Giai đoạn mới chống dịch Covid-19

Người dân phải cùng chung tay với Chính phủ

NDO -

NDĐT – “Người dân phải cùng chung tay với Chính phủ, với ý thức cao nhất về sức khỏe chung của cộng đồng. Vì thế, cần tự giác mình vì mọi người để có những hành động thiết thực nhất phòng chống dịch Covid-19”, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Việt Nam đã bước sang một giai đoạn mới chống dịch Covid-19 với việc ghi nhận thêm 14 ca mắc mới từ ngày 5-3 đến nay, trong đó có 12 người từ nước ngoài về (ba người Việt Nam, chín người nước ngoài) và hai trường hợp lây nhiễm thứ phát:

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 8-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định chúng ta phải chiến thắng cả cuộc chiến này.

Xác định giai đoạn 2 của công tác phòng chống Covid-19 khó khăn hơn khi dịch đã lan ra hơn 100 nước. Việt Nam phải triển khai các kịch bản ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Virus Sars-CoV-2 đã xâm nhập vào nước ta và nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch, là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus đã vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải rà soát lại tất cả các hướng dẫn, hoàn thiện để có các hướng dẫn chính xác, đơn giản, dễ hiểu nhất giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, những việc cần làm, những việc không được làm để chống dịch,… Chúng ta phải sử dụng tất cả các phương tiện từ công nghệ thông tin cho đến áp phích, truyền thông đại chúng… sao cho mọi người dân được biết, được hướng dẫn trong mọi tình huống, từ nhà ra ngoài đường, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chỗ đông người vào nhà hàng, siêu thị, đi làm ở công sở, nhà máy.

Chia sẻ về nhiệm vụ mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tích cực thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia, Việt Nam đã chủ động xác định mọi tình huống khi dịch đã lan sang hơn 100 nước. Vì thế, việc phát hiện thêm những ca mới hoàn toàn nằm trong kịch bản mà Ban chỉ đạo đã lường trước. Do đó, chúng ta đã hết sức tích cực trong thời gian vừa rồi để phát hiện được những ca mới và tiến hành khoanh vùng những đối tượng nghi ngờ, tiếp xúc với ca bệnh.

“Để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, trong hai ngày qua, các thành viên trong Ban Chỉ đạo quốc gia và các ban chỉ đạo địa phương đã kích hoạt tích cực theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam”, ông Khuê nói.

Theo đó, từ các cơ quan công an cửa khẩu đến các bộ, ban, ngành và Bộ Y tế trực tiếp tham mưu chuyên môn triển khai phương án chuẩn bị khai báo sức khỏe toàn dân qua các nhà mạng. Cùng với các biện pháp hết sức tích cực, Việt Nam cũng đã tập trung phát hiện sớm, điều trị và cách ly tất cả các trường hợp người bệnh có biểu hiện đến từ vùng dịch, có triệu chứng bệnh. Khi đến cửa bệnh viện, những ca này được khẩn trương cách ly, dự phòng để tránh lây nhiễm, các bác sĩ cũng tích cực điều trị để hạn chế thấp nhất tử vong cho người mắc Covid-19.

Nhấn mạnh vai trò của người dân vô cùng quan trọng, ông Lương Ngọc Khuê cho rằng, mọi người dân dân phải bình tĩnh cùng hợp tác, cùng chung tay với Chính phủ, với ý thức cao nhất về sức khỏe chung của cộng đồng. Do đó, mọi người cần tự giác mình vì mọi người, mọi người vì mình để có những hành động thiết thực nhất phòng chống dịch Covid-19.

“Vừa rồi có thông tin tốt trên mạng xã hội nhưng theo Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn còn thông tin chưa tốt, ảnh hưởng đến tình hình chống dịch chung. Tôi nghĩ những thông tin này sẽ ít dần, không còn nữa để có những thông tin hết sức tích cực chung tay phòng chống đại dịch này ở Việt Nam và trên thế giới”, ông Khuê nói.

* Sáng 10-3, dự kiến thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân

* Phát hiện bệnh nhân thứ 21 mắc Covid-19

* Công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội

* Hà Nội họp khẩn về ca mắc Covid-19 đầu tiên

* Người dân Hà Nội không nên hoang mang, lo lắng quá mức