Viết tiếp giấc mơ đến trường cho bé gái bị liệt hai chân

NDO -

NDĐT - Bé gái 5 tuổi bị u xâm lấn mặt trước tủy sống, lan tỏa ba đốt sống khiến hai chân không thể đi lại được và đã bị nhiều bệnh viện từ chối phẫu thuật. Em may mắn được các bác sĩ Bệnh viện K phẫu thuật thành công, mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhi.

Bé Lê Nhã U đã đi lại được và đến trường học như bao bạn bè khác.
Bé Lê Nhã U đã đi lại được và đến trường học như bao bạn bè khác.

Con có được đến lớp cùng các bạn không?

Đây là câu nói ám ảnh của cô bé gái 5 tuổi nhưng rất thông minh Lê Nhã U, quê tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với mẹ và cả ê-kíp các bác sĩ tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Tháng 9-2018, Bệnh viện K tiếp nhận bệnh nhi Lê Nhã U trong tình trạng hai chân yếu, đau nhiều, chỉ ngồi không thể đi lại được. Bệnh nhi bị u xâm lấn mặt trước tủy sống, lan tỏa ba đốt sống và phát triển trong ổ bụng và đã được phẫu thuật một lần tại bệnh viện ở Hà Nội nhưng chỉ sinh thiết được u. Các bác sĩ nhận định, u chèn ép lên nhiều bộ phận, cơ quan khác nên rất khó để phẫu thuật loại bỏ u. Gia đình nhận được nhiều cái lắc đầu từ một số bệnh viện và cũng vô cùng bi quan trước tương lai của cô con gái mình.

“Các bạn đi học còn con ở nhà một mình buồn lắm. Khi nào con khỏi bệnh con có được đến lớp cùng các bạn không hả mẹ?”, câu nói ám ảnh khiến chị N và gia đình nhiều đêm không ngủ.

Viết tiếp giấc mơ đến trường cho bé gái bị liệt hai chân ảnh 1

Hình ảnh phim chụp u xâm lấn tủy sống của bé U.

Chị N, mẹ của U kể, bé U dù mới 5 tuổi nhưng rất thông minh và ham học. “Lúc bấy giờ tôi chỉ có mong ước lớn nhất là chữa khỏi bệnh cho con, để con được đến trường học cái chữ, vui chơi cùng các bạn. Thấy các bạn cùng làng chạy nhảy nô đùa được mà chân con bé đau, U rất buồn, tôi thương con mà không còn cách nào khác”, chị N buồn bã kể.

Mặc dù bị một số nơi từ chối phẫu thuật vì còn quá nhỏ, gia đình không từ bỏ hy vọng giấc mơ đến trường cho con. Gia đình lại khăn gói đưa nhau lên Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. “Đúng lúc gia đình tôi bi quan, tuyệt vọng nhất thì phép màu xuất hiện. Các bác sĩ Bệnh viện K quyết định phẫu thuật cho con”, chị N kể.

Một ca bệnh cân não các bác sĩ

TS, BS Nguyễn Đức Liên cho biết, bệnh nhân U nhập viện với khối u phát triển từ vị trí cột sống ngực - thắt lưng, có khối u cả trong và ngoài ống sống và phát triển cả trong ổ bụng, không thể đi lại được.

“Với cháu bé nhỏ tuổi như vậy bị yếu hai chân là thiệt thòi và mất mát rất lớn nên chúng tôi đã hội chẩn toàn bệnh viện, xem xét kỹ lưỡng quyết định phẫu thuật cho bé U. Vấn đề đặt ra cho các bác sĩ lúc bấy giờ là thực hiện phẫu thuật như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người bệnh”, BS Liên nói.

Ngày 12-9, ê-kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K do TS, BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa đã tiến hành phẫu thuật cho U. Thách thức đặt ra là rất lớn, việc lựa chọn đường mổ, số lần mổ được ê-kíp cân nhắc cẩn trọng.

BS Liên cho biết, bệnh nhân U. mới 5 tuổi, nếu mổ cùng lúc lấy cả khối u ở trong ống sống và cả khối u ở ổ bụng thì cuộc mổ chắc chắn sẽ kéo dài thời gian, nguy cơ thiếu máu, biến chứng cũng như những rủi ro khác có thể xảy đến. Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia chuyên khoa thần kinh, ổ bụng thì ê-kíp phẫu thuật quyết định mổ hai thì. Đầu tiên bệnh nhân sẽ được các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u ở mặt trước tủy sống và cạnh cột sống, làm vững cột sống.

Viết tiếp giấc mơ đến trường cho bé gái bị liệt hai chân ảnh 2

Ca phẫu thuật trải qua nhiều khó khăn với các bác sĩ.

Mặc dù đã có phương án phẫu thuật tốt nhất cho bệnh nhân U nhưng trong mổ các bác sĩ cũng gặp nhiều khó khăn. Khối u ở vị trí rất khó thực hiện, do đó để vào được mặt trước tủy sống các bác sĩ phải cắt bỏ diện khớp phía bên để lựa chọn đường vào và cắt bỏ toàn bộ khối u phía trước tủy sống và cạnh cột sống, chỉ để lại u phía sau phúc mạc.

Khi phẫu thuật như vậy cột sống sẽ mất vững nên thông thường phải nẹp vít cột sống. Tuy nhiên, với cháu bé dưới 7 tuổi thì việc nẹp vít là thách thức lớn, nếu để nguyên nẹp vít thì tương lai bệnh nhân có thể bị gù, vẹo gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Do vậy, ê-kíp phẫu thuật đã cân nhắc lựa chọn nẹp vít và ghép xương sau bên và chờ đợi khi xương đó ổn định thì tháo nẹp vít hỗ trợ trong thời gian ngắn.

Sau ca phẫu thuật đầu tiên một tháng, bệnh nhân U đã đi lại được và tiếp tục được bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện K thực hiện phẫu thuật lấy khối u sau phúc mạc và trong ổ bụng. Sau hai ca phẫu thuật bệnh nhân U đã hồi phục, đi lại bình thường.

Sau mổ 8 tháng, bệnh nhân U được chụp chiếu lại, đánh giá ban đầu tại vị trí ghép xương hiện đã ổn định, bệnh nhân vận động, đi lại bình thường, không có u tái phát. Ngày 23-8, U được mổ tháo nẹp vít. Thật mừng là kết quả giải phẫu bệnh u hạch thần kinh lành tính, bệnh nhân đã ra viện và sẽ được theo dõi định kỳ chặt chẽ để nếu có tái phát thì can thiệp sớm bảo đảm chất lượng sống cho người bệnh.

Như vậy, giấc mơ đến trường của U đã thành hiện thực. U đã có thể đi lại bình thường và đã chính thức bước vào lớp 1 như giấc mơ của em và gia đình.