Phẫu thuật thành công ca u màng não phức tạp

NDO -

NDĐT - Chiều 7-2, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, các bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, lấy toàn bộ khối u có trọng lượng 0,5kg cho bệnh nhân Lương Ngọc Tú, 53 tuổi, ở xã Ea Tam, huyện Krông Năng, bị u màng não bán cầu bên trái, gây liệt nửa người.

Bệnh nhân Lương Ngọc Tú sau khi phẫu thuật.
Bệnh nhân Lương Ngọc Tú sau khi phẫu thuật.

Theo hồ sơ bệnh án, ông Lương Ngọc Tú nhập viện tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, ngày 2-2, trong tình trạng liệt nửa người, nói ngọng, đau đầu nhiều. Trước đây, bệnh nhân đã từng bị tai biến mạch máu não. Sau khi thăm khám và chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị u màng não bán cầu bên trái và quyết định phẫu thuật bóc u qua kính vi phẫu có định vị Navigation cho bệnh nhân vào lúc 11 giờ, trưa 6-2. Với kinh nghiệm dày dặn, bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Như Đồng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cùng các bác sĩ trong khoa đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau ba giờ 50 phút, các bác sĩ đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u có trọng lượng 0,5kg. Hiện, bệnh nhân trong trạng thái thần kinh tỉnh và dấu hiệu vận động đang hồi phục.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Như Đồng, đây là trường hợp u não khó và phức tạp, khối u có kích thước lớn lại nằm gần với các vùng chức năng quan trọng của não bộ, liên quan nhiều dây thần kinh nên việc thực hiện phẫu thuật phải hết sức cẩn trọng.

Ngoài nhiệm vụ bóc tách khối u, kíp phẫu thuật còn phải bảo đảm các chức năng của não và các dây thần kinh sọ não. Vì chỉ cần sơ suất một ly có thể gây tổn thương cấu trúc não, hoặc chạm vào các dây thần kinh sẽ để lại hậu quả nặng nề với người bệnh, nhất là đối với vùng ngôn ngữ và hoạt động.

Để thực hiện thành công ca phẫu thuật, ngoài kinh nghiệm của các y, bác sĩ còn có sự hỗ trợ của các trang thiết bị chuyên ngành phẫu thuật thần kinh tiên tiến, hiện đại. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên đã trang bị hệ thống định vị Navigation cho phép bác sĩ giải phẫu thần kinh định vị được chính xác vị trí khối u, đồng thời định vị chung quanh khu vực quan trọng của não.

Ngoài ra, còn có kính vi phẫu sử dụng trong quá trình phẫu thuật thần kinh sọ não, hình ảnh sẽ được phóng đại sắc nét tạo điều kiện cho các bác sĩ dễ dàng bảo quản những dây thần kinh và mạch máu quan trọng, từ đó giảm nguy cơ tổn thương não bộ.

Trước đó, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cũng đã phẫu thuật được bốn trường hợp khó và phức tạp khác. Theo các bác sĩ ở đây, đến nay, bệnh viện thực hiện được các ca phẫu thuật liên quan sọ não, giúp cho bệnh nhân đỡ mất thời gian và tốn kém khi phải xuống các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh.