Xác nhận kỷ lục về ứng dụng, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật y học

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương với tiêu chí “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất”.

Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS, TS) Trần Ngọc Lương là chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý về tuyến giáp. Ông là người sáng tạo và làm chủ kỹ thuật “nội soi phẫu thuật bệnh lý tuyến giáp”, được các đồng nghiệp trên thế giới đặt tên là “Dr LUONG’S TECHNIQUE”.

Ngay sau khi nghiên cứu triển khai thành công (năm 2014), đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp” của ông đã đạt loại xuất sắc cấp nhà nước, đạt Giải nhất giải thưởng Nhân tài đất Việt. Đây cũng là đề tài đạt loại xuất sắc của chương trình KC10-15 của Bộ Khoa học và Công nghệ và là phương pháp được vinh danh là một trong những thành tựu lớn của ngành y tế. Khi đó, phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp là một kỹ thuật khó, rất ít bác sĩ trên thế giới làm được và cũng còn nhiều hạn chế. Tính đột phá trong phương pháp mổ của PGS, TS Trần Ngọc Lương là sử dụng đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ chỉ từ 0,5 đến 1cm, cho nên có thể mất đi sau vài tháng và hoàn toàn có thể che bằng trang phục một cách dễ dàng.

Phương pháp mà PGS,TS Trần Ngọc Lương nghiên cứu, ứng dụng thành công được đánh giá vừa đơn giản, nhanh lại an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Đơn giản vì chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt như các nước, các dụng cụ này hiện ở tất cả các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố đều có. Nhanh vì đường vào tuyến giáp từ nách, ngực nên rất gần và dễ triển khai. An toàn vì phương pháp mổ này làm bộc lộ rõ nét tuyến cận giáp và dây thần kinh quặt ngược cũng như tách chúng ra dễ và an toàn khỏi tuyến giáp. Đây là hai cấu trúc rất quan trọng cạnh tuyến giáp nếu có sự tổn thương, bệnh nhân sẽ nói khàn, không nói được, tay chân co quắp, co giật, khó thở sau mổ. Hiệu quả vì phương pháp này áp dụng cho tất cả các bệnh lý khác nhau của tuyến giáp như: bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp… Đáng chú ý, phương pháp mới này có thể mổ được cho những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào.

Không chỉ mang ý nghĩa khoa học, kỹ thuật này mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rất cao, thể hiện trong việc mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh lý tuyến giáp. Trước đây, với việc áp dụng phương pháp mổ mở, để lại sẹo, nhiều người bệnh vì lý do thẩm mỹ chần chừ, không đi mổ ngay. Hậu quả là khi bướu đã quá to, ung thư di căn ở giai đoạn cuối mới đi mổ. Với phương pháp phẫu thuật nội soi, yếu tố thẩm mỹ được bảo đảm, người bệnh sau phẫu thuật có thể sinh hoạt bình thường sớm hơn, tự tin trong giao tiếp. Về kinh tế, đây là một kỹ thuật mổ tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với kỹ thuật đang tồn tại trên thế giới. Một ca mổ cắt thùy tuyến giáp tại Hàn Quốc hoặc Xin-ga-po cần chi phí khoảng 8.000 đến 10 nghìn USD, trong khi đó, một ca tương tự tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chi phí chỉ hết 300 đến 400 USD. Từ năm 2016 đến nay, PGS,TS Trần Ngọc Lương và cộng sự đã thực hiện 5.381 ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Nếu toàn bộ số người bệnh này mổ tại Xin-ga-po chi phí sẽ hết hơn 43 triệu USD, còn nếu mổ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chi phí chỉ hết chưa đến hai triệu USD. Số tiền tiết kiệm lên tới hơn 41 triệu USD.

PGS, TS Trần Ngọc Lương được mệnh danh là một trong những bàn tay vàng trong ngành y tế Việt Nam. Với hơn 30 năm cống hiến cho nền y học nước nhà, ông đã giảng dạy, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho rất nhiều bác sĩ trong nước và thế giới. Tính đến hết năm 2018, có 327 giáo sư, bác sĩ của gần 20 nước trong khu vực và trên thế giới như: Ô-xtrây- li-a, Bồ Đào Nha, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, Ấn Độ, Ả rập-Xê út... tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập, nhận chuyển giao phương pháp này. Phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp cũng được chuyển giao đến các bệnh viện trong và ngoài nước thông qua các hoạt động: mổ trình diễn, báo cáo tại các hội thảo, hội nghị khoa học…

Không dừng lại ở những thành công ban đầu đó, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện hơn kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp theo hướng bảo đảm an toàn hơn nữa cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh ở giai đoạn muộn. Ngoài phẫu thuật đối với tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng liên tục được PGS, TS Trần Ngọc Lương nghiên cứu và cải tiến như: phẫu thuật đốt hạch giao cảm để chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh, chỉ ba đến bốn phút; gây mê bằng ống nội khí quản một nòng, tiết kiệm tiền cho người bệnh. Hay các loại phẫu thuật tuyến nội tiết khác như u nội tiết tuyến tụy, u tuyến thượng thận, nội soi u xơ tuyến vú cũng được triển khai thành công tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.