguồn nước mặt như Nhà máy Bắc Thăng Long - Vân Trì, Nhà máy nước mặt sông Ðuống, góp phần hạn chế việc sử dụng nguồn nước ngầm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân Thủ đô tại những khu vực đã được đầu tư hệ thống mạng lưới cấp trung bình khoảng 1 triệu 200 nghìn m3/ngày đêm và những ngày cao điểm nắng nóng tăng khoảng 100 nghìn m3, lên 1 triệu 300 nghìn m3/ngày đêm.

Ngoài ra, dự kiến lượng khách hàng tại các khu đô thị mới tăng khoảng 6%, tương đương 60 nghìn hộ dân, tổng nguồn cung cấp nước sạch hiện có hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của người dân với chỉ tiêu khoảng 100 đến 150 lít/người/ngày đêm. Tuy nhiên, do hệ thống mạng lưới cấp chưa được đầu tư đồng bộ, một số khu vực sử dụng nguồn từ các trạm cấp nước cục bộ và đặc biệt trường hợp xảy ra sự cố vỡ đường ống cấp nước sạch sông Ðà, nguồn nước thô bị ô nhiễm… thì việc cung cấp nước sạch sẽ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng nghìn hộ dân.

Ðể tránh xảy ra những tình huống mất an toàn nguồn nước, trong thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các công ty, nhất là Công ty Nước sạch sông Ðà và nước mặt sông Ðuống lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát, hệ thống kiểm tra, giám sát chất lượng nước cả đầu vào, đầu ra, cập nhật về trung tâm quan trắc chất lượng nước của Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, điều tiết, giám sát hệ thống cấp nước sạch. Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội Trần Quốc Hùng cho biết, công ty đang thực hiện lộ trình giảm khai thác nguồn nước ngầm theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời đầu tư cải tạo, nâng cấp Nhà máy nước mặt Bắc Thăng Long - Vân Trì và tiếp nhận nguồn nước mặt sông Ðà, sông Ðuống, bảo đảm đủ nguồn cấp cho các khách hàng. Ngoài ra, công ty có kế hoạch dự phòng khoảng 150 nghìn m3/ngày đêm để sử dụng trong những ngày cao điểm nắng nóng hoặc khi có sự cố xảy ra.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, ngay từ đầu năm 2020, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cấp nước mùa hè, trong đó yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch tập trung bảo dưỡng, duy trì hoạt động các nhà máy an toàn, bảo đảm 100% công suất thiết kế; đầu tư cải tạo, nâng cấp mạng lưới, các trạm cấp nước. Sở Xây dựng đưa ra các kịch bản gắn với giải pháp, biện pháp cụ thể khi xảy ra sự cố vỡ đường ống, giảm áp lực, thiếu nguồn cung hoặc ngừng cấp từ các nhà máy nước mặt. Từng công ty cấp nước có trách nhiệm điều tiết nguồn nước theo mạng vòng để bảo đảm vừa sửa chữa, khắc phục sự cố nhanh chóng nhất, vừa cấp nước liên tục phục vụ người dân. Thời gian sửa chữa, khắc phục không vượt quá 10 giờ đối với mỗi điểm vỡ đường ống và thời gian cấp nước ổn định trở lại không quá một ngày. Ðối với các khu đô thị, chung cư cao tầng, các công ty chủ động phối hợp, hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà vệ sinh các bể chứa nước, súc xả thổi rửa hệ thống đường ống, bảo dưỡng máy bơm tăng áp nhằm kiểm soát lưu lượng, chất lượng nước sau đồng hồ. Bố trí xe chở nước kịp thời phục vụ nhân dân trong trường hợp sự cố mất nước sinh hoạt, hoặc các khu vực có cốt địa hình cao, áp lực nước yếu…

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết: Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch cấp nước mùa hè, đến nay, việc cung cấp nước sạch cho người dân Thủ đô ổn định, không xảy ra các sự cố lớn, kể cả trong những ngày cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng tăng cao. Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch chuẩn bị sẵn sàng vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị; thường xuyên tuần tra, kiểm tra phát hiện và sẵn sàng sửa chữa, khắc phục các sự cố với thời gian ngắn nhất; tăng cường kiểm soát chất lượng nước. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng nước sạch hợp lý, tiết kiệm. Sở tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các nhà đầu tư huy động các nguồn lực thực hiện các dự án phát triển nguồn cấp nước, nâng công suất cấp nước của thành phố thêm khoảng 370 nghìn m3/ngày đêm trong giai đoạn 2020 - 2021; các dự án mở rộng mạng lưới cung cấp nước sạch khu vực nông thôn.