Xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong chẩn đoán và can thiệp điện quang

NDO -

NDĐT - Ngày 12-12, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai. Đây là dịp để các thế hệ y, bác sĩ điểm lại những cột mộc lịch sử đáng nhớ và luôn nỗ lực phấn đấu hết mình cho sự nghiệp phát triển của Trung tâm thời gian tới.

Lãnh đạo Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Lãnh đạo Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, GS,TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cách đây 60 năm, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Bạch Mai, tiền thân của Trung tâm Điện quang ngày nay, chính thức được thành lập. Từ trang bị, cơ sở vật chất ban đầu còn thô sơ, thiếu thốn, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, với sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học, các thế hệ cán bộ, viên chức, Trung tâm Điện quang hiện nay đã trở thành một địa chỉ tin cây trong lĩnh vực chẩn đoán và can thiệp điện quang, là nơi gửi gắm niềm tin của người bệnh cả nước.

Có thể nói, chẩn đoán hình ảnh đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh. Sự phát triển vũ bão của khoa học công nghệ đã giúp chúng ta có những thiết bị X-quang, siêu âm, MRI, chụp mạch… ngày càng hiện đại hơn, tiến ngày càng xa hơn trong điều trị. Chính vì vậy, vai trò của bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cũng được nâng cao, từ chỗ chỉ đóng vai trò chẩn đoán thông thường, nay đã chuyển dịch sang can thiệp điều trị cho người bệnh bằng các kỹ thuật xâm lấn. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Trung tâm cũng đang chuyển mình trước xu thế mới như chẩn đoán hình ảnh từ xa, trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh…. đây vừa là thuận lợi, vừa là thách thức, đòi hỏi sự cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, viện chức đang công tác tại Trung tâm.

Đáng chú ý, hiện nay trung bình mỗi năm, Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai thực hiện được hơn 750 nghìn lượt thăm khám hình ảnh và can thiệp; đặc biệt đã có rất nhiều kỹ thuật điện quang can thiệp được Trung tâm triển khai đầu tiên tại Việt Nam, như: can thiệp dị dạng mạch não, lấy huyết khối do tác mạch lớn cấp, nút mạch tiền liệt tuyến, can thiệp đốt tuyết giáp, can thiệp bệnh lý tuyến vú… Ngoài ra, Trung tâm cũng là nơi thực hiện đào tạo cán bộ chuyên ngành Điện quang đông nhất của cả nước, với hơn 350 học viên hằng năm đến từ các trường đại học y, cao đẳng y; thực hiện chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện trong cả nước. Đồng thời, đào tạo về can thiệp cho các bác sĩ trong khu vực đến từ các nước, như: Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Mông Cổ… Qua đó, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nâng cao uy tín, thương hiệu của Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh đặc biệt đầu tiên trên cả nước.

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2015), Giải thưởng Hồ Chí Minh về nghiên cứu khoa học (năm 2017), Bằng khen Thủ tướng Chính phủ… GS,TS Ngô Quý Châu cho biết thêm.

Dịp này, Trung tâm Điện quang Bệnh viện Bạch Mai và hai cá nhân vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Các tập thể và cá nhận Bằng khen của Bộ trưởng Y tế, Công đoàn ngành Y tế…