Tôn vinh những chiến sĩ áo trắng chống dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và trước tình hình dịch bệnh Dịch viêm phổi cấp do Covid-19 còn diễn biến phức tạp thời gian tới, để tôn vinh những chiến sĩ áo trắng, thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đội ngũ thầy thuốc trong chiến dịch chống Covid-19, sáng 26-2, tại Hà Nội, Báo Lao động, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm truyền hình trực tuyến với chủ đề “Chiến sĩ áo trắng nỗ lực chống dịch Covid-19”.

Các khách mời tại buổi giao lưu trực tuyến.
Các khách mời tại buổi giao lưu trực tuyến.

Dịch viêm phổi cấp do COVID-19 đã xảy ra hơn hai tháng qua, đã có 41 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị lây nhiễm và chưa có dấu hiệu chững lại. Trong khi tại một số nước, số ca mắc và tử vong ngày càng gia tăng thì tại Việt Nam, chưa có ca tử vong do COVID-19.

16 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt nam đều đã được chữa khỏi và xuất viện. Điều này là một minh chứng cho thấy, công tác phòng chống dịch bệnh đã và đang được triển khai mạnh mẽ, Cán bộ y tế tại các cơ sở y tế đã và đang rất chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng và nỗ lực giành giật sự sống cho các trường hợp nhiễm bệnh.

Những tấm gương sáng - xứng đáng anh hùng

Trong quá trình ngày đêm đang “chiến đấu” với dịch bệnh đội ngũ thầy thuốc đã phải đối mặt với không ít khó khăn, vất vả, nguy hiểm, đã có không ít những tấm gương sáng. Họ là những y, bác sĩ ngày đêm cứu chữa bệnh nhân nhiễm Covid-19, trực tiếp thực hiện việc xét nghiệm, sàng lọc, cách ly bệnh nhân đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm từ chính bệnh nhân; là những nhà khoa học nghiên cứu chỉ trong thời gian rất ngắn đã nuôi cấy và phân lập thành công virus Covid-19 tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư là một trong ba bác sĩ trên chuyến bay đặc biệt đầu tiên sang Vũ Hán đón 30 công dân Việt Nam trở về. Khi hoàn thành nhiệm vụ, anh cũng như mọi người, tuân thủ quy định cách ly 14 ngày.

Tại cuộc giao lưu cũng là thời điểm cách ly đã hoàn tất. Bác sĩ Bắc cho biết, kế hoạch sang Vũ Hán đã được Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành chuẩn bị rất chu đáo. Từ việc chuẩn bị các hộ chiếu công vụ cho tới các giấy tờ khác. Trên chuyến bay, chúng tôi đảm nhiệm hai nhiệm vụ: bảo đảm công tác y tế cho các công dân Việt Nam do chưa biết tình hình sức khỏe công dân Việt Nam ra sao nên chúng tôi phải chuẩn bị các kịch bản. Nhiệm vụ thứ hai là chống lây nhiễm, bảo đảm cách ly, phòng hộ rất chi tiết. Trong quá trình triển khai thực tế, các hoạt động xảy ra phù hợp diễn biến của chúng tôi chuẩn bị. Những khó khăn đã lường trước có phần nhẹ nhàng hơn so với những kịch bản đã chuẩn bị sẵn. Đó là một niềm vui khi chúng tôi làm nhiệm vụ.

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, 27-2, năm nay, đúng là lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ tâm tư, thực tế, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bản thân anh chị em cán bộ y tế vẫn ngày đêm chống dịch, coi chống dịch là nhiệm vụ vinh quang được giao phó.

Ngay từ ngày nhỏ, tôi đã sống ở tập thể bệnh viện đa khoa, mẹ tôi là bác sĩ. Tôi thường xuyên theo mẹ đi trực, từ đó tôi thích nghề y và theo công việc của mẹ. Ngành y học sáu năm vất vả và tiếp tục học nữa, học mãi để có những kiến thức phục vụ nhân dân. Khi học xong ra trường, đến nay là 22 năm, nếu lựa chọn lại thì tôi vẫn chọn ngành y. Đối với tôi, theo nghề y là duyên phận, nghề này đòi hỏi sự sự cần cù, tỉ mỉ. Bây giờ, con tôi tiếp tục theo nghiệp cha, đồng hành cùng cha. Đó là những chia sẻ thực sự từ phía gia đình, điều đó giúp tôi rất phấn chấn.

