Ung thư không “quật ngã” được sản phụ sinh con trong hôn mê

NDO -

NDĐT- Tình mẫu tử thiêng liêng một lần nữa khiến các bác sĩ Bệnh viện K phải nghiêng mình trước sự hy sinh lớn lao của một sản phụ quyết giữ lại đứa con 28 tuần tuổi dù ung thư đã di căn lên não, rơi vào tình trạng hôn mê.

TS, BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K trao đổi với bệnh nhân về phác đồ điều trị.
TS, BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K trao đổi với bệnh nhân về phác đồ điều trị.

Hành trình tìm con của sản phụ đang điều trị ung thư

Ở tuổi 36, chị Nguyễn Thị H (quê tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) khao khát có con hơn bất kỳ người phụ nữ nào. Nhưng căn bệnh ung thư vú phát hiện 5 năm trước khiến chị phải gác lại mọi giấc mơ được ôm ấp đứa con trong tay.

“Tháng 4-2013, tôi thấy đau nhói bên ngực trái và thật không ngờ, cơn đau đó do khối u gây ra. Thời điểm ấy tôi khủng hoảng, suy sụp hoàn toàn, nhiều khi muốn buông xuôi”, chị H ngậm ngùi kể lại.

Cứ thế, suốt 5 năm, chị chống chọi với căn bệnh ung thư. Sự lạc quan của chị, nỗ lực vượt qua bạo bệnh đã giúp chị ổn định căn bệnh. Lúc này, mơ ước được làm mẹ lại bùng cháy.

TS, BS Hàn Thị Thanh Bình, Phó Trưởng khoa Nội 5 - bác sĩ trực tiếp tiếp nhận bệnh nhân H từ ngày nhập viện chia sẻ, bệnh nhân H đã điều trị ổn định gần 5 năm nhưng có nguyện vọng tạm dừng điều trị để mang thai. Dù rất chia sẻ nhưng các bác sĩ vẫn phải kiểm tra về toàn bộ các chỉ số, đánh giá sức khoẻ của H, hội chẩn kỹ về những hoá chất đã điều trị cho H có ảnh hưởng gì nếu mang thai hay không.

Và rồi cũng như bao phụ nữ khác, chị và gia đình mừng rỡ trước tin chị có thai vào đầu năm 2019. Chị vẫn hàng ngày đi làm công nhân ở xí nghiệp may, mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường. Nhưng không may, đến tháng thứ 7 chị H cứ ăn vào là nôn. Nghĩ là bị nghén vì cơ thể không có biểu hiện khác thường, gia đình đưa chị đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K kiểm tra định kỳ.

Ung thư không “quật ngã” được sản phụ sinh con trong hôn mê ảnh 1

Khối u di căn lên não của bệnh nhân.

Đánh giá ban đầu, các bác sĩ nhận định trong quá trình mang thai khối u tiếp tục phát triển và di căn lên não. “Giữ hay không giữ con đây”, chị H nhiều lần tự hỏi mình. Nhưng cuối cùng, chị H vẫn quyết tâm giữ lại sinh linh bé bỏng đang mang trong mình. Đó là một sinh linh mà chị biết, dù chỉ có thể có một “thời khắc” ngắn ngủi để được ôm con trong tay, dù phải đánh đổi cả tính mạng để có được.

Lúc này, chị H có dấu hiệu giảm trí nhớ, nói không biết gì, gia đình phải trợ giúp hoàn toàn. Đến tuần thứ 34, trí nhớ suy giảm hoàn toàn, H vẫn quyết tâm sinh con. Thời điểm đó, chị H bắt đầu hôn mê, thai có biểu hiện suy tim, ngay lập tức các bác sĩ quyết định mổ cứu hai mẹ con.

Ngày 29-10, bé gái Hương Giang nặng 2.000gram chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình và các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và chị H được chuyển sang Bệnh viện K để tiếp tục chữa trị.

Cuộc chiến đấu với tử thần giành giật sự sống cho hai mẹ con

TS, BS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K cho biết, bệnh nhân H được đánh giá là trường hợp đặc biệt với tổn thương ở phía hố sau cạnh các cấu trúc và kích thước tương đối lớn. Khi được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang, khối u đã di căn vào não ba ổ, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành điều trị cho chị H bằng phương pháp hiện đại xạ phẫu dao Gamma.

“Nếu xạ phẫu một lần duy nhất thì trong tình trạng hôn mê, sức khoẻ bệnh nhân sẽ không bảo đảm, do đó các bác sĩ quyết định xây dựng kế hoạch điều trị chia làm ba phân liều cách nhau hai tuần. Với trường hợp của chị H khối u nằm cạnh hệ thống não thất, có thể dẫn đến tình trạng ứ nước trong não, do vậy các bác sĩ chuẩn bị cả phương án mổ phối hợp để dẫn lưu dịch não tủy nếu cần”, BS Liên nói.

Chia sẻ về những thách thức trước ca phẫu thuật cân não này, BS Liên nói, khó khăn lớn nhất là phải cân nhắc giữa phẫu thuật mở thông thường và xạ phẫu Gamma Knife, do khối u khá lớn, vị trí hai khối ở tiểu não, một khối ở bán cầu đại não, cả ba khối cộng vào gây ra triệu chứng cộng hưởng.

“Chúng tôi phải hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa về ung bướu thần kinh và u vú, đưa ra phác đồ điều trị phối hợp cùng nhau giúp bệnh nhân hồi phục, vì nếu chỉ tập trung vào điều trị u não thì có thể di căn bộ phận khác. Nếu chỉ điều trị bệnh toàn thân thì có thể hôn mê, cơ thể không thể chịu được”, TS Liên cho hay.

Điều kỳ diệu đã đến với mẹ con chị H sau bao nỗ lực của ê kíp các bác sĩ Bệnh viện K và nghị lực của chị. Sau khi điều trị với phác đồ bằng dao Gamma hai ngày, chị đã dần phục hồi trí nhớ, tỉnh táo trở lại.

Vượt qua cơn bạo bệnh để có được đứa con như trong mơ, chị H vẫn không thể tin được, cuộc đời lại vẫn dành cho chị sự ưu ái đến thế. “Đã có lúc tôi nghĩ mình không qua khỏi nhưng rất may các bác sĩ đã nỗ lực để tôi được hồi sinh lần hai, được trở về với con. Hai mẹ con cùng khỏe mạnh thật sự là một cảm giác trong mơ”, chị H xúc động nghẹn ngào kể.

Sau sáu tuần điều trị, bệnh nhân H đáp ứng thuốc rất tốt, khối u đã giảm 40% thể tích, và được kiểm soát tốt, bên cạnh đó việc phối hợp với điều trị hóa trị đã giúp kiểm soát bệnh hiệu quả. Chính vì có điều trị hóa chất nên hiệu quả kiểm soát khối u càng cao hơn, tránh được các đợt di căn khác lên não.