Trong khi các y, bác sĩ trực tiếp điều trị cứu sống người bệnh mắc Covid-19, thì những nhà khoa học thầm lặng đang ngày đêm nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm, nhanh chóng phân lập Covid-19. Mới đây, nhóm nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã nuôi cấy và phân lập thành công Covid-19. Việt Nam cũng là một trong bốn quốc gia trên thế giới thực hiện được điều này.

PGS,TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, các nhóm nghiên cứu trong Viện đã trải qua nhiều dịch cúm, như: cúm A H5N1… nên đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc nghiên cứu, nuôi cấy và phân lập virus. Trong vụ dịch năm nay, mẫu nghiên cứu lâm sàng đầu tiên của bệnh nhân được xác định dương tính với Covid-19 tại miền bắc Việt Nam đã được chúng tôi nuôi cấy và phân lập, tiến hành trong phòng an toàn thí nghiệm cấp độ 3.

Ngay từ khi xuất hiện bệnh nhân dương tính đầu tiên, chúng tôi đã cập nhật các thông tin của các phòng thí nghiệm trên thế giới để lựa chọn các tế bào cảm thụ thích hợp, từ đó gây nhiễm tế bào, theo dõi sát sao hình thái cũng như sự nhân lên của tế bào. Đến ngày 7-2, sau một tuần xác định ca dương tính đầu tiên, chúng tôi đã xác định được hình thái của virus. Cảm giác thực sự bất ngờ, bởi chúng tôi đã thành công trong lần nuôi cấy và phân lập đầu tiên.

Sẽ chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất

Trong lúc dịch bệnh diễn ra phức tạp, tại Vũ Hán (Trung Quốc) đã có gần 2.000 nhân viên y tế nhiễm Covid-19 trong quá trình điều trị cho người bệnh. Họ phải hy sinh cuộc sống gia đình, dành trọn tâm lực cho công việc. Là đồng nghiệp, bác sĩ Trần Văn Bắc bày tỏ sự cảm thông thấu hiểu, trong tình huống khẩn cấp, quá tải y tế, chúng tôi ngưỡng mộ tinh thần chống dịch của những chiến sĩ, bác sĩ ở Vũ Hán. Đến cả giám đốc bệnh viện tuy ở cương vị quản lý nhưng vẫn là người đi đầu, làm gương, xông pha. Trong bối cảnh khó khăn, thiếu thốn, tình huống khẩn cấp, họ thực sự đã có hy sinh. Có nhiều đồng nghiệp ra đi ở độ tuổi sung sức, còn nhiều hoài bão. Tôi rất trân trọng, ngưỡng mộ với đồng nghiệp của mình trên thế giới. Những nhân viên y tế ở khắp nơi trên thế giới luôn giữ lời thề chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam đã thành công bước đầu, tuy nhiên không thể chủ quan lơ là. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, ngay từ ngày đầu tiên đi làm, chúng tôi ấp ủ kế hoạch mới của năm, tổ chức kỷ niệm 65 Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Sau khi phát hiện có trường hợp dương tính ở địa phương, chúng tôi họp gấp và khẩn trương xin ý kiến chỉ đạo, tổ điều tra dịch tễ đưa đi cách ly tránh lây nhiễm chéo. Công việc cuốn chúng tôi từ đó chưa có ngày nghỉ. Thế nhưng, nhiều lúc, nhiều nơi, nhiều người không cảm thông, thấu hiểu, chúng tôi cũng bị kỳ thị nhưng tôi tin, nếu chúng ta làm tốt mọi thứ, bệnh dịch sẽ sớm bị đẩy lùi. Hôm nay, trung tâm chúng tôi cho ra viện bệnh nhân dương tính cuối cùng. Trước mắt, có thể đánh giá chúng ta đã có những thành công bước đầu.

Dịch bệnh vẫn đang gia tăng, Việt Nam dù đã “thắng chiến dịch mở màn” như lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhưng cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn đầy cam go. Là các bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Trần Văn Bắc chúc cho các nhân viên y tế luôn vững vàng để chiến thắng dịch bệnh. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới Công đoàn Y tế đã giúp đỡ, phối hợp kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh và PGS,TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đều khẳng định, trong đợt dịch bệnh này, chúng ta đã chiến thắng trong phần mở màn. Trong đợt hai, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy, tiếp tục cuộc chiến và chiến thắng trong thời gian sớm nhất.

Tôn vinh những chiến sĩ áo trắng chống dịch Covid-19 ảnh 1

Đại diện Báo Lao động, Công đoàn Y tế Việt Nam tặng hoa các khách mời tham dự chương trình